Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

งานวิจัย/Research report

เลขทะเบียน

20190830131439

ชื่อเรื่อง

การจัดเรียนการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นหลัก วิชาการจัดการการตลาด สำหรับนักศึกษาหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

ผู้แต่ง

เพชรา บุดสีทา

ปี

2557

หัวเรื่อง

การจัดการเรียนการสอน

การสอนแบบใช้ปัญหาเป็นหลัก

การจัดการตลาด

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อจัดการเรียนการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นหลัก วิชาการจัดการการตลาด สาหรับนักศึกษา โปรแกรม วิชาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาแพงเพชร และเพื่อประเมินผลการจัดการเรียนการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นหลัก วิชาการจัดการการตลาด สาหรับนักศึกษา โปรแกรมวิชาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาแพงเพชร แหล่งข้อมูลในการวิจัยคือ นักศึกษาโปรแกรมบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาแพงเพชร ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาการจัดการการตลาด ในภาคเรียนที่ 2/2556 จานวน 1 หมู่เรียน มี 40 คน แบ่งเป็นกลุ่มย่อย ๆ กลุ่มละ 3 คน จานวน 8 กลุ่ม ตัวแปรที่ศึกษาประกอบด้วย ตัวแปรอิสระคือ ช่วงเวลาที่จัดการการเรียนการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นหลักทั้งก่อนเรียนและหลังเรียน ตัวแปรตาม ได้แก่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และพฤติกรรมการเรียนแบบใช้ปัญหาเป็นหลักของนักศึกษาที่เรียนด้วยการใช้วิธีการจัดการเรียนการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นหลัก วิชาการจัดการการตลาด ดาเนินการวิจัยแบบทดลองสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test Depentdent ผลการวิจัย 1. ผลจัดการเรียนการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นหลัก วิชาการจัดการการตลาด สาหรับนักศึกษาโปรแกรมวิชาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาแพงเพชร พบว่า 1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่เรียนด้วยชุดการเรียนการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นหลักวิชาการจัดการการตลาด มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 1.2 พฤติกรรมการเรียนแบบแบบใช้ปัญหาเป็นหลัก ทางการศึกษาวิชาการจัดการการตลาด ผ่านเกณฑ์ที่กาหนดโดยผู้เชี่ยวชาญ คือ ร้อยละ 60 โดยนักศึกษาที่เรียนแบบใช้ปัญหาเป็นหลักได้คะแนนเฉลี่ยรวมทุกด้าน ร้อยละ 82.63 เมื่อแยกเป็นรายด้าน พบว่า คะแนนเฉลี่ยด้านการเรียนรู้ด้วยตนเองได้ ร้อยละ 83.50 ด้านการแก้ปัญหา ร้อยละ 83.85 และด้านกระบวนการกลุ่ม ร้อยละ 80.55 2. ผลประเมินผลการจัดการเรียนการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นหลัก วิชาการจัดการการตลาด สาหรับนักศึกษา โปรแกรมวิชาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาแพงเพชร 2.1 ผลการประเมินชุดการเรียนชุดการเรียนแบบใช้ปัญหาเป็นหลัก วิชาการจัดการการตลาด ด้านปัจจัยนาเข้า ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 3.98) แบ่งเป็น คู่มือนักศึกษา มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 3.93) สถานการณ์ที่เป็นปัญหา มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 3.90) หนังสือและเอกสารอ้างอิง มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 3.91) และ แหล่งข้อมูลที่เป็นบุคคล มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.18) 2.2 ผลการประเมินชุดการเรียนชุดการเรียนแบบใช้ปัญหาเป็นหลัก วิชาการจัดการการตลาด ด้านกระบวนการ ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.08) แบ่งเป็น ด้านผู้สอน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 3.93) การเรียนรู้ด้วยตนเองของนักศึกษา มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.17) กระบวนการแก้ปัญหาของนักศึกษา มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.19) และ กระบวนการทางานกลุ่มของนักศึกษา มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.02) 2.3 ผลการประเมินชุดการเรียนชุดการเรียนแบบใช้ปัญหาเป็นหลัก วิชาการจัดการการตลาด ด้านผลผลิต พบว่า ในภาพรวมสามารถนามาใช้ในการจัดการเรียนการสอนอย่างได้ผลอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.12)

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

01.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 2

02.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 3

03.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 4

04.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 5

05.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 6

06.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 7

07.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 8

08.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 9

09.pdf