Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20241001104644

ชื่อเรื่อง

แนวทางพัฒนาการบริหารงานกิจการนักเรียนในความปรกติใหม่ของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์

ชื่อเรื่องรอง

Development Guidelines for Student Affairs Management in the New Normal Schools under the Secondary Education Service Area Office, Phetchabun

ผู้แต่ง

ธีรสิทธิ์ ศรีขวัญแก้ว

ปี

2567

หัวเรื่อง

การบริหารงานกิจการนักเรียน

การศึกษา - การบริหาร

ความปรกติใหม่

การบริหารการศึกษา

การบริหารงานกิจการนักเรียน

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงานกิจการนักเรียนในความปรกติใหม่ของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์ (2) เปรียบเทียบการบริหารงานกิจการนักเรียนในความปรกติใหม่ของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์ และ (3) หาแนวทางพัฒนาการบริหารงานกิจการนักเรียนในความปรกติใหม่ของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารและครู จํานวน 285 คน ได้มาโดยการเปิดตารางกําหนดกลุ่มตัวอย่าง ของเคร็จซี่และมอร*แกน และการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน ผู้ให้ข้อมูลได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญในเรื่องการบริหารสถานศึกษางานกิจการนักเรียน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์ จํานวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสําเร็จรูปทางสถิติ หาค่าเฉลี่ย ( X ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การแจกแจงความถี่ ร้อยละ (

) จัดอันดับ และการหาค่าความแปรปรวนทางเดียว F-Test One Way ANOVA ผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพและปัญหาการบริหารงานกิจการนักเรียนในความปรกติใหม่ของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์ โดยรวมมีสภาพการบริหารงานอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสภาพการปฏิบัติงานมากที่สุด คือ ด้านการวางแผนงานกิจการนักเรียน และปัญหาที่พบมากที่สุด คือ โรงเรียนไม่มีการปฏิบัติการบริหารงานกิจการนักเรียนในด้านต่างๆตามความเหมาะสมเพื่อรับมือในสถานการณ์ความปรกติใหม่ (2) ผลการเปรียบเทียบสภาพการบริหารงานกิจการนักเรียนในความปรกติใหม่ของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์ จําแนกตามขนาดโรงเรียน พบว่า แตกต่างกัน (3) แนวทางการบริหารงานกิจการนักเรียนในความปรกติใหม่ของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์ ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า สถานศึกษาควรมีการวางแผนการดําเนินงาน มีการประชุมชี้แจงประเมินผลการปฏิบัติงานและหาข้อสรุปร่วมกัน โดยกําหนดเป็นนโยบาย จุดเน้นเพื่อจัดทําสารสนเทศด-านงานกิจการนักเรียน

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

T68-12.pdf