Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20231025133757

ชื่อเรื่อง

การพัฒนารูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อการนิเทศ (PLCS) ในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็กในเขตภาคเหนือตอนล่าง

ชื่อเรื่องรอง

The Development of Professional Learning Community for Supervision for Small - Sized Secondary Schools in Lower North

ผู้แต่ง

บุรีรัตน์ สือพัฒธิมา

ปี

2565

หัวเรื่อง

ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ

การเรียนรู้

วิชาชีพครู

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาสภาพ ปัญหาและองค์ประกอบของชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครู (PLC) เพื่อการนิเทศในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็กในเขตภาคเหนือตอนล่าง (2) เพื่อสร้างรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครู (PLC) เพื่อการนิเทศในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็กในเขตภาคเหนือตอนล่าง (3) เพื่อตรวจสอบและประเมินรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครู (PLC) เพื่อการนิเทศในโรงเรียน
มัธยมศึกษาขนาดเล็กในเขตภาคเหนือตอนล่าง (4) เพื่อยืนยันความสอดคล้องของรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครู (PLC) เพื่อการนิเทศในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็กในเขตภาคเหนือตอนล่างมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการใช้แบบสอบถาม การสัมภาษณ์ การประชุมเชิงปฏิบัติการ การสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ และใช้แบบประเมินการประเมินรูปแบบ โดยมีโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็ก จำนวน
142 โรงเรียนเป็นประชากรในการศึกษา และโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็ก จำนวน 142 โรงเรียนเป็นกลุ่มตัวอย่าง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ องค์ประกอบเชิงยืนยัน
ผลการวิจัยพบว่า สภาพชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อการนิเทศในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็กในเขตภาคเหนือตอนล่าง ด้านที่มีการปฏิบัติมากที่สุดคือด้านบทบาทการบริหาร รองลงมา ด้านแนวคิดร่วม ส่วนด้านที่มีการปฏิบัติน้อยที่สุดคือ ด้านการจัดการข้อมูล และส่วนด้านกิจกรรมกลุ่มของครูมีปัญหามากที่สุด รองลงมาเป็นการจัดการข้อมูล และการศึกษาสถานะปัจจุบัน รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครู (PLC) เพื่อการนิเทศในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็กในเขตภาคเหนือตอนล่าง ซึ่งประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ หลักการของรูปแบบ วัตถุประสงค์ของรูปแบบ กระบวนการของรูปแบบ และเงื่อนไขความสำเร็จของรูปแบบ ผลการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ พบว่า ความเหมาะสม ความสอดคล้อง และความเป็นไปได้ในภาพรวมของรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครู (PLC) เพื่อการนิเทศในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็กในเขตภาคเหนือตอนล่าง พบว่า
อยู่ในระดับมาก และผลการประเมินความเป็นประโยชน์ในภาพรวมของรูปแบบ พบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด องค์ประกอบของชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครู (PLC) เพื่อการนิเทศในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็กในเขตภาคเหนือตอนล่าง (PLCS) มี 13 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) บทบาทฝ่ายบริหาร 2) บทบาทคณะกรรมการ PLCS 3) บทบาทครู 4) บทบาทศึกษานิเทศก์ 5) บทบาทเครือข่าย 6) คุณลักษณะฝ่ายบริหาร 7) คุณลักษณะครู 8) คุณลักษณะคณะกรรมการ PLCS 9) การศึกษาบริบท 2S4M 10) การกำหนดชั่วโมง PLCS 11) กระบวนการ PLC 12) ข้อตกลง PLC และ 13) เครื่องมือ PLCS ซึ่งจากการวิเคราะห์ค่าทางสถิติ ได้แก่ ค่าไคสแควร์สัมพัทธ์ ค่า P-Value ของ χ2 ค่า RMSEA ค่า CFI ค่า TLI ค่า SRMR แสดงให้เห็นว่าโมเดล มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

T67-24 (1).pdf