Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20241001094847

ชื่อเรื่อง

แนวทางพัฒนาการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิจิตร

ชื่อเรื่องรอง

The Guidelines for the development of participatory in academic administration of schools under Phichit Secondary Education Service Area Office

ผู้แต่ง

ศิริพร สกุลไทย

ปี

2566

หัวเรื่อง

การมีส่วนร่วม

สถานศึกษา - การบริหาร

แนวทางพัฒนา

การบริหารงานวิชาการ

สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิจิตร

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพและปัญหาการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิจิตร (2) เปรียบเทียบการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิจิตร ตามประสบการณ4 และขนาดของโรงเรียน (3) หาแนวทางพัฒนาการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของของสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิจิตร กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูในสถานศึกษา จํานวน 291 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชากานของสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิจิตร ในภาพรวมทั้ง 5 ด้านโดยรวมอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ด้านการมีส่วนร่วมพัฒนาสื่อการเรียนการสอน รองลงมา คือ ด้านการมีส่วนร่วมพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในและมาตรฐานการศึกษา ด้านการมีส่วนร่วมพัฒนาการวัดผลและประเมินผล ตามลําดับ (2) จากการเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิจิตร จําแนกตามประสบการณ์การทํางานพบว่า ภาพรวมไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ .05 และ (3) แนวทางพัฒนาการมีส่วนร่วมในการบริหารวิชาการของสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิจิตร แต่ละด?านควรดําเนินการดังนี้ โรงเรียนควรความสําคัญในการร่วมกันวิเคราะห์และกําหนดเป้าหมายของหลักสูตร ให้ครูได้มีส่วนร่วมในการประชุม วางแผนพัฒนาหลักสูตรที่ใช้ในสถานศึกษา จัดอบรมให้ครูมีความรู้ในเรื่องของการจัดการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล มีการวางแผนเกี่ยวกับระบบการประกันคุณภาพภายในและมาตรฐานการศึกษา เพื่อวิเคราะห์ปัญหาและความต้องการในการพัฒนาสถานศึกษา นอกจากนี้ครูยังต้องสํารวจความต้องการของผู้เรียนให้ทั่วถึง เพื่อจัดหาสื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัยสํา เหมาะสมมีประสิทธิภาพและเพียงพอต่อการจัดเรียนการสอน

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

T68-33.pdf