Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

บทความ/Article

เลขทะเบียน

20231027151244

ชื่อเรื่อง

ภาวะผู้นำในการพัฒนาท้องถิ่นของคณะผู้บริหารและสมาชิกสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในท้องที่อำเภอบ้านด่านลานหอย จังหวัดสุโขทัย

ชื่อเรื่องรอง

Leadership for local development of management board and local government council members in the area of Ban Dan Lan Hoi district, Sukhothai province

ผู้แต่ง

เทียนชัย ทองวินิชศิลป์

ธรรศพงศ์ วงษ์สวัสดิ์

ปี

2564

หัวเรื่อง

ภาวะผู้นำ

การพัฒนาท้องถิ่น

คณะผู้บริหารและสมาชิกสภาองค์กปกครองส่วนท้องถิ่น

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาภาวะผู้นำในการพัฒนาท้องถิ่นของคณะผู้บริหารและสมาชิกสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในท้องที่อำเภอบ้านด่านลานหอย จังหวัดสุโขทัย 2) เปรียบเทียบภาวะผู้นำในการพัฒนาท้องถิ่นของคณะผู้บริหารและสมาชิกสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ คณะผู้บริหารและสมาชิกสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในท้องที่อำเภอบ้านด่านลานหอย จำนวน 8 แห่ง รวม 118 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ t-test F-test การวิเคราะห์ ความแปรปรวนทางเดียว(One way ANOVA) และวิเคราะห์ผลการวิจัยพบว่า ผลการวิจัยภาวะผู้นำในการพัฒนาท้องถิ่นของคณะผู้บริหารและสมาชิกสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในท้องที่อำเภอบ้านด่านลานหอย พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก และผลการเปรียบเทียบภาวะผู้นำในการพัฒนาท้องถิ่นของคณะผู้บริหารและสมาชิกสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในท้องที่อำเภอบ้านด่านลานหอย จำแนกตามเพศ พบว่า ภาวะผู้นำในการพัฒนาท้องถิ่น ไม่แตกต่างกัน เมื่อจำแนกตามอายุ ระดับการศึกษา และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน พบว่า ภาวะผู้นำในการพัฒนาท้องถิ่น แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และจำแนกตามข้อมูลทางสังคม พบว่า ภาวะผู้นำในการพัฒนาท้องถิ่น แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการศึกษาข้อเสนอแนะ พบว่า คณะผู้บริหารต้องการให้ประชาชนทุกภาคส่วนได้เข้ามีส่วนร่วมในการทำยุทธศาสตร์ของท้องถิ่น ควรมีส่วนร่วมกันอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น และควรจัดหาแหล่งน้ำเพื่อใช้อุปโภคและบริโภคให้เพียงพอต่อปริมาณประชาชนที่เพิ่มขึ้น

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

A67-79.pdf