Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

บทความ/Article

เลขทะเบียน

20231031103942

ชื่อเรื่อง

ประเพณีการแห่พระด้วยเกวียน อำเภอลานกระบือ จังหวัดกำแพงเพชร ในบริบทการใช้ประเพณีเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจากแนวคิดของคนในท้องถิ่น

ชื่อเรื่องรอง

The procession of the Buddha images by cart, Lan Krabue District, Kamphaeng Phet Province, in the context of using traditions to promote local tourism

ผู้แต่ง

จิรัฎฐ์ เพ็งแดง

ปี

2563

หัวเรื่อง

ประเพณี

แห่พระด้วยเกวียน

ส่งเสริมการท่องเที่ยว

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

รายละเอียด

การวิจัย เรื่องประเพณีการแห่พระด้วยเกวียน อำเภอลานกระบือ จังหวัดกำแพงเพชร ในบริบทการใช้ประเพณีเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจากแนวคิดของคนในท้องถิ่น ผู้วิจัยได้ศึกษาในประเด็นของประวัติความเป็นมา ความเชื่อ และขั้นตอนการจัดประเพณีการแห่พระด้วยเกวียน อำเภอลานกระบือ จังหวัดกำแพงเพชร รวมถึงเพื่อทราบแนวคิดในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของคนในท้องถิ่น การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพใช้กรอบการวิเคราะห์ทางคติชนวิทยา โดยประยุกต์จากทฤษฎีโครงสร้าง-หน้าที่ และทฤษฎีเกี่ยวกับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวโดยข้อมูลได้จากการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 75 คน โดยใช้การแบ่งตามช่วงอายุของกลุ่มประชากร 3 ช่วงอายุ ได้แก่ วัยรุ่น (18-24 ปี), วัยผู้ใหญ่หรือวัยทำงาน (25-50 ปี), และวัยสูงอายุ (50 ปีขึ้นไป) กลุ่มละ 25 คน โดยกลุ่มผู้ให้ข้อมูลนั้นเป็นผู้ที่มีภูมิลำเนาอาศัยอยู่ที่ อ.ลานกระบือ จ.กำแพงเพชร ผลการวิจัยพบว่า ประเพณีแห่พระด้วยเกวียนเป็นประเพณีที่มีความเก่าแก่ที่สืบทอดต่อกันมาไม่ต่ำกว่า 300 ปี ของอำเภอลานกระบือ จังหวัดกำแพงเพชร โดยคนในชุมชนร่วมกันจัดตกแต่งเกวียนเพื่อใช้ในการแห่พระวันที่ 15 เมษายน ด้วยความเชื่อว่าจะส่งผลให้คนในชุมชนเกิดความรักและความสามัคคี อีกทั้งยังส่งผลบุญย้อนกลับมายังชุมชนอย่างไม่หมดสิ้น เสมือนล้อเกวียนที่หมุนวนไปอย่างต่อเนื่อง และเพื่อให้ประชาชนได้เข้ามาเที่ยวชมประเพณีแห่พระด้วยเกวียนมากขึ้น ท้องถิ่นควรพัฒนาสถานที่การท่องเที่ยวการประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมเพื่อการจับจ่ายใช้สอยให้มีศักยภาพมากขึ้น

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

A67-112.pdf