Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20241001104227

ชื่อเรื่อง

แนวทางพัฒนาการดําเนินงานการวัดผลประเมินผลและเทียบโอนผลการเรียนในความเป็นปกติใหมของสถานศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากําแพงเพชร เขต 1

ชื่อเรื่องรอง

The Development Guidelines for the Operation of Measurement and Evaluation and Grade Transfer in New Normal of Small Size Schools under Kamphaeng Phet Primary Educational Service Area Office 1

ผู้แต่ง

นริสรา เรียนรู้

ปี

2567

หัวเรื่อง

การวัดผลประเมินผล

การเรียนรู้

เทียบโอนผลการเรียน

การศึกษา

ความเป็นปกติใหม่

ผลการเรียน

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาสภาพ ปัญหา และเปรียบเทียบสภาพการดําเนินงานการวัดผลประเมินผลและเทียบโอนผลการเรียนในความเป็นปกติใหม่ของสถานศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากําแพงเพชร เขต 1 จําแนกตามวุฒิการศึกษาและประสบการณ์ของผู้ปฏิบัติงาน (2) เพื่อหาแนวทางพัฒนาการดําเนินงานการวัดผลประเมินผลและเทียบโอนผลการเรียนในความเป็นปกติใหม่ของสถานศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากําแพงเพชร เขต 1 กําหนดกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารและครูในสถานศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากําแพงเพชร เขต 1 จํานวน 230 คน และผู้ให้ข้อมูลจํานวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส!วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การวิเคราะห์เนื้อหาและการแจกแจงความถี่ ผลการศึกษาพบว่า (1) ด้านที่มีสภาพการดําเนินงานการวัดผลประเมินผลและเทียบโอนผลการเรียนในความเป็นปกติใหม่มากที่สุดได้แก่ ด้านการวัดผลประเมินผลการอ!าน คิดวิเคราะห์และเขียน ด้านที่มีปัญหาการดําเนินงานการวัดผลประเมินผลและเทียบโอนผลการเรียนในความเป็นปกติใหม่ มากที่สุดได้แก่ ด้านการวัดผลประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ การเปรียบเทียบสภาพการดําเนินงานการวัดผลประเมินผลและเทียบโอนผลการเรียนในความเป็นปกติใหม่จําแนกตามวุฒิการศึกษา พบว่า ไม่แตกต่างกัน และจําแนกตามประสบการณ์การปฏิบัติงาน พบว่า ผู้บริหารและครูที่มีประสบการณ์การปฏิบัติงานต่างกัน มีสภาพการดําเนินงานแตกต่างกันจํานวน 1 คู่ ได้แก่ ผู้บริหารและครูที่มีประสบการณ์การปฏิบัติงาน 1-10 ปี กับ 11-20 ปี (2) แนวทางพัฒนาการดําเนินงานการวัดผลประเมินผลและเทียบโอนผลการเรียนในความเป็นปกติใหม่ ผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะ คือ สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาควรนําผลการวิจัยมากําหนดเป็นกลยุทธ์ในการดําเนินงานที่ชัดเจน สถานศึกษาควรนําผลการวิจัยมาจัดทําแผนงานให้สอดคล้องกับแนวทางการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตัวชี้วัดระหว่างทาง ตัวชี้วัดปลายทางและเกณฑ์การตัดสินผลการเรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 ฉบับปรับปรุงแก้ไข พ.ศ. 2566

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

T68-15.pdf