Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

บทความ/Article

เลขทะเบียน

20231027151328

ชื่อเรื่อง

การพัฒนารูปแบบและมาตรฐานการจัดการธุรกิจร้านจำหน่ายสินค้า OTOP และของฝากชุมชน จังหวัดกำแพงเพชร

ชื่อเรื่องรอง

Model Development and Standardization Business Management OTOP Products and Community Deposit Khampangphet Province.

ผู้แต่ง

ภูมิพิพัฒน์ รักพรมงคล

ปี

2564

หัวเรื่อง

การพัฒนารูปแบบ

ร้านจำหน่ายสินค้า OTOP

จังหวัดกำแพงเพชร

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

รายละเอียด

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพลักษณะทั่วไปของผู้ประกอบการและรูปแบบการจัดการธุรกิจของร้านจำหน่ายสินค้า OTOP และของฝากชุมชนจังหวัดกำแพงเพชร เพื่อพัฒนารูปแบบและมาตรฐานการจัดการธุรกิจที่เหมาะสมเพื่อนำไปเป็นต้นแบบการจัดการร้านจำหน่ายสินค้า OTOP และของฝากชุมชนจังหวัดกำแพงเพชร และเพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการธุรกิจของร้านหน่ายสินค้า OTOP และของฝากชุมชน จังหวัดกำแพงเพชร โดยดำเนินการวิจัยเป็น 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพลักษณะทั่วไปของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า OTOP และของฝากชุมชน จังหวัดกำแพงเพชร กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้าและบริการในร้านจำหน่ายสินค้า OTOP ของฝากชุมชน จังหวัดกำแพงเพชร จำนวน 400 คน ขั้นตอนที่ 2 พัฒนารูปแบบและมาตรฐานการจัดกาธุรกิจที่เหมาะสม เพื่อนำไปเป็นต้นแบบการจัดการร้านจำหน่ายสินค้า OTOP และของฝากชุมชน จังหวัดกำแพงเพชร โดย 2 ระยะ ระยะที่ 1 สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านพัฒนารูปแบบและมาตรฐานการจัดการธุรกิจ OTOP จำนวน 17 คน และระยะที่ 2 จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ (Work Shop) กับผู้จัดการร้านค้า OTOP และร้านของฝากในจังหวัดกำแพงเพชร จำนวน 20 ร้าน ขั้นตอนที่ 3 ศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการธุรกิจของร้านหน่ายสินค้า OTOP และของฝากชุมชนจังหวัดกำแพงเพชร กลุ่มตัวอย่างที่เก็บข้อมูลคือ ลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้าและบริการในร้านจำหน่ายสินค้า OTOP ของฝากชุมชน จังหวัดกำแพงเพชร จำนวน 400 คน ผลการวิจัยพบว่า การพัฒนารูปแบบและมาตรฐานการจัดการธุรกิจร้านจำหน่ายสินค้า OTOP และของฝากชุมชน จังหวัดกำแพงเพชร ได้รูปแบบ 7 ด้าน 38 องค์ประกอบ ด้านผลิตภัณฑ์ ประกอบไปด้วย 1) ชื่อเสียงของผู้ผลิต /แหล่งผลิต 2) ความปลอดภัยจากสารปนเปื้อน 3) หีบห่อที่ใช้บรรจุ 4) ความเป็นเอกลักษณะเฉพาะของท้องถิ่น 5) ประโยชน์ใช้สอย ด้านราคา ประกอบไปด้วย 1) ราคาเหมาะสมกับสินค้า2) ราคาถูกกว่าสินค้าประเภทเดียวกัน 3) ราคาเหมาะสมเมื่อเปรียบเทียบกับสินค้า OTOP จังหวัดอื่นๆ 4) คุณค่าของสินค้าเหมาะสมกับราคาที่กำหนด ด้านการจัดจำหน่าย ประกอบไปด้วย 1) สถานที่วางจำหน่าย 2) ความสะดวกในการหาซื้อ 3) การจัดวางสินค้าและการตกแต่งร้าน 4) บรรยากาศของสถานที่จำหน่าย 5) รูปแบบลักษณะของร้าน ด้านการส่งเสริมการตลาด ประกอบไปด้วย 1) การทำ MOU กับบริษัททัวร์ 2) การลดแลกแจกแถม 3) การให้คำแนะนำสินค้าของผู้ขาย 4) ผู้ขายมีอัธยาศัยดี 5) ผู้ขายแต่งกายสะอาดเรียบร้อย ด้านโฆษณาประชาสัมพันธ์ ประกอบไปด้วย 1) โฆษณาประชาสัมพันธ์สื่อออนไลน์ (Live Online) 2) โฆษณาประชาสัมพันธ์สื่อโทรทัศน์ (TV Advertising) 3)โฆษณาประชาสัมพันธ์สื่อวิทยุ (Radio Advertising) 4) โฆษณาประชาสัมพันธ์นิตยสาร (Magazine) 5) โฆษณาประชาสัมพันธ์ไปรษณีย์ (Direct Mail) 6)โฆษณาประชาสัมพันธ์ ป้ายโฆษณา (Outdoor) ด้านส่งเสริมการขาย ประกอบไปด้วย 1) ส่งเสริมการแจกของตัวอย่าง (sampling) 2) ส่งเสริมการแจกคูปอง (couponing) 3) ส่งเสริมการให้ของแถม(premiums)4) ส่งเสริมการเพิ่มขนาดบรรจุภัณฑ์ (bonus packs)5) ส่งเสริมการลดราคา (price-off deals)6) ส่งเสริมการคืนเงิน (refunds หรือ rebates)7) ส่งเสริมการแข่งขันและการชิงโชค (contests and sweepstakes) 8) ส่งเสริมการอุปถัมภ์กิจกรรมพิเศษ (event sponsorship) ด้านทำเลที่ตั้งร้าน OTOP ประกอบไปด้วย 1) ร้าน OTOP อยู่ในสถานที่ท่องเที่ยวประจำจังหวัด 2) ร้าน OTOP อยู่ในตลาดกลางประจำจังหวัด 3) ร้าน OTOP เป็นร้านประจำหมู่บ้าน 4) ร้าน OTOP เปิดในงานหรือเทศกาลต่างๆ ของจังหวัด

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

A67-82.pdf