Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20241001093646

ชื่อเรื่อง

แนวทางพัฒนาการบริหารสถานศึกษาปลอดภัยในยุคดิจิทัล (Digital) ของสถานศึกษาในเขตชายแดนไทย-เมียนมา กลุ่มโรงเรียนพบพระ-วาเล่ย์-รวมไทย สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2

ชื่อเรื่องรอง

Guideline Development of Safe School Management in the Digital Age (Digital) of Educational Institutions in the Thai-Myanmar Border, Phop Phra-Valley-Ruam Thai School Group under Tak Primary School Group under Tak Primary Educational Service Area Office, Region 2

ผู้แต่ง

สุนีย์ ประจันทร์จํานง

ปี

2567

หัวเรื่อง

แนวทางพัฒนา

สถานศึกษา - การบริหาร

การบริหารสถานศึกษาปลอดภัย

ยุคดิจิทัล (Digital)

ชายแดนไทย-เมียนมา

กลุ่มโรงเรียนพบพระ-วาเล่ย์-รวมไทย

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพ ปัญหา เปรียบเทียบและหาแนวทางพัฒนาการบริหารสถานศึกษาปลอดภัยในยุคดิจิทัล (Digital) ของสถานศึกษาในเขตชายแดนไทย-เมียนมา กลุ่มโรงเรียนพบพระ-วาเลย์-รวมไทย กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู จํานวน 175 คน ผู้ให้ข้อมูลในการหาแนวทางเป็นผู้ทรงคุณวุฒิจํานวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสําเร็จรูปเพื่อวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ( X ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) แจกแจงความถี่ (f) จัดลำดับ ค่าการทดสอบที (t-test Independent) หาค่า F-test (One-way Anova) และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพและปัญหาการบริหารสถานศึกษาปลอดภัยในยุคดิจิทัล(Digital) ของสถานศึกษาในเขตชายแดนไทย-เมียนมา พบว่า มีสภาพการบริหารโดยรวมอยู่ในระดับมากและปBญหาข้อที่มีค่าร้อยละมากสุดคือ สถานศึกษาได้ออกแบบการจัดการเรียนรู้อิงบริบทแต่ขาดการประเมินการจัดการเรียนรู้อิงบริบท (2) การเปรียบเทียบสภาพการบริหารสถานศึกษาปลอดภัยในยุคดิจิทัล (Digital) ของสถานศึกษาในเขตชายแดนไทย-เมียนมา จําแนกตามวุฒิการศึกษาและประสบการณ์ในการทํางานโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่าง (3) แนวทางพัฒนาการบริหารสถานศึกษาปลอดภัยในยุคดิจิทัล (Digital) ของสถานศึกษาในเขตชายแดนไทย-เมียนมา พบว่า ด้านภัยที่เกิดจากการใช้ความรุนแรงของมนุษย์ ควรให้หน่วยงานภายในและภายนอกมีส่วนร่วมในการประเมิน มีส่วนร่วมโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน ด้านภัยที่เกิดจากอุบัติเหตุ ผู้บริหารและครูควรมีการจัดอบรมรวมไปถึงจัดกิจกรรม ด้านภัยที่เกิดจากการถูกละเมิดสิทธิ์ สถานศึกษาต้องมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการสร้างจิตสํานึกในความเสมอภาค ด้านภัยที่เกิดจากผลกระทบทางสุขภาวะทางกายและจิตใจควรให้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ หาผู้นําต้นแบบ

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

T68-36.pdf