Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20241001105224

ชื่อเรื่อง

แนวทางพัฒนาการบริหารงานตามมาตรฐานด้านกระบวนการบริหารและจัดการของสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 1

ชื่อเรื่องรอง

Guideline Development of Management According to the Standards of Administrative Process of Schools under Tak Primary Educational Service Area Office 1

ผู้แต่ง

ณัฐวัฒน์ อยู่ทิม

ปี

2567

หัวเรื่อง

มาตรฐานด้านกระบวนการบริหารและจัดการ

การบริหารงาน

การบริหารการศึกษา

สถานศึกษา - การบริหาร

การประกันคุณภาพการศึกษา

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาสภาพ ปัญหา และเปรียบเทียบสภาพการบริหารงานตามมาตรฐานด้านกระบวนการบริหารและจัดการ (2) เพื่อหาแนวทางการพัฒนาการบริหารงานตามมาตรฐานด้านกระบวนการบริหารและจัดการของสถานศึกษาสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารสถานศึกษา และครู จํานวน 178 คน ได้มาโดยการเปิดตารางเครจซี่และมอร์แกน และกําหนดเป็นกลุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน ผู้ให้ข้อมูล จํานวน 17 ท่าน โดยวิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ (f) ค่าร้อยละ (

) ค่าเฉลี่ย ( X ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การหาค่าความแปรปรวนทางเดียว (F-test) และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพการบริหารงาน ในภาพรวมเฉลี่ยมีการปฏิบัติอยู,ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา ด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ด้านการจัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการเรียนรู้ ผลการเปรียบเทียบจําแนกตามขนาดโรงเรียนพบว่า โรงเรียนขนาดเล็กกับโรงเรียนขนาดใหญ่และโรงเรียนขนาดกลางกับโรงเรียนขนาดใหญ่ มีการดําเนินงานบริหารงานตามมาตรฐานด้านกระบวนการบริหารและจัดการแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) แนวทางพัฒนาการดําเนินงาน ได้แก่ผู้บริหารสถานศึกษาควรให้ครูและบุคลากร ส่วนร่วมในการกําหนดค่าเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจของสถานศึกษา สร้างความตระหนักให้เห็นถึงคุณภาพผู้เรียนเป็นสําคัญ ส่งเสริมให้ครูเข้ารับการพัฒนาตนเองทางวิชาชีพตามที่สนใจ มีการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของผู้เรียนโดยเริ่มต้นจากภายในห้องเรียนสู่ภายนอกห้องเรียน ส่งเสริมสนับสนุนให้บุคลากรมีความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

T68-08.pdf