Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20240930133523

ชื่อเรื่อง

แนวทางพัฒนาสมรรถนะตามมาตรฐานวิชาชีพครูในสถานศึกษา กลุ่มโรงเรียนนครโกสัมพี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1

ชื่อเรื่องรอง

The Guideline of Competency Development According to Teacher Professional Standards in Educational Institutions of Nakhonkosumphi School Cluster under Kamphaeng Phet Primary Educational Service Area Office 1

ผู้แต่ง

เกียรติศักดิ์ เกตุมี

ปี

2567

หัวเรื่อง

มาตรฐานวิชาชีพครู

ครู - การพัฒนา

สมรรถนะ

แนวทางพัฒนาสมรรถนะ

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาและเปรียบเทียบสมรรถนะตามมาตรฐานวิชาชีพครูในสถานศึกษากลุ่มโรงเรียนนครโกสัมพี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 จำแนกตามประสบการณ์การปฏิบัติงานและขนาดสถานศึกษา และ (2) หาแนวทางพัฒนาสมรรถนะตามมาตรฐานวิชาชีพครู ในสถานศึกษากลุ่มโรงเรียนนครโกสัมพี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามกับกลุ่มประชากร ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 85 คน และจัดสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน วิเคราะห6ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความถี่ ร้อยละ แจกแจงความถี่ จัดลำดับ (t-test Independent) และ F-test (One-Way ANOVA) และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า (1) สมรรถนะครูตามมาตรฐานวิชาชีพในสถานศึกษา กลุ่มโรงเรียนนครโกสัมพี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฏฎแพงเพชร เขต 1 โดยรวมและรายด้านมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย คือ มาตรฐานประสบการณ์วิชาชีพ มาตรฐานความรู้ ตามลำดับ เมื่อวิเคราะห์เป็นรายด้าน พบว่า มาตรฐานประสบการณ์วิชาชีพ โดยรวมและรายข้อปฏิบัติอยู่ในระดับมาก มาตรฐานความรู้ โดยรวมและรายข้อปฏิบัติอยู่ในระดับมาก คือ (2) แสดงผลการเปรียบเทียบสมรรถนะครูตามมาตรฐานวิชาชีพในสถานศึกษา กลุ่มโรงเรียนนครโกสัมพี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 จำแนกขนาดโรงเรียนพบว่า ไม่แตกต่างกัน จำแนกตามประสบการณ6การปฏิบัติงาน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มีจำนวน 3 คู่ ได้แก่ ครูที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน มากกว่า 20 ปี มีสมรรถนะตามมาตรฐานวิชาชีพครู ต่ำกว่า ครูที่มีประสบการณ6ในการปฏิบัติงานน้อยกว่า 10 ปี และครูที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานน้อยกว่า 10 ปี และครูที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานมากกว่า 20 ปี มีสมรรถนะตามมาตรฐานวิชาชีพครูต่ำกว่า 11-20 ปี และ (3) แนวทางพัฒนาสมรรถนะครูตามมาตรฐานวิชาชีพในสถานศึกษา กลุ่มโรงเรียนนครโกสัมพี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 สถานศึกษาควรส่งเสริมให้ครูพัฒนาตนเองโดยการอบรมและศึกษาต่อส่งเสริมให้ครูทำงานเป็นทีมร่วมกันตามวงจรคุณภาพ PDCA โดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ในโรงเรียนเพื่อให้การทำงานของครูด้วยการปรับเปลี่ยนบทบาทหน้าที่และมอบหมายงานอย่างชัดเจนอยู่เสมอ

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

T68-70.pdf