Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20240930102526

ชื่อเรื่อง

กลยุทธ์การบริหารจัดการภาครัฐอัจฉริยะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดนครราชสีมา

ชื่อเรื่องรอง

Smart Governance Strategies of Local Administrative Organizations in Nakhon Ratchasima Province

ผู้แต่ง

วุฒิชัย วงค์ปัญโญ

ปี

2567

หัวเรื่อง

การบริหารราชการ

การบริหารจัดการภาครัฐอัจฉริยะ

องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

การพัฒนากลยุทธ์

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพ ปัญหา และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการภาครัฐอัจฉริยะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดนครราชสีมา (2) พัฒนากลยุทธ์การบริหารจัดการภาครัฐอัจฉริยะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดนครราชสีมา และ (3) ประเมินกลยุทธ์การบริหารจัดการภาครัฐอัจฉริยะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดนครราชสีมา ผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วย ผู้บริหารและปลัดขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประธานสภาและสมาชิกสภาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนากลยุทธ์หรือยุทธศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารเมืองอัจฉริยะหรือการบริหารจัดการภาครัฐอัจฉริยะ ผู้แทนจากภาคเอกชนและภาคประชาสังคม เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม การวิเคราะห์เอกสาร การสัมภาษณ์การสนทนากลุ่ม การประชุมเชิงปฏิบัติการ การสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ และการประเมินกลยุทธ์วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า (1) การบริหารจัดการภาครัฐอัจฉริยะ พบว่า มีการปรับปรุงหรือพัฒนาเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก หรือแอปพลิเคชันของหน่วยงาน มีการประสานการปฏิบัติงานกับหน่วยงานอื่นๆ แบบบูรณาการ และมีการรับเรื่องราวร้องทุกข์ของประชาชนทุกช่องทาง ส่วนป&ญหา พบว่า ขาดศูนย์กลางระบบประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่แบบศูนย์สั่งการอัจฉริยะ ปัจจัยที่เกี่ยวข้อง พบว่า มีงบประมาณไม่เพียงพอในการบริหารจัดการภาครัฐอัจฉริยะ และข้อระเบียบกฎหมายเปIนอุปสรรคในการบริหารจัดการภาครัฐอัจฉริยะ (2) กลยุทธ์การบริหารจัดการภาครัฐอัจฉริยะ มี 10 กลยุทธ์ ประกอบด้วย 1) ยกระดับการบริการสาธารณะให้มีประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล 2) ปรับปรุงศูนย์ข้อมูลการบริหารจัดการภาครัฐอัจฉริยะให้ได้มาตรฐาน 3) ปรับปรุงคุณภาพการบริการสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้ทั่วถึงพื้นที่การบริการสาธารณะ 4) เพิ่มความรู้ความสามารถของประชาชนในการเข้าถึงการบริการสาธารณะด้วยระบบเทคโนโลยีดิจิทัล 5) เสริมสร้างบทบาทขององค กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อการบริหารจัดการภาครัฐอัจฉริยะ 6) พัฒนาการจัดการรายได้ด้วยภาคีเครือข่ายเพื่อการบริหารจัดการภาครัฐอัจฉริยะ 7) เสริมสร้างสมรรถนะการบริการสาธารณะด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลให้แก่บุคลากร 8) เพิ่มประสิทธิภาพระบบการบริการสาธารณะเชิงรุกด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล 9) พัฒนาการบริการสาธารณะให้มีมาตรฐานสอดคล้องกับบริบทและความต้องการของประชาชน 10) ส่งเสริมให้มีการสร้างและการใช้นวัตกรรมการบริการสาธารณะเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน และ (3) กลยุทธ์ที่พัฒนาขึ้น มีความสอดคล้อง มีความเหมาะสม มีความเป็นไปได้ และมีความเปIนประโยชน์อยู่ในระดับมาก

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

T68-77.pdf