Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20190927111801

ชื่อเรื่อง

การจัดการความรู้การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของครูและผู้บริหารในโรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม จังหวัดกำแพงเพชร

ชื่อเรื่องรอง

Knowledge management information and communication technology usage of teachers and adminiatrators in Prankrataipittayakom school, Kamphaeng phet province.

ผู้แต่ง

ศิริกุล เก่าราชการ

ปี

2555

หัวเรื่อง

การจัดการความรู้

เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

การประเมินคุณภาพ

การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาสภาพ ปัญหาและความต้องการด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของครูและผู้บริหารในโรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม จังหวัดกำแพงเพชร 2. เพื่อพัฒนาแผนการจัดการความรู้การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของครูและผู้บริหารในโรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม จังหวัดกำแพงเพชร 3. เพื่อประเมินคุณภาพของแผนการจัดการความรู้การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของครูและผู้บริหารในโรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม จังหวัดกำแพงเพชร กลุ่มตัวอย่างและประชากร ประกอบด้วย วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 ประชากรผู้ให้ข้อมูลตามแบบสอบถาม ได้แก่ ผู้บริหารและครูในโรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม จังหวัดกำแพงเพชร จำนวน 70 คน ผู้ให้ข้อมูลจากการสนทนากลุ่ม จำนวน 13 คน วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 ผู้ให้ข้อมูลจำนวน 18 คน และวัตถุประสงค์ข้อที่ 3 ผู้ให้ข้อมูลในการประเมินคุณภาพของแผนการจัดการความรู้การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของครูและผู้บริหารในโรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม จำนวน 17 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถาม แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม แบบบันทึกการประชุมเชิงปฏิบัติการ และแบบประเมินคุณภาพ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการพรรณนาวิเคราะห์ แจกแจงความถี่ การค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของครูและผู้บริหารในโรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม จังหวัดกำแพงเพชร โดยรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งด้านการใช้ ICT ในการบริหารงานวิชาการ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของครูและผู้บริหารในโรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม จังหวัดกำแพงเพชร พบว่าโดยรวมอยู่ในระดับน้อยที่สุด ซึ่งด้านการใช้เครือข่ายอินเตอร์เน็ตในการเรียนการสอน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด และความต้องการการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของครูและผู้บริหารในโรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม จังหวัดกำแพงเพชร พบว่าโดยรวมอยู่ในระดับมาก และด้านการใช้คอมพิวเตอร์ในการเตรียมการสอน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 2. การพัฒนาแผนการจัดการความรู้การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของครูและผู้บริหารโรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม จังหวัดกำแพงเพชร โดยให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการจัดการความรู้ ได้กำหนดวิสัยทัศน์การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและ การสื่อสาร คือ “โรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม เป็นโรงเรียนผู้นำด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและมีการบริหารจัดการที่เป็นระบบสามารถพัฒนาองค์กรไปสู่สังคมแห่งการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ” ซึ่งมี พันธกิจ เป้าหมาย ยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ ตัวชี้วัด องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติ มาตรการ/แนวทาง และโครงการ/กิจกรรม ตามกระบวนการจัดการความรู้ 7 ขั้น 3. การประเมินคุณภาพของแผนการจัดการความรู้การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของครูและผู้บริหารโรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม จังหวัดกำแพงเพชร พบว่าผลการประเมินทั้ง 2 ส่วน คือ ผลการประเมินคุณภาพของแผนกลยุทธ์การพัฒนาการใช้พัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และผลการประเมินคุณภาพของแผนการจัดการความรู้การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของครูและผู้บริหารโรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม จังหวัดกำแพงเพชร โดยรวมอยู่ในระดับมาก และพบว่าด้านความสมบูรณ์ของแผน ความเป็นไปได้ของแผนและด้านประโยชน์ของแผน อยู่ในระดับมากทั้ง 3 ด้าน

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

01.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 2

02.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 3

03.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 4

04.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 5

05.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 6

06.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 7

07.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 8

08.pdf