Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

งานวิจัย/Research report

เลขทะเบียน

20250106140932

ชื่อเรื่อง

การพัฒนารูปแบบการตลาดออนไลน์ที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์หมูแดดเดียวของกลุ่มวิสาหกิจหมูไทยศรีโยธิน ตำบลหนองปลิง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร

ชื่อเรื่องรอง

Developing an Online Marketing Model Suitable for Sun-dried Pork Products of the Sriyothin Thai Pork Enterprise Group Nong Pling Subdistrict Mueang District Kamphaeng Phet Province

ผู้แต่ง

อนันธิตรา ดอนบันเทา

ชญาน์นันท์ ศิริกิจเสถียร

ปี

2566

หัวเรื่อง

การตลาดออนไลน์

ผลิตภัณฑ์หมูแดดเดียว

วิสาหกิจชุมชน

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการตลาดออนไลน์ที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์หมูแดดเดียวของกลุ่มวิสาหกิจหมูไทยศรีโยธิน ตำบลหนองปลิง อำเภอเมือง มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) การพัฒนาตลาดออนไลน์ของกลุ่มวิสาหกิจหมูไทยศรีโยธิน ตำบลหนองปลิง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร 2) เพื่อทดสอบตลาดออนไลน์ของกลุ่มวิสาหกิจหมูไทยศรีโยธิน ตำบลหนองปลิง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร 3) เพื่อวิเคราะห์ต้นทุนและผลตอบแทนทางธุรกิจกลุ่มวิสาหกิจหมูไทยศรีโยธิน ตำบลหนองปลิง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร แบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การพัฒนาตลาดออนไลน์ของกลุ่มวิสาหกิจหมูไทยศรีโยธิน ตำบลหนองปลิง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ใช้แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างกับชุมชนที่พัฒนาผลิตภัณฑ์ จ านวน 15 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการสังเคราะห์เนื้อหา ขั้นตอนที่ 2 เพื่อทดสอบตลาดออนไลน์ของกลุ่มวิสาหกิจหมูไทยศรีโยธิน ตำบล
หนองปลิง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร โดยใช้แบบสอบถามผู้บริโภคหมูแดดเดียว จำนวน 100 คน การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติร้อยละและค่าเฉลี่ย ขั้นตอนที่ 3 เพื่อวิเคราะห์ต้นทุนและผลตอบแทนทางธุรกิจกลุ่มวิสาหกิจหมูไทยศรีโยธิน ตำบลหนองปลิง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร โดยการสำรวจด้วยแบบสัมภาษณ์กับกลุ่มวิสาหกิจหมูไทยศรีโยธิน จ านวน 15 คน วิเคราะห์ข้อมูลค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Means) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) ผลการศึกษาพบว่า 1. ผลการพัฒนาตลาดออนไลน์ของกลุ่มวิสาหกิจหมูไทยศรีโยธิน ตำบลหนองปลิง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ผู้วิจัยได้ทำการสำรวจ ด้วยแบบสัมภาษณ์กับประธาน รองประธาน สมาชิกกลุ่มวิสาหกิจหมูไทยศรีโยธิน จำนวน 15 คน มีผลการดำเนินงาน 1) การพัฒนาสินค้าผ่าน Facebook Fan Page ของ สิริลักษณ์ เล่าณศรีโยธิน โดยผู้วิจัยใช้ภาพจากผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นมา โดยมีการถ่ายภาพให้สวยงาม และมีการตกแต่งให้เสมือนจริงมากที่สุด และได้ทำการโพสต์ผ่าน Facebook  Fan Page ของ สิริลักษณ์ เล่าณศรีโยธิน พบว่า มีคนสนใจมากขึ้น และการโพสต์สินค้าบน Facebook เพื่อโปรโมทหรือโฆษณามักจะมุ่งเน้นการสร้างความติดตาม ยอดขาย และความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายของสินค้านั้น ๆ โดยใช้เนื้อหาที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์และกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการให้มีการตอบสนองต่อโพสต์นั้น ๆ อย่างเหมาะสม ซึ่งส่งผลให้เพิ่มยอดขาย สร้างความติดตามและสร้างยอดขายในอนาคต สร้างสรรค์และความสนใจ และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าทั้งรายเก่าและรายใหม่เพิ่มขึ้น 2) การสื่อสารบน Fan Page ผู้วิจัยใช้รูปแบบการสื่อสารแบบประสมใน Facebook Fan Page ประกอบด้วย ภาพ ข้อความ นอกจากนั้น ยังใช้วิธีแทรก link ที่เกี่ยวข้อง โดยในแต่ละโพสต์จะประกอบด้วย ข้อความสั้น ๆ เพื่อสื่อถึงเป้าหมายในการสื่อสาร การสื่อสารเน้น 4 ประเด็นหลัก ได้แก่ 2.1) เพิ่มยอดขาย ผู้ขายอาจโพสต์รูปภาพหรือวิดีโอของสินค้าพร้อมข้อความโปรโมท เช่น สินค้าลดราคาพิเศษสำหรับช่วงนี้เท่านั้น ซื้อเลยวันนี้เพื่อไม่พลาดโอกาส เป็นต้น 2.2) สร้างความติดตามและสร้างยอดขายในอนาคต การโพสต์เกี่ยวกับสินค้าใหม่หรือสินค้าที่เป็นของแท้มีความนิยมเพื่อดึงดูดความสนใจและสร้างความติดตามในระยะยาว 2.3) สร้างและความสนใจ การโพสต์เนื้อหาที่น่าสนใจหรือสร้างสรรค์ เช่น การบริโภคสินค้าในชีวิตประจ าวันที่เราชอบ การแสดงวิธีการการรับประทานเพื่อให้ลูกค้าเกิดอยากรับประทาน หรือการแสดงผลสินค้าในสถานการณ์ต่าง ๆ เป็นต้น 4) สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า การโพสต์เกี่ยวกับข่าวสารหรือเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับสินค้า การตอบคำถามหรือความสงสัยของลูกค้า เพื่อสร้างความเข้าใจและความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า และให้ลูกค้าเกิดความประทับใจว่าผู้ประกอบการเอาใจใส่ลูกค้าเป็นประจำ จึงทำให้ลูกค้ามั่นใจว่าผู้ประกอบการมีการผลิตสินค้าให้กับลูกค้าตลอดเวลาเมื่อมีการสั่งซื้นสินค้า 2. ผลทดสอบตลาดออนไลน์ของกลุ่มวิสาหกิจหมูไทยศรีโยธิน ตำบลหนองปลิง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร มีดังนี้ 2.1) แสดงข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 69 โดยอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป ร้อยละ 33 รองลงมาอายุ อายุ 41 - 50 ปี ร้อยละ 30 มีการศึกษามัธยมศึกษาตอนต้น ร้อยละ 39 รองลงมาประถมศึกษา ร้อยละ 28 ประกอบอาชีพค้าขาย ร้อยละ 39 รองลงมาพ่อบ้าน/ แม่บ้าน ร้อยละ 29 รายได้รวมเฉลี่ยต่อเดือน (โดยประมาณ) 10,001 -20,000 บาท ร้อยละ 33 รองลงมา 5,001 - 10,000 บาท ร้อยละ 30 จังหวัดที่พักอาศัยอยู่ในปัจจุบันก าแพงเพชร ร้อยละ 53 รองลงมาจังหวัดใกล้เคียง (ตาก, สุโขทัย, นครสวรรค์) ร้อยละ 34 ลักษณะที่อยู่อาศัยบ้านที่ปลูกสร้างเอง ร้อยละ 70 รองลงมาอาคารพาณิชย์/ตึกแถว ร้อยละ 11 2.2) แสดงพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์หมูแดดเดียวและการซื้อสินค้าออนไลน์ พบว่า ส่วนใหญ่การบริโภคผลิตภัณฑ์หมูแดดเดียวบ่อยที่สุด คือ 3 - 4 ครั้งต่อสัปดาห์ ร้อยละ 33.00 รองลงมา 1 – 2 ครั้งต่อสัปดาห์ 21.00 เลือกซื้อผลิตภัณฑ์หมูแดดเดียวมีการเลือกซื้อเอง ร้อยละ 72.00 การซื้อผลิตภัณฑ์หมูแดดเดียวจะซื้อจากงานแสดงสินค้า ร้อยละ 36 รองลงมาตลาดสด ร้อยละ 25 ซื้อสินค้าผ่านสื่อออนไลน์ ร้อยละ 52 ไม่เคยซื้อหมูแดดเดียวผ่านสื่อออนไลน์ ร้อยละ16 เคยซื้อหมูแดดเดียวผ่านสื่อ ออนไลน์จาก เฟซบุ๊ก (Facebook) ร้อยละ 38 รองลงมา ไลน์ (Line) ร้อยละ 20 การรู้ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หมูแดดเดียวสอบถามกับทางร้านค้าผ่านเฟซบุ๊ก ร้อยละ 30.00 รองลงมาสอบถามกับทางร้านค้าผ่านไลน์ ร้อยละ 29 สั่งซื้อสินค้าออนไลน์สะดวกช าระเงินโอนเงินผ่านผู้ให้บริการ เช่น Prompt Pay, PayPal, Alipay, PaysBuy ร้อยละ 30 รองลงมาช าระเงินสดปลายทาง ร้อยละ 34 สั่งซื้อสินค้าออนไลน์จะเลือกวิธีให้ผู้ขายจัดส่งสินค้าต้องการสินค้าเร็วยินดีจ่ายค่าขนส่งสูงกว่าปกติ ร้อยละ 49 รองลงมา เสียค่าขนส่งถูกใช้เวลานานก็ไม่เป็นไร ร้อยละ 26.00 2.3) แสดงการพัฒนาตลาดออนไลน์ผลิตภัณฑ์หมูแดดเดียวของผู้บริโภคในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.47) สามารถจัดการพัฒนาตลาดออนไลน์ผลิตภัณฑ์หมูแดดเดียวของผู้บริโภคในภาพรวม ดังนี้ 1) ด้านลักษณะของสื่อการตลาดออนไลน์ อยู่ในระดับมาก และด้านกระบวนการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (ค่าเฉลี่ย 4.50) 2)ด้านข้อมูลข่าวสาร อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.47) 3) ด้านช่องทางการสื่อสาร อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.45) 2.4) แสดงการพัฒนาตลาดออนไลน์ผลิตภัณฑ์หมูแดดเดียวของผู้บริโภคด้านผู้ขายของกลุ่มวิสาหกิจหมูไทยศรีโยธิน ตำบลหนองปลิง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร พบว่า การพัฒนาตลาดออนไลน์ผลิตภัณฑ์หมูแดดเดียวของผู้บริโภคด้านผู้ขายในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย =4.44) สามารถจัดการพัฒนาตลาดออนไลน์ผลิตภัณฑ์หมูแดดเดียวของผู้บริโภคของกลุ่มวิสาหกิจหมูไทยศรีโยธิน ตำบลหนองปลิง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ด้านผู้ขาย ดังนี้ 1) ผู้ขายแจ้งข้อมูล/ให้คำแนะนำเกี่ยวกับสินค้า อยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.52) 2) ผู้ขายเต็มใจบริการ ใส่ใจลูกค้า และผู้ขายฟไม่กล่าวร้ายทำลายชื่อเสียงคู่แข่งขัน อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.47) 3) ระบุชื่อผู้ขายและสถานที่ติดต่อละเอียดชัดเจน และผู้ขายมีความรับผิดชอบ อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.45) 2.5) แสดงการพัฒนาตลาดออนไลน์ผลิตภัณฑ์หมูแดดเดียวของผู้บริโภคด้านข้อมูลข่าวสารของกลุ่มวิสาหกิจหมูไทยศรีโยธิน ตำบลหนองปลิง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร พบว่า การพัฒนาตลาดออนไลน์ผลิตภัณฑ์หมูแดดเดียวของผู้บริโภคด้านข้อมูลข่าวสารในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.47) สามารถจัดการพัฒนาตลาดออนไลน์ผลิตภัณฑ์หมูแดดเดียวของผู้บริโภคของกลุ่มวิสาหกิจหมูไทยศรีโยธิน ตำบลหนองปลิง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ดังนี้ 1) มีการส่งเสริมการขาย ส่วนลด ของแถม อยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.58) 2) สินค้ามีเอกลักษณ์ แตกต่างจากสินค้าอื่น อยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.53) 3) มีการแนะนำสินค้าที่ลูกค้าให้ความสนใจ อยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.52) 2.6) การพัฒนาตลาดออนไลน์ผลิตภัณฑ์หมูแดดเดียวของผู้บริโภคด้านช่องทางการสื่อสารของกลุ่มวิสาหกิจหมูไทยศรีโยธิน ตำบลหนองปลิง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร พบว่า การพัฒนาตลาดออนไลน์ผลิตภัณฑ์หมูแดดเดียวของผู้บริโภคด้านช่องทางการสื่อสารในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.45) สามารถจัดการพัฒนาตลาดออนไลน์ผลิตภัณฑ์หมูแดดเดียวของผู้บริโภคของกลุ่มวิสาหกิจหมูไทยศรีโยธิน ตำบลหนองปลิง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ด้านช่องทางการสื่อสาร ดังนี้ 1) มีสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) เช่น เฟซบุ๊ก (Facebook) อินสตาแกรม (Instagram) ไลน์ (Line) เป็นต้น อยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.58) 2) มีโฆษณาออนไลน์ และมีพนักงานขายผ่านวีดีโอออนไลน์รับชมได้จากโทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์ อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.49) 3) มีชื่อร้านค้าสั้น จดจำง่าย สามารถค้นหาด้วยโปรแกรมค้นหา (Search Engine) พบทันที เช่น กูเกิล (Google) อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.47) 2.7) การพัฒนาตลาดออนไลน์ผลิตภัณฑ์หมูแดดเดียวของผู้บริโภคด้านลักษณะของสื่อการตลาดออนไลน์ของกลุ่มวิสาหกิจหมูไทยศรีโยธิน ตำบลหนองปลิงอำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร พบว่า การพัฒนาตลาดออนไลน์ผลิตภัณฑ์หมูแดดเดียวของผู้บริโภคด้านลักษณะของสื่อการตลาดออนไลน์ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.50) สามารถจัดการพัฒนาตลาดออนไลน์ผลิตภัณฑ์หมูแดดเดียวของผู้บริโภคของกลุ่มวิสาหกิจหมูไทยศรีโยธิน ตำบลหนองปลิง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ด้านลักษณะของสื่อการตลาดออนไลน์ ดังนี้ 1) ชื่อร้านค้าสอดคล้องกับสินค้าหรือชื่อผู้ขาย อยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.52) 2) มีการออกแบบสื่อที่สวยงามน่าสนใจ อยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.51) 3) มีชื่อร้านค้าสั้น จดจำง่าย สามารถค้นหาด้วยโปรแกรมค้นหา (Search Engine) 2.8) การพัฒนาตลาดออนไลน์ผลิตภัณฑ์หมูแดดเดียวของผู้บริโภคด้านกระบวนการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของกลุ่มวิสาหกิจหมูไทยศรีโยธิน ตำบลหนองปลิง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร พบว่า การพัฒนาตลาดออนไลน์ผลิตภัณฑ์หมูแดดเดียวของผู้บริโภคด้านกระบวนการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.50) สามารถจัดการพัฒนาตลาดออนไลน์ผลิตภัณฑ์หมูแดดเดียวของผู้บริโภคของกลุ่มวิสาหกิจหมูไทยศรีโยธิน ตำบลหนองปลิง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ด้านกระบวนการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ดังนี้ 1) มีระบบการชำระเงินสะดวกและปลอดภัย อยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.65) 2) มีการคำนวณราคาสินค้าหรือบริการและค่าขนส่ง อยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.58) 3) มีช่องทางการสั่งซื้อออนไลน์หลากหลาย อยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.55) 2.9) การทดสอบตลาดออนไลน์ของกลุ่มวิสาหกิจ การพัฒนาตลาดออนไลน์ผลิตภัณฑ์หมูแดดเดียวของกลุ่มวิสาหกิจหมูไทยศรีโยธิน ตำบลหนองปลิง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร พบว่า การทดสอบตลาดออนไลน์ของกลุ่มวิสาหกิจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.49) สามารถการทดสอบตลาดออนไลน์ของกลุ่มวิสาหกิจของผู้บริโภคของกลุ่มวิสาหกิจหมูไทยศรีโยธิน ตำบลหนองปลิง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ดังนี้ 1) ความถูกต้องในการคิดค่าสินค้าและบริการ อยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.59) 2) ระบุข้อตกลง/ เงื่อนไข/ การรับประกันสินค้า อยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.58) 3) ได้รับสินค้าตามที่ต้องการและภายในเวลาที่กำหนดอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.55) 3. ผลวิเคราะห์ต้นทุนและผลตอบแทนทางธุรกิจกลุ่มวิสาหกิจหมูไทยศรีโยธิน ตำบลหนองปลิง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ในการคำนวณต้นทุนการผลิตหมูแดดเดียว ดังนี้ 3.1) การวิเคราะห์ต้นทุนการทำหมูแดดเดียว วัตถุดิบ ค่าแรงงาน และค่าใช้จ่ายในการผลิต พบว่า ต้นทุนต่อหน่วยของวัตถุดิบในการผลิตหมูแดดเดียว คิดเป็นเงิน 42.02 บาท ต้นทุนต่อหน่วยของค่าแรงงานใน การผลิตหมูแดดเดียว คิดเป็นเงิน 10.20 บาท และต้นทุนต่อหน่วยของค่าใช้จ่ายในการผลิตคงที่ในการผลิตหมูแดดเดียว คิดเป็นเงิน 2.08 บาท ต้นทุนต่อหน่วยของค่าใช้จ่ายในการผลิตผันแปรในการผลิตหมูแดดเดียว คิดเป็นเงิน 2.65 บาท รวมค่าใช้จ่ายการผลิตคงที่กับค่าใช้จ่ายการผลิตผันแปรเท่ากับ 4.73 บาท 3.2) การวิเคราะห์ผลตอบแทนการผลิตหมูแดดเดียว ประกอบด้วย 1) อัตราส่วนวัดความสามารถในการทำกำไร กลุ่มวิสาหกิจหมูไทยศรีโยธิน ตำบลหนองปลิง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ทำให้ทราบว่าการจำหน่ายจำนวนต่อครั้งที่มีการผลิต ทำให้พบว่า ราคาขายจำนวนแพ็คละ 100 บาท รายได้จากการจำหน่ายหมูแดดเดียวเท่ากับ 90 แพ็ค ๆ ละ 100 บาท รวมเป็นเงิน ทั้งสิ้น 9,000 บาท ต้นทุนในการผลิตหมูแดดเดียว เท่ากับ 5,125.50 บาท กำไรขั้นต้นจากการจำหน่ายหมูแดดเดียวต่อครั้ง เท่ากับ 3,874.50 บาท อัตราส่วนกำไรขั้นต้นต่อยอดขายร้อยละ 43.05 บาท (3,874.50 x 100/9,000) และ 2) จุดคุ้มทุน (Break-Even Point) พบว่า จุดคุ้มทุนของการจำหน่ายหมูแดดเดียว มีจุดคุ้มทุนต่อวันอยู่ที่ 434.84 บาท มีจุดคุ้มทุนต่อเดือนอยู่ที่ 869.69 บาท มีจุดคุ้มทุนต่อปีอยู่ที่ 13,045.30 บาท




ไฟล์เอกสาร ที่ 1

R68-57.pdf