Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20231025111056

ชื่อเรื่อง

บทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 จังหวัดกำแพงเพชร

ชื่อเรื่องรอง

The roles of school administrators in the 21st century under the Secondary Educational Service Area Office 41 Kamphaeng Phet Province

ผู้แต่ง

หม้านฟ้า วงศ์ทองใบใหญ่

ปี

2564

หัวเรื่อง

บทบาทผู้บริหารสถานศึกษา

ผู้บริหารสถานศึกษา

ศตวรรษที่ 21

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

รายละเอียด

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 41 จังหวัดกำแพงเพชร 2) เปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 จังหวัดกำแพงเพชร จำแนกตามตำแหน่ง ประสบการณ์การทำงาน และขนาดโรงเรียน ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนในโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดกำแพงเพชร จำนวน 313 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า วิเคราะห์ข้อมูล โดยการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) วิเคราะห์เปรียบเทียบความแตกต่าง ค่าเฉลี่ย จำแนกตามตำแหน่ง สถิติที่ใช้ทดสอบคือ t-test (Independent) จำแนกตามประสบการณ์และขนาดโรงเรียน ทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ย โดยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) สถิติที่ใช้ทดสอบ คือ F-test และเมื่อพบความแตกต่างจึงทำการทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ยรายคู่ ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่
(Scheffe') ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ
ผลการวิจัยพบว่า 1) บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 จังหวัดกำแพงเพชร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ บทบาทในการส่งเสริมการพัฒนาครูและบุคลากร รองลงมาคือ บทบาทในการทบทวนนโยบาย และบทบาทในการบริหารหลักสูตรและการสอน 2) ผลการเปรียบเทียบบทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 จังหวัดกำแพงเพชร จำแนกตามตำแหน่ง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนมีความคิดเห็นแตกต่างอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้นด้านบทบาทในฐานะผู้นำทางวิชาการ และด้านบทบาทในการบริหารหลักสูตรและการสอน มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) จำแนกตามประสบการณ์การทำงาน โดยภาพรวมทุกด้านมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ประสบการณ์การทำงานตั้งแต่ 11 ปีขึ้นไป มีความคิดเห็นว่าผู้บริหารสถานศึกษามีการปฏิบัติงานในระดับมาก 4) จำแนกตามขนาดโรงเรียน โดยภาพรวมมีความคิดเห็นแตกต่างกัน และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า บทบาทในฐานะผู้นำทางวิชาการ และบทบาทในการทบทวนนโยบาย มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 บทบาทในการบริหารหลักสูตรและการสอน และบทบาทในการประสานสัมพันธ์กับชุมชน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

T67-15 (1).pdf