Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20240930141106

ชื่อเรื่อง

รูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดกำแพงเพชร

ชื่อเรื่องรอง

MORAL AND ETHICAL DEVELOPMENT MODEL FOR STUDENTS IN SCHOOLS UNDER KAMPHAENGPHET EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE

ผู้แต่ง

ลำพรวน บัวเผียน

ปี

2564

หัวเรื่อง

การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม

สถานศึกษา - การบริหาร

สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

การบริหารคุณภาพ

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดกำแพงเพชร 2) พัฒนารูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดกำแพงเพชร และ 3) ทดลอง ประเมินผลการทดลองใช้ และประเมินรูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดกำแพงเพชร รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม การสัมภาษณ์ การสนทนากลุ่ม การประชุมเชิงปฏิบัติการ และการสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า รูปแบบการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในสถานศึกษา มี 6 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) หลักสูตร 4) กระบวนการพัฒนา (PDCA) 5) ผลผลิต และ 6) เงื่อนไขความสำเร็จ ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดกำแพงเพชร ในองค์ประกอบที่ 4 กระบวนการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมพบว่า ตัวชี้วัดที่ 1 ร้อยละ 80 บุคลากรมีความตระหนักในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนในสถานศึกษา ตัวชี้วัดที่2 ความสามารถในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ของบุคลากรในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในสถานศึกษา พบว่า มีกิจกรรมให้นักเรียนได้ออมทรัพย์ เป็นการฝึกพฤติกรรมการประหยัดเป็นนิสัยและใช้จ่ายอย่างประหยัด มีกิจกรรมที่ให้นักเรียนมีส่วนร่วมเกี่ยวกับความประหยัดโดยการบูรณาการในกิจกรรมการเรียนการสอน ร้อยละ 100 ตัวชี้วัดที่ 3 ร้อยละ 80 ของนักเรียนได้รับความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนในสถานศึกษา ตัวชี้วัดที่ 4 จำนวนกิจกรรมที่พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนผ่านเกณฑ์ ทุกกิจกรรมตัวชี้วัดที่ 5 นักเรียนมีความพึงพอใจที่รับการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ในระดับมากขึ้นไป และผลการประเมินผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนในสถานศึกษา พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด ส่วนผลการประเมินรูปแบบการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดกำแพงเพชร พบว่า รูปแบบการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดกำแพงเพชร มีความสอดคล้อง ความเหมาะสม และความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

T68-64.pdf