Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20240930102900

ชื่อเรื่อง

การพัฒนาภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2

ชื่อเรื่องรอง

Innovative Leadership Development of School Administrators under Kamphaeng Phet Primary Educational Service Area Office 2

ผู้แต่ง

มนต์ธิชา ฉัตรอักษรานนท์

ปี

2567

หัวเรื่อง

การพัฒนาภาวะผู้นำ

ผู้บริหารสถานศึกษา

นวัตกรรมของผู้บริหาร

ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรม

ภาวะผู้นำ

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาองค์ประกอบผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา (2) ศึกษาภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา (3) เปรียบเทียบภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา วุฒิทางการศึกษาและประสบการณ์ด้านการบริหารสถานศึกษา (4) หาแนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรม (5) ประเมินแนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 123 คนและผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 17 ท่าน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเปAนแบบสัมภาษณ์และแบบสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลของผู้ตอบเปAนแบบเลือกตอบ และแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้คือ การวิเคราะห์เนื้อหา ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่า t (t-test Independent) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และการทดสอบรายคู่ของเชฟเฟV (Scheffe′) ผลการวิจัยพบว่า (1) การศึกษาองค์ประกอบภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา พบว่า มี 10 องค์ประกอบ ได้แก่ การมีวิสัยทัศน*เชิงนวัตกรรม การมีมิตรสัมพันธ์และการทำงานเปAนทีม การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง การมีความคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรม การบริหารจัดการความเสี่ยง การสร้างบรรยากาศแห่งองค์การ การมีกลยุทธ์เชิงนวัตกรรม การมีบุคลิกภาพเชิงนวัตกรรม การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการมีคุณธรรม จริยธรรมและตรวจสอบได้ (2) การศึกษาภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาพบว่าภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (3) การเปรียบเทียบภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา จำแนกตามประสบการณ์ด้านการบริหารสถานศึกษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 (4) แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาประกอบไปด้วย วิธีการ ข้อเสนอแนะหรือกระบวนการที่พัฒนาภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา (5) ความเปAนไปได้ของแนวทางมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และความเหมาะสมของแนวทางมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

T68-75.pdf