Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20241001090700

ชื่อเรื่อง

การพัฒนาการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โรงเรียนสรรพวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาตาก

ชื่อเรื่องรอง

THE DEVELOPMENT OF ADMINISTRATION STUDENT SUPPORT AND CARE SYSTEM USING PROFESSIONAL LEARNING COMMUNITY, SAPPHAWITTAYAKHOM SCHOOL UNDER THE SECONDARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE TAK

ผู้แต่ง

อาทิตย์ ธรรมแสน

ปี

2566

หัวเรื่อง

ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ

นักเรียน - การดูแล

ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

การบริหารจัดการสถานศึกษา

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โรงเรียนสรรพวิทยาคม (2) หาแนวทางพัฒนาการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ และ (3) ศึกษาผลการใช้แนวทางพัฒนาการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย จำนวน 350 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 5 คน ครูผู้สอน จำนวน 45 คน และนักเรียน จำนวน 300 คน ส่วนผู้ให้ข้อมูลในการสนทนากลุ่ม จำนวน 9 คน ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านการด าเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน จำนวน 7 คน และผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ จำนวน 2 คน รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม การสนทนากลุ่ม และแบบประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
โดยรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ปัญหาการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพโดยรวม พบว่า มีปัญหาทั้ง 5 ด้าน (2) แนวทางพัฒนาการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ประกอบด้วย ควรมีการบันทึกข้อมูลพื้นฐานของนักเรียนอย่างเป็นระบบ ควรมีการใช้เครื่องมือที่หลากหลายในการคัดกรองนักเรียนควรมีการประสานความร่วมมือกับผู้ปกครองนักเรียนเพื่อให้เกิดความคุ้นเคยใกล้ชิด ควรมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมนักเรียนที่หลากหลายควรมีการประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องและหน่วยงานต่างๆ เพื่อจัดกิจกรรมส าหรับการป้องกันและการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาให้กับนักเรียน อีกทั้งยังควรมีการส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนให้เป็นรูปธรรม ให้ผู้เรียนมีความสมบูรณ์ทั้งกายและใจ และให้จัดท าโครงการพัฒนาการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ไปใช้ในสถานศึกษา (3) ผลการใช้แนวทางพัฒนาการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และนักเรียนโรงเรียนมีความพึงพอใจต่อการน าโครงการไปใช้ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

T68-42.pdf