Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

บทความ/Article

เลขทะเบียน

20231026135042

ชื่อเรื่อง

ธุรกิจเพื่อสิ่งแวดล้อมจากแนวคิดโลจิสติกส์สีเขียว

ชื่อเรื่องรอง

Environmental business from Green logistics concept

ผู้แต่ง

ธงเทพ ชูสงฆ์

ปี

2560

หัวเรื่อง

ธุรกิจเพื่อสิ่งแวดล้อม

แนวคิดโลจิสติกส์สีเขียว

ธุรกิจสีเขียว

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

รายละเอียด

ปัจจุบันโลกมีการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ จากกิจกรรมที่มนุษย์ได้ทำขึ้นไม่ว่า ผู้ผลิตหรือผู้บริโภคก็ตาม ทุกคนล้วนมีส่วนในการทำลายสิ่งแวดล้อมทั้งทางตรงและทางอ้อมด้วยกันทั้งสิ้น โดยจะสังเกตได้จากสภาวะอากาศที่มีความแปรปรวน อุณหภูมิสูงผิดปกติ สาเหตุที่ท าให้เกิดภาวะโลกร้อน เพราะว่าก๊าซเรือนกระจกที่เพิ่มขึ้นลอยขึ้นไปรวมตัวกันอยู่บนชั้นบรรยากาศของโลก ทำให้รังสีของดวงอาทิตย์ที่ควรจะสะท้อนกลับออกไปในปริมาณที่เหมาะสม กลับถูกก๊าซเรือนกระจกเหล่านี้กักเก็บไว้ ทำให้อุณหภูมิของโลกค่อยๆสูงขึ้นจากเดิม อากาศร้อนมากขึ้น ฝนไม่ตกตามฤดูกาล พื้นที่การเพาะปลูกกลับแห้งแล้งมากขึ้น ในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา ในประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากข้อมูลปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในระหว่างปี 2533-2558 สรุปปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการใช้พลังงานในภาคธุรกิจทั้ง 4 สาขาในปี 2559 ไว้ดังนี้ 1) ภาคการผลิตกระแสไฟฟ้าการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์คิดเป็นร้อยละ 37

เป็นอันดับที่ 1 ของสัดส่วนการการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ โดยมีผลรวมปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ที่ 24.7 ล้านตันในช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค. 2) ภาคการขนส่ง การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์คิดเป็นร้อยละ 28

เป็นอันดับที่ 2 ของสัดส่วนการการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ โดยมีผลรวมปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ที่ 18.3 ล้านตันในช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค. 3) ภาคอุตสาหกรรม การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์คิดเป็นร้อยละ 27

เป็นอันดับที่ 3 ของสัดส่วนการการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ โดยมีผลรวมปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ที่ 17.9 ล้านตันในช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค.
4) ภาคอื่นๆ การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์คิดเป็นร้อยละ 8

เป็นอันดับที่ 4 ของสัดส่วนการการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ โดยมีผลรวมปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ที่ 5.1 ล้านตัน
ในช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค จะเห็นได้ว่า สภาวะการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์จากกิจกรรมทางธุรกิจที่กล่าวมาก่อนให้เกิดผลกระทบโดยตรงกับสิ่งแวดล้อมที่ทุกคนมองว่าเป็นปัญหาจากภาคอุตสาหกรรม แต่แท้จริงแล้วเป็นปัญหาของทุกคนแนวคิดโลจิสติกส์สีเขียว จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการเยี่ยวยา และแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ดีขึ้น

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

ขออภัย!! ใช้บริการได้เฉพาะเครือข่ายของ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ครับ