Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20191101112456

ชื่อเรื่อง

แนวทางพัฒนาการบริหารงานพัสดุของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ในอำเภอพรานกระต่าย จัหงวัดกำแพงเพชร

ชื่อเรื่องรอง

Development guidelines for the adinistration of educational parpcel under Kamphaeng phet educational service area office 1 in Prankratal district, Kamphaeng phet province.

ผู้แต่ง

นราภรณ์ อินทพงษ์

ปี

2560

หัวเรื่อง

การบริหารงานพัสดุ

งานพัสดุ - การบริหาร

สถานศึกษา

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการบริหารงานพัสดุของสถานศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาแพงเพชร เขต 1 ในอาเภอพรานกระต่าย จังหวัดกาแพงเพชร 2) ศึกษาปัญหาการบริหารงานพัสดุของสถานศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาแพงเพชร เขต 1 ในอาเภอพรานกระต่าย จังหวัดกาแพงเพชร 3) หาแนวทางพัฒนาการบริหารงานพัสดุของสถานศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาแพงเพชรเขต 1 ในอาเภอพรานกระต่าย จังหวัดกาแพงเพชร ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จานวน 44 คน และเจ้าหน้าที่พัสดุของสถานศึกษา จานวน 44 คน รวมประชากร 88 คน และผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้และประสบการณ์การบริหารสถานศึกษาที่ประสบความสาเร็จด้านการบริหารงานพัสดุ จานวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) แบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความถี่ร้อยละ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการบริหารงานพัสดุของสถานศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาแพงเพชร เขต 1 ในอาเภอพรานกระต่าย จังหวัดกาแพงเพชร โดยรวมที่มีสภาพการปฎิบัติงานอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าการปฏิบัติในระดับมากที่สุด ได้แก่ ด้านการควบคุมพัสดุ ส่วนด้านที่การปฏิบัติในระดับมาก ได้แก่ ด้านจาหน่ายพัสดุ ด้านการจัดหาพัสดุ ด้านการแจกจ่ายพัสดุ ด้านการวางแผนกาหนดความต้องการพัสดุ และด้านการบารุงรักษา 2. ปัญหาการบริหารงานพัสดุของสถานศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาแพงเพชร เขต 1 ในอาเภอพรานกระต่าย จังหวัดกาแพงเพชร พบว่า ปัญหาภาพรวม 6 ด้าน คือ การวางแผนกาหนดความต้องการพัสดุไม่สอดคล้องกับแนวปฏิบัติงานพัสดุ งบประมาณไม่เพียงพอต่อความต้องการในจัดหาพัสดุ การวางแผนกาหนดแนวปฏิบัติในการแจกจ่ายพัสดุไม่ชัดเจนทาให้ผู้ใช้พัสดุเบิกพัสดุเกินความจาเป็น ขาดการพัฒนาเครื่องมือในการประเมินผลการควบคุมพัสดุอย่างต่อเนื่อง พัสดุที่ชารุดมีจานวนมาก เพราะผู้ใช้ขาดการดูแลรักษาหลังการใช้งาน เจ้าหน้าที่พัสดุขาดความรู้ความเข้าใจในขั้นตอนการจาหน่ายพัสดุ 3. แนวทางพัฒนาการบริหารงานพัสดุของสถานศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาแพงเพชร เขต 1 ในอาเภอพรานกระต่าย จังหวัดกาแพงเพชร ประกอบด้วย การวางแผนกาหนดความต้องการพัสดุให้สอดคล้องกับแนวการปฏิบัติงานพัสดุ จัดทาแผนการจัดซื้อจัดจ้างเมื่อได้รับทราบงบประมาณรายจ่ายประจาปีไว้ล่วงหน้าทุกปี การวางแผนและกาหนดแนวปฏิบัติในการแจกจ่ายพัสดุที่ชัดเจนเพื่อทาให้ผู้ใช้พัสดุเบิกพัสดุได้ครบถ้วนถูกต้อง ลงบัญชีหรือลงทะเบียนพัสดุให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ สถานศึกษามีห้องจัดเก็บพัสดุที่เป็นสัดส่วนเป็นการเฉพาะ และจัดทาคู่มือการจาหน่ายพัสดุเพื่อเป็นแนวปฏิบัติที่ถูกต้อง

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

01.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 2

02.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 3

03.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 4

04.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 5

05.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 6

06.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 7

07.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 8

08.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 9

09.pdf