Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20210429104709

ชื่อเรื่อง

แนวทางพัฒนาการบริหารงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 1

ชื่อเรื่องรอง

GUIDELINES, THE ADMINISTRATION OF INTERNAL QULITY ASSURANCE OF SCHOOLS / SMALL SIZE SCHOOLS UNDER TAK PRIMATY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 1

ผู้แต่ง

น้ำทิพย์ มั่นปาน

ปี

2563

หัวเรื่อง

การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา

การประกันคุณภาพภายใน

โรงเรียน - การบริหารงาน

โรงเรียนขนาดเล็ก

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการบริหารงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 1 2) ศึกษาปัญหาการบริหารงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 1 3) หาแนวทางพัฒนาการบริหารงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตากเขต 1 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ เป็นผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนของโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 1 จานวน 97 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลแบบสอบถามแบบตรวจสอบรายการ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบสัมภาษณ์ จากการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ จานวน 17 คน การวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพการบริหารงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็ก มีระดับการปฏิบัติงานอยู่ในระดับปานกลาง 2) ปัญหาการบริหารงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็ก ได้แก่ การตรวจสอบและทบทวนมาตรฐานการศึกษา โดยทุกฝ่ายมีส่วนร่วม และวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและสภาพแวดล้อมภายนอกของสถานศึกษา เพื่อใช้ในการวางแผนพัฒนาการจัดการศึกษา สร้างระบบการจัดเก็บข้อมูลสารสนเทศอย่างเป็นระบบเป็นปัจจุบัน และสามารถนามาใช้ได้ทันที การนาข้อมูลจากการติดตาม ตรวจสอบคุณภาพการศึกษามาใช้ปรับปรุงประสิทธิภาพการปฏิบัติการงานอย่างสม่าเสมอ การนาผลการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาไปวางแผนพัฒนา สถานศึกษาติดตามและรับข้อมูลย้อนกลับ โดยสอบถามความคิดเห็น ความพึงพอใจ และข้อเสนอแนะของผู้มีส่วนได้เสียหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนาไปจัดทาแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาต่อเนื่อง 3) แนวทางพัฒนาการบริหารงานประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนขนาดเล็ก ได้แก่ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ และคณะกรรมการในการจัดทามาตรฐานการศึกษา ระดมความคิดจากผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย พัฒนาบุคลากรด้วยรูปแบบ Coaching และนาบุคลากรศึกษาดูงาน โรงเรียนที่ผ่านการประเมินแล้ว จัดหางบประมาณสนับสนุนจัดการเรียนการสอน จากแหล่งต่างๆ ทั้งภายใน ภายนอกองค์การ นาผลการประเมินคุณภาพการศึกษา ทั้งการประเมินภายใน และการประเมินภายนอกมาปรับปรุง แก้ไข พัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ดีขึ้นต่อไป

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

T64010.pdf