Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20191025095111

ชื่อเรื่อง

แนวทางการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีตาก

ชื่อเรื่องรอง

The guidelines to develop learning organization of Tak agriculture and technology college

ผู้แต่ง

อดิธร สังฆจันทร์

ปี

2558

หัวเรื่อง

องค์การแห่งการเรียนรู้

การศึกษา - การพัฒนา

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) ศึกษาสภาพและปัญหา การเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีตาก 2) หาแนวทางพัฒนาการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีตาก ประชากร ได้แก่ ผู้บริหารบุคลกรสายการสอน จานวน 37 คน และบุคลากรสายสนับสนุน 38 คน รวมทั้งสิ้น 75 คน ประจาปีการศึกษา 2557 และผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามแบบเลือกตอบ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า และการสนทนากลุ่ม (Focus Group) วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Aralysis) ผลการศึกษา มีดังนี้ 1. ผลการศึกษาสภาพและปัญหาการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีตาก 1.1 ผลการศึกษาสภาพการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของวิทยาลัยเกษตรและ เทคโนโลยีตาก พบว่าด้านมุ่งสู่ความเป็นเลิศ ได้แก่ ผู้บริหารมีการสร้างบรรยากาศกระตุ้นเพื่อนร่วมงานให้พัฒนาศักยภาพไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ เพื่อพัฒนาองค์การ ด้านรูปแบบวิธีการคิดและมุมมองที่เปิดกว้าง ได้แก่ บุคลลากรฝึกฝนปฏิบัติ เรียนรู้ต่างๆเพื่อเพิ่มเติมศักยภาพในการทางาน ด้านการสร้างและสานวิสัยทัศน์ ได้แก่ วางกรอบความคิดเกี่ยวกับสภาพในอนาคตขององค์กรที่ทุกคนในองค์กรมีความปรารถนาร่วมกัน ช่วยกันสร้างภาพอนาคตของหน่วยงาน ด้านการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม ได้แก่บุคลากรในองค์การสนับสนุนช่วยเหลือดูแลให้สมาชิกแต่ละคนสามารถแสดงศักยภาพที่มีอยู่ออกมาได้อย่างเต็มที่ ด้านความคิดความเข้าใจเชิงระบบ ได้แก่ บุคลากรในองค์การวางแผนและดาเนินการในการทางานอย่างเป็นระบบ 1.2 ผลการศึกษาปัญหาการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีตากว่า เมื่อพิจารณาในภาพรวม พบว่าปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าปัญหาด้านที่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม อยู่ในระดับปานกลาง ด้านการสร้างและสานวิสัยทัศน์ ด้านรูปแบบวิธีการคิดและมุมมองที่เปิดกว้างและด้านมุ่งสู่ความเป็นเลิศ ได้แก่ อยู่ในระดับน้อย ได้แก่ ด้านความคิดความเข้าใจเชิงระบบ 2. ผลการหาแนวทางพัฒนาการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีตาก พบว่าควรให้ความสาคัญกับการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม ผู้บริหารควรดาเนินการมอบหมายการทางานในรูปแบบทีมงาน เพื่อให้บุคลากรเกิดการเรียนรู้การทางานการเป็นทีมร่วมกันควรปลูกฝังทัศนคติให้บุคลากรสามารถทางานเป็นทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดความรักสามัคคีในหมู่คณะ ร่วมแรงร่วมใจในการแก้ปัญหาเพื่อให้งานสาเร็จลุล่วงไปด้วยดีผู้บริหารควรสนับสนุนการสร้างทีมงาน หรือกลุ่มการทางานตามโครงสร้าง และความถนัดของบุคลากรเพื่อให้เกิดการทางานที่มีประสิทธิภาพ

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

01.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 2

02.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 3

03.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 4

04.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 5

05.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 6

06.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 7

07.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 8

08.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 9

09.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 10

10.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 11

11.pdf