Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

งานวิจัย/Research report

เลขทะเบียน

20190915222636

ชื่อเรื่อง

ความสามารถและปัญหาการจัดกิจกรรมในวงกลมของครูอนุบาล สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดกำแพงเพชร

ชื่อเรื่องรอง

Problems and abilities in arranging group actiovity of kindergarten teachers under the office of Kamphaengphet primary education commission.

ผู้แต่ง

สุณี บุญพิทักษ์

ปี

2545

หัวเรื่อง

ครูอนุบาล - การจัดกิจกรรม

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

https://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&browse_type=title&titleid=12896

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการจัดกิจกรรมในวงกลมด้านความรู้ความเข้าใจ วัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรม การเขียนแผนการจัดประสบการณ์ ขั้นตอนดำเนินกิจกรรมและปัญหาในการจัดกิจกรรมในวงกลม ทั้งนี้จะเป็นแนวทางในการพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพการจัดกิจกรรมของครูอนุบาลต่อไป การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยผู้ให้ข้อมูลหลักเป็นครูสอนชั้นอนุบาล จาก 6 อำเภอ จังหวัดกำแพงเพชร รวมทั้งสิ้น 15 คน วิธีการศึกษาใช้การสัมภาษณ์ระดับลึก วิเคราะห์ข้อมูลและสร้างข้อสรุปจากการแปลความ ซึ่งผลการศึกษามีดังนี้ 1. ด้านความรู้ความเข้าใจวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรม ครูอนุบาลมีความรู้ความเข้าใจในวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรม ที่มุ่งเน้นการเตรียมความพร้อมทั้ง 4 ด้าน คือด้านสติปัญญาเด็กต้องได้รับการพัฒนาทักษะการสังเกตจำแนก เปรียบเทียบ และคิดแก้ปัญหา ด้านสังคม อารมณ์จิตใจนั้น เด็กต้องรู้จักการทำงานเป็นกลุ่ม การรอคอย เอื้อเฟื้อแบ่งปัน มีความสุขและสนุกกับการเรียนรู้จากการทำกิจกรรมและด้านร่างกาย มีสุขภาพที่เจริญเติบโตแข็งแรง 2. การเขียนแผนการจัดประสบการณ์ การเขียนแผนการจัดประสบการณ์ตามหลักสูตรก่อนประถมศึกษา พ.ศ. 2540 หลักสูตรใยแมงมุมนั้น ปรากฏว่า ครูยังไม่เข้าใจ เขียนแผนการสอนไม่ได้ ในทางปฏิบัติ ครูได้นำแผนการจัดประสบการณ์ ของสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ฉบับ พ.ศ.2536 มาใช้ซึ่งสะดวกแก่ครูอนุบาลเป็นอย่างมาก 3. ขั้นตอนของการดำเนินกิจกรรม จากการศึกษาพบว่า 3.1 ครูใช้วิธีจัดกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น การบรรยาย ทัศนศึกษา เล่นนิทาน ปฏิบัติการทดลอง และเชิญวิทยาการ ซึ่งเด็กชอบปฏิบัติการทดลองมากที่สุด 3.2 ครูใช้หน่วยการสอนจากสังคมรอบ ๆ ตัว โดยเริ่มจากใกล้ตัว วัฒนธรรม ประเพณี วันสำคัญ และเด็กสามารถเลือกเรียนได้ 3.3 ขั้นตอนในการจัดกิจกรรม ครูจัดกิจกรรมในวงกลมมี 3 ขั้นตอน โดย ขั้นนำ - ใช้เพลง การสนทนาและซักถาม ขั้นดำเนินกิจกรรม - ใช้การบรรยาย ครูพูด ครูใช้คำถามขั้นต่ำ ใช้ภาษา ยากเกินไป ขาดการกระตุ้นให้เด็กคิดเด็ก ได้พูด แสดงความคิดเห็นด้วย ขั้นสรุป - ใช้วิธีการสนทนาและซักถามเนื้อหา 3.4 นอกจากนี้ยังพบว่า ครูไม่เข้าใจการบูรณาการ การผสมผสานเนื้อหาวิชาต่าง ๆเข้ากับกิจกรรม อีกทั้งไม่เข้าใจทักษะกระบวนการ 4. ปัญหาอื่นๆ การศึกษาพบว่า ครูมีภาระงานมาก จำนวนนักเรียนในห้องเรียนมีมากไม่สะดวกในการจัดกิจกรรม ขาดแคลนสื่อ สื่อที่มี อยู่ในสภาพทรุดโทรมและมีจำนวนไม่เพียงพอ ดังนั้นครูอนุบาลจึงต้องการอบรม เพื่อพัฒนาตนเองในเกิดความเข้าใจชัดเจน อันจะส่งผลต่อความสามารถในการจัดกิจกรมได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น