Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

งานวิจัย/Research report

เลขทะเบียน

20190915205449

ชื่อเรื่อง

การสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยใช้การเรียนรู้ด้วยโครงงาน (Project-based Learning) เพื่อพัฒนาผู้เรียนวิชา 2542003 ระบบกำหนดตำแหน่งบนพื้นโลก

ผู้แต่ง

ฤทธิ์รงค์ เกาฎีระ

ปี

2560

หัวเรื่อง

การสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

แผนที่

โครงงาน

โครงงาน - การเรียนและการสอน

การเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

https://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&browse_type=title&titleid=461153

การวิจัยในชั้นเรียนรายวิชาระบบกาหนดตาแหน่งบนพื้นโลก วิจัยเรื่อง “การสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสาคัญโดยใช้การเรียนรู้ด้วยโครงงาน (Project- based Learning) เพื่อพัฒนาผู้เรียน วิชา 2542403 ระบบกาหนดตาแหน่งบนพื้นโลก” 1) เพื่อให้ผู้เรียนได้ใช้ความรู้ ทักษะและประสบการณ์ของตนเองในการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ด้วยโครงงาน (Project-Based Learning) 2) เพื่อให้ผู้เรียนฝึกทักษะการทางานเป็นทีม และ 3) เพื่อให้ผู้เรียนได้แสดงออกซึ่งความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักศึกษาภาคปกติระดับชั้นปีที่ 3 โปรแกรมวิชาสารสนเทศภูมิศาสตร์ หมู่เรียน 5512207 จานวน 20 คน ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาระบบกาหนดตาแหน่งบนพื้นโลก (2542403) ในภาคเรียนที่ 2/2556 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาแพงเพชร วิธีดาเนินการวิจัย ผู้สอนชี้แจงวิธีการเรียนรู้โดยการแจกแผนการเรียนรู้ แบบ มคอ.3 โดยใช้เทคนิคการสอนแบบโครงงาน (Project-Based Learning) และเลือกประเภทโครงการแบบกาหนดปัญหาตามความสนใจของผู้เรียน และออกแบบการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง (Unguided project) อ้างอิงใน กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ เอกสารชุดเทคนิคการจัดกระบวนการ เรียนรู้ที่เน้น ผู้เรียนสาคัญที่สุด โครงงาน (2544) ดาเนินการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ โดยกาหนดสัปดาห์ที่ 12-13 เป็นสัปดาห์การเก็บข้อมูลการวิจัยและมอบหมายใบงานที่ 3 และอธิบายรายละเอียดขั้นตอนกระบวนการจัดทาโครงงานให้นักศึกษาทราบ โดยมีขั้นตอน การเลือกประเด็นที่สนใจจากประเด็น การออกแบบการรวบรวมข้อมูลเพื่อค้นหาคาตอบในการทาโครงงาน การสร้างเครื่องมือในการเก็บข้อมูล การลงพื้นที่ศึกษาเพื่อสารวจข้อมูลโดยเน้นกระบวนการสังเกต การวัดและประเมินผลข้อมูลและการบันทึกผล และการวิเคราะห์ข้อมูลและสรุปผลเขียนรายงาน ผลการศึกษาวิจัย พบว่า ผู้เรียนได้ใช้ความรู้ทักษะและประสบการณ์ของตนเองในการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ด้วยโครงงาน (Project-Based Learning) จากสัดส่วนการให้คะแนนร้อยละ 70

ระดับคะแนนผู้เรียนทั้ง 5 กลุ่ม อยู่ในระดับที่ผ่านเกณฑ์ทุกกลุ่มเฉลี่ยร้อยละ 56 และจากผลคะแนนการประเมินโครงงานของผู้เรียนในด้านการเขียนรายงาน โดยแบ่งสัดส่วนการให้คะแนนร้อยละ 30

ระดับคะแนนผู้เรียนทั้ง 5 กลุ่ม มีผลคะแนนอยู่ในระดับที่ผ่านเกณฑ์ทุกกลุ่มเฉลี่ยร้อยละ 26 เมื่อนาผลคะแนน 2 ส่วน มารวมกัน 100

เฉลี่ยคะแนนที่นักศึกษาได้รับมีค่าร้อยละ 67 ซึ่งสอดคล้องกับการศึกษาวิจัยของ ณรงค์ศักดิ์ ธรรมโชติ และคณะ (2554 : บทคัดย่อ) ได้ศึกษาวิจัย เรื่อง “การพัฒนาทักษะการคิดและการแก้ปัญหาโดยการสอนแบบโครงงานที่เน้นกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ ในการตรวจสอบโครงสร้างจุลภาคโลหะ วิชา Physical Metallurgy Laboratory I ในระดับชั้น ป. ตรี 2/4 ภาคเรียน 1 ปีการศึกษา 2553” ผลการวิจัย พบว่า ผู้เรียนที่ผ่านเกณฑ์ประเมินทักษะการคิดและแก้ไขปัญหาโดยไม่ต้องซ่อมเสริม คิดเป็น มีความคิดสร้างสรรค์ ร้อยละ 65 ส่วนของการนาเสนอผลงาน อยู่ในระดับดีมาก ร้อยละ 50 และในระดับดี ร้อยละ 50 เท่ากัน และ สภาพแวดล้อมและการอานวยความสะดวกในการเรียน ผู้เรียนพอใจ ร้อยละ 50 ด้านทักษะการทางานเป็นทีม และด้านการแสดงออกซึ่งความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนต่อการเรียนการสอนแบบโครงงาน (Project-based Learning) นักศึกษามีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่า ̅ = 5.00 ส่งผลให้การทางานร่วมกันประสบผลสาเร็จและเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแก่ ผู้เรียนได้ (Mingsiritham, 2009) นอกจากนี้การเรียนร่วมกันเป็นกลุ่มทางออนไลน์โดยมีการเอื้อประโยชน์ด้านการเรียนรู้ภายในกลุ่ม เสริมสร้างความคิด การสร้างสรรค์ผลงานร่วมกัน การร่วมแสดงความคิดเห็น ข้อตกลงต่างๆ ร่วมกันจะสามารถพัฒนาศักยภาพ การเรียนรู้ และภาพรวมของการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงาน มีค่าเฉลี่ย ̅ = 4.42 อยู่ระดับพึงพอใจมาก ซึ่งสอดคล้องกับการวิจัยของนหทัย นันทวิสุทธิ์ (2552) ได้ศึกษาวิจัยเรื่อง “การพัฒนาผลการเรียนรู้เรื่องภูมิเศรษฐศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน สาหรับนักเรียน ปวช. 2 ทวิภาคี วิทยาลัยอาชีวศึกษานครปฐม” พบว่า นักเรียนของวิทยาลัยอาชีวศึกษานครปฐมที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานโดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก