Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20241001103903

ชื่อเรื่อง

แนวทางพัฒนาการดําเนินงานประกันคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านคุณภาพของผู้เรียนของสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 อําเภอศรีสัชนาลัย

ชื่อเรื่องรอง

The Developed Guideline for the Operation of Internal Quality Assurance through Basic Educational Standard in Student’s Quality of Schools under Sukhothai Primary Educational Service Area Office 2, Si Satchanalai District

ผู้แต่ง

น้ำเพชร อ่อนสองชั้น

ปี

2567

หัวเรื่อง

ประกันคุณภาพภายใน

การศึกษาขั้นพื้นฐาน

มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน

สถานศึกษา - การบริหาร

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพ ปัญหา เปรียบเทียบสภาพการดําเนินงานประกันคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานด้านคุณภาพของผู้เรียนของสถานศึกษา และ (2) หาแนวทางการดําเนินงานประกันคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานด้านคุณภาพของผู้เรียนของสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัยเขต 2 อําเภอศรีสัชนาลัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครู จํานวน 152 คนได้มาโดยการเปิดตารางเครจซี่และมอร์ และกําหนดเป็นกลุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน และให้ข้อมูลจํานวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูลเปBนแบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ (f) ค่าร้อยละ (

) ค่าเฉลี่ย ( X ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การหาค่าความแปรปรวนทางเดียว (F-test) และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า (1) ในภาพรวมสภาพการดําเนินงานประกันคุณภาพภายในมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุกคือ ด้านมีความรู้ ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ําสุด คือ มีความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย ปัญหาที่พบมากที่สุดในด้านมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีงามตามที่สถานศึกษากําหนด ผลการเปรียบเทียบสภาพการดําเนินงานประกันคุณภาพภายในจําแนกตามขนาดโรงเรียน พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) แนวทางพัฒนาจากการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นที่สอดคล้องกัน ได้แก่ ผู้บริหารและครูควรประชุมวางแผนกระบวนการจัดการเรียนการสอนด้วยวิธีที่หลากหลาย ทันต่อการเปลี่ยนแปลงและตรงกับความต้องการของผู้เรียน จัดทําโครงการในแผนปฏิบัติการประจําปีเพื่อขออนุมัติงบประมาณในการสนับสนุนการดําเนินงาน และผู้บริหารควรส่งเสริมการสร้างและปลูกฝังค่านิยม ทัศนคติ เจตคติที่ดีการอนุรักษ์ความเป็นไทยให้เกิดกับผู้เรียนอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

T68-17.pdf