Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

บทความ/Article

เลขทะเบียน

20231027134910

ชื่อเรื่อง

รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ : มาร์เก็ต โมเดล

ชื่อเรื่องรอง

An Instructional Model for Fostering of Critical Thinking Skills: MARKET Model

ผู้แต่ง

ดัชนีย์ จะวรรณะ

ปี

2563

หัวเรื่อง

ทักษะการคิดวิเคราะห

มาร์เก็ต โมเดล

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

รายละเอียด

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ “มาร์เก็ต โมเดล” โดยมีกรอบแนวคิดในการออกแบบรูปแบบการเรียนการสอนแบบมาร์เก็ต โมเดลจากแนวคิดทฤษฎีการจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นการเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ ตามทฤษฎีโมเดลการเรียนรู้ 3 P ของ บิ๊กส์ และมัวร์ (Biggs & Moore) ทฤษฎีการเรียนรู้โดยการฝึกนักศึกษาให้คิดสร้างความรู้ด้วยตนเอง (Construction) ของ เพียเจต์ (Jean Piaget) ทฤษฎีการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Method) ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทฤษฎีการจัดการเรียนรู้ด้วยการแก้ปัญหาโดยใช้รูปแบบ SSCS ของ พิซซินี่ เซฟาสัน และเอเบล (Pizzini, Shepardson & Abell)
ทฤษฎีการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการคิดสร้างสรรค์ (Creative Process) ของ วอลลาส และโคแกน(Wallach & Kogan) และทฤษฎีการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก (Problem - Based Learning) ของแอเรนส์ ริชาร์ด (Arends Richard) ผลการศึกษาพบว่า กระบวนการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนสามารถจัดกลุ่มองค์ประกอบออกได้เป็น 2 ด้าน คือ 1) องค์ประกอบด้านวางแผน ได้แก่ หลักการของรูปแบบการเรียนการสอน จุดมุ่งหมายของรูปแบบการเรียนการสอน ลักษณะเฉพาะของรูปแบบการเรียนการสอน และเงื่อนไขของการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอน 2) องค์ประกอบด้านกิจกรรมการเรียนการสอนมี 6 ขั้นตอน ได้แก่ขั้นสร้างความสนใจ (M-Motivation) ขั้นคิดวิเคราะห์ (A-Analyze) ขั้นสรุปผลการศึกษา (R-Result)
ขั้นแบ่งปันความรู้ (K-Knowledge Sharing) ขั้นประเมิน (E-Evaluation) และขั้นคิดเพื่อสร้างสรรค์ (TThinking to Create) การจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบนี้ มีจุดมุ่งหมายหลัก คือ เพื่อให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาสมรรถนะการเรียนรู้ด้านความรู้ ทักษะ และเจตคติ ด้วยกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ โดยครูผู้สอนและผู้เรียนต้องร่วมมือกันในการจัดการเรียนการสอนให้บรรลุผลสำเร็จซึ่งครูผู้สอนมีบทบาทสำคัญในขั้นสร้างความสนใจ ขั้นแบ่งปันความรู้ และขั้นคิดเพื่อสร้างสรรค์ โดยการกระตุ้นพฤติกรรมของผู้เรียนให้เกิดความรู้สึกสนใจใฝ่รู้ การแสดงออกในการนำเสนองาน กิจกรรม หรือปัญหาของตนเอง และการนำความรู้ที่สร้างขึ้นมานั้นไปใช้ในแบบฉบับของตนเอง สำหรับผู้เรียนมีบทบาทสำคัญในขั้นคิดวิเคราะห์ ขั้นสรุปผลการศึกษา และขั้นประเมิน โดยการพัฒนาตนเองให้เกิดพฤติกรรมการศึกษาค้นคว้าและเรียนรู้ด้วยตนเอง การอธิบายสิ่งที่ได้รับรู้ภายในกลุ่มของตนเอง ด้วยคำพูดของตนเองหรือเขียนด้วยตนเอง และการตรวจสอบและประเมินผลการเรียนรู้ของตนเอง และรับทราบผลการประเมินว่าตนเองมีความรู้อะไรบ้างอย่างไร และมากน้อยเพียงใด เพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

A67-54.pdf