Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20240930142052

ชื่อเรื่อง

กลยุทธ์การบริหารจัดการเพื่อลดภาวะการออกกลางคันของผู้เรียนในสถานศึกษา สังกัดสถาบันการอาชีวศึกษาภาคเหนือ 3

ชื่อเรื่องรอง

MANAGEMENT STRATEGIES TO REDUCE DROPOUT STUDENTS IN INSTITUTES OF VOCATIONAL EDUCATION IN NORTHERN REGION 3

ผู้แต่ง

ปรีชา ภู่สมบัติขจร

ปี

2564

หัวเรื่อง

การบริหารจัดการ

การศึกษา - การบริหาร

ลดภาวะการออกกลางคัน

ผู้เรียนในสถานศึกษา

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสถานการณ์แนวโน้มการออกกลางคันและสาเหตุการออกกลางคนัของผเู้รียนในสถานศึกษา สังกัดสถาบันการอาชีวศึกษาภาคเหนือ 3 2) เพื่อศึกษาสภาพ ปัญหา และปัจจัยที่เกี่ยวขอ้งกบัการบริหารจดัการเพื่อลดภาวะการออกกลางคนัของผเู้รียนในสถานศึกษา สงักดัสถาบนัการอาชีวศึกษาภาคเหนือ 3 3) เพื่อพัฒนากลยุทธ์การบริหารจัดการเพื่อลดภาวะการออกกลางคันของผู้เรียนในสถานศึกษา สังกัดสถาบันการอาชีวศึกษาภาคเหนือ 3 4) เพื่อทดลองใช้และประเมินกลยุทธ์การบริหารจัดการ เพื่อลดภาวะการออกกลางคันของผเู้รียนในสถานศึกษา สังกัดสถาบันการอาชีวศึกษาภาคเหนือ 3 โดยใช้แบบทดสอบ แบบประเมิน และแบบสอบถาม การวิเคราะห์ขอ้มูลโดยหาค่าความถี่ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวเิคราะห์เน้ือหา ผลการวจิยัพบวา่ 1. สถานการณ์แนวโน้มการออกกลางคันและสาเหตุการออกกลางคันของผู้เรียน
1) ผลการเปรียบเทียบจำนวนผู้เรียนที่ออกกลางคัน ในปีการศึกษา 2557-2560 2) สาเหตุการออกกลางคันของผเู้รียน ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าด้านอื่น ไดแ้ก่ ด้านสถานภาพครอบครัวและด้านผู้เรียน 2. สภาพ ปัญหาและปัจจยัที่เกี่ยวขอ้งกบัการบริหารจดัการเพื่อลดภาวะการออกกลางคันของผเู้รียนโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลางและปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารจดัการเพื่อลดภาวะการออกกลางคนัของผู้เรียนไดแ้ก่ ดา้นการเมืองและกฎหมาย 3. กลยุทธ์การบริหารจัดการเพื่อลดภาวะการออกกลางคันของผู้เรียน ในสถานศึกษาที่พัฒนาขึ้นพบว่า 1) กลยุทธ์การบริหารจัดการเพื่อลดภาวะการออกกลางคันของผู้เรียนในสถานศึกษา ประกอบด้วย วิสัยทัศน์ 4 พันธกิจ 4 เป้าประสงค์ 4 ประเด็นกลยุทธ์ 7 กลยุทธ์ 18 ตวัช้ีวดั 18 มาตรการ 2) ผลการประเมินกลยุทธ์การบริหารจัดการเพื่อลดภาวะการออกกลางคนัของผเู้รียน พบวา่ กลยทุ ธ์มีความสอดคล้อง ความเหมาะสม ความเป็ นไปได้ และความเป็นประโยชน์ 4.การทดลองใช้และประเมินกลยุทธ์การบริหารจดัการเพื่อลดภาวะการออกกลางคนัของผเู้รียน พบวา่ 1) การใช้กลยุทธ์เสริมสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายความร่วมมือในการลดปัญหาการออกกลางคนัของผเู้รียนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน บรรลุตามค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด 2) จำนวนกิจกรรมของเครือข่ายความร่วมมือในการลดปัญหาการออกกลางคันของผเู้รียนบรรลุตามเป้าหมาย จำนวน 2กิจกรรม บรรลุตามค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

T68-61.pdf