Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20241001110250

ชื่อเรื่อง

การประเมินโครงการสร้างเสริมและปลูกฝังให้ผู้เรียนมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษาในสหวิทยาเขตชากังราว สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากําแพงเพชร

ชื่อเรื่องรอง

Assessment of the project to strengthen and instill learners with 21st century learning skills at the Chakungrao United School under the Kamphaeng Phet Secondary Educational Service Area Office

ผู้แต่ง

กมลชนก จันทราศรี

ปี

2566

หัวเรื่อง

การประเมินโครงการ

การศึกษา - การบริหาร

การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

โครงการสร้างเสริมและปลูกฝังให้ผู้เรียนมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

การบริหารการศึกษา

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค:เพื่อ (1) ประเมินโครงการสร้างเสริมและปลูกฝังให้ผู้เรียนมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษาในสหวิทยาเขตชากังราว สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากําแพงเพชร (2) เพื่อหาแนวทางพัฒนาโครงการสร้างเสริมและปลูกฝังให้ผู้เรียนมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษาในสหวิทยาเขตชากังราว สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากําแพงเพชร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จํานวน 19 คน ครูในสหวิทยาเขตชากังราวฯ จํานวน 52 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 5 ที่กําลังศึกษาอยู่ในสหวิทยาเขตชากังราวฯ จํานวน 294 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหาโดยการแจกแจงความถี่ ผลการวิจัยพบว่า (1) การประเมินโครงการสร้างเสริมและปลูกฝังให้ผู้เรียนมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วย ปัจจัยด้านบริบท ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการดําเนินงาน ผลผลิตของผู้บริหารสถานศึกษา/ครู และนักเรียน พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (2) แนวทางพัฒนาโครงการสร้างเสริมและปลูกฝังให้ผู้เรียนมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของสหวิทยาเขตชากังราว สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากําแพงเพชร พบว่า แนวทางพัฒนาโครงการด้านบริบท ด้านปัจจัยนําเข้า ด้านกระบวนการดําเนินงาน ด้านผลผลิต ควรเขียนโครงการตามบริบทของสถานศึกษา โดยระบุจากนโยบาย ศึกษาสภาพปัญหา สาเหตุปัญหา ความต้องการจําเป็นในการแก้ป้ญหา จากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้โครงการที่เกิดการพัฒนาอย่างแท้จริงควรศึกษา สภาพปัญหา การดําเนินการ และความต้องการจําเป็นในประเด็นงบประมาณโครงการ และควรส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจในทักษะการแก้ปัญหา การคิดเชิงวิพากษ์และอื่นๆ ของทักษะในศตวรรษที่ 21 ได้แก่ ควรจัดทําปฏิทินปฏิบัติงานเกี่ยวกับการกําหนดกรอบการดําเนินงาน ผู้รับผิดชอบ การจัดสรรงบประมาณ การจัดสิ่งอํานวยความสะดวก การนิเทศกํากับ ติดตาม และประเมินการดําเนินงาน กําหนดประเด็นการนิเทศ และเครื่องมือในการนิเทศให้ชัดเจน และควรมีการนิเทศติดตามตามกรอบเวลา และการดําเนินโครงการตามปฏิทินการปฏิบัติงานควรมีการสร้างความรู้ ความเข้าใจ และแนวทางปฏิบัติที่ดีให้กับครูผู้สอน และควรส่งเสริม ออกแบบการเรียนการสอน วิธีปฏิบัติให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนา กล้าคิด กล้าทํา กล้าแสดงออกในการเรียนรู้

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

T68-01.pdf