Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20231025110210

ชื่อเรื่อง

แนวทางการบริหารงานบุคคลของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2

ชื่อเรื่องรอง

GUIDELINES FOR DEVELOPING PERSONNEL ADMINISTRATION OF THE EDUCATIONAL OPPORTUNITY EXPANSION SCHOOLS UNDER KAMPHAENG PHET PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 2

ผู้แต่ง

สิทธิกร ศรีโยธา

ปี

2564

หัวเรื่อง

การบริหารงานบุคคล

การบริหารการศึกษา

โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพ ปัญหา และหาแนวทางพัฒนาการบริหารงานบุคคลของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 ดำเนินการวิจัยเป็น 2 ขั้นตอน โดยขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพและปัญหา การบริหารงานบุคคลของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 ประชากรประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 49 คน ครู จำนวน 49 คน เครื่องมือวิจัยเป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ขั้นตอนที่ 2 หาแนวทางพัฒนาการบริหารงานบุคคลของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้บริหารการศึกษาด้านการดำเนินงานการบริหารงานบุคคล ผู้บริหารสถานศึกษาที่ได้รับรางวัลโรงเรียนพระราชทานหรือรางวัลทรงคุณค่าระดับชาติหรือดำรงตำแหน่ง วิทยฐานะเชี่ยวชาญ หรือได้รับรางวัลเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลจากส านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้รับผิดชอบงานการบริหารงานบุคคล มีประสบการณ์ไม่ต่ำกว่า 10 ปี และนักวิชาการที่มีความเชี่ยวชาญในการบริหารงานบุคคลหรือพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เครื่องมือวิจัย เป็นแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง จำนวน 17 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา แจกแจงความถี่และจัดอันดับ
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพการบริหารงานบุคคลของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 พิจารณาจากค่าร้อยละที่ต่ำกว่า 50 ประกอบไปด้วย 7 ขอบข่าย คือ 1) การจัดทำบัญชีรายชื่อและให้ความเห็นเกี่ยวกับการเสนอ ขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ 2) การสั่งพักราชการและการสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน 3) การอุทธรณ์และการร้องทุกข์ 4) การส่งเสริมยกย่องเชิญชูเกียรติ 5) การพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา 6) การริเริ่มส่งเสริมการขอรับใบอนุญาต 7) การส่งเสริมการประเมิน วิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากร
2. ปัญหาการบริหารงานบุคคลของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 ในภาพรวม พบว่า มีปัญหา การบริหารงานอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาจากค่าเฉลี่ยสูงสุด 7 อันดับแรกนั้นสอดคล้องกับสภาพ การบริหารงานบุคคลที่มี่ค่าร้อยละต่ำกว่า 50 ทั้งหมด 7 ขอบข่าย และพิจารณาเป็นรายขอบข่าย พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และปานกลาง
3. แนวทางพัฒนาการบริหารงานบุคคลของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 มีทั้งหมด 7 ขอบข่าย โดยผู้เชี่ยวชาญเสนอแนะแนวทางการพัฒนาการดำเนินงาน ดังนี้
3.1 การสั่งพักราชการและการสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน ควรศึกษาระเบียบจัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาให้เป็นไปตามระเบียบ และสรุปผลการดำเนินการต่อต่อสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ฯ
3.2 การอุทธรณ์และการร้องทุกข์ ควรจัดท าคู่มือแจกให้ครู พร้อมทั้งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดท ารายงานผลการด าเนินการ โดยต้องเป็นผู้ที่มีความอาวุโส และมีคุณธรรมเป็นที่ยอมรับแก่บุคลากรทุกคนในโรงเรียน กรณีไม่ได้รับความเป็นธรรมหรือมีความ ให้ร้องทุกข์ต่อส านักงานศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.)
3.3 การจัดทำบัญชีรายชื่อและให้ความเห็นเกี่ยวกับการเสนอขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ควรจัดท าคู่มือ และท าทะเบียนประวัติพร้อมทั้งแจ้งผ่านที่ประชุม จัดทำหนังสือเวียน หรือผ่านทางระบบโซเชียลเน็ตเวิร์คให้ทราบ
3.4 การส่งเสริมการประเมินวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ควรจัดทำคู่มือ ทะเบียนประวัติให้ครูได้เข้ามากรอกข้อมูลของตนเองผ่านระบบออนไลน์
3.5 การส่งเสริมและยกย่องเชิดชูเกียรติควรดำเนินการสร้างขวัญกำลังใจ เนื่องในโอกาสต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ และจัดตารางสอนให้เวลาว่างในการศึกษาพัฒนาตนเอง มีเวลาพัฒนางาน ให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพ
3.6 การริเริ่มส่งเสริมการขอรับใบอนุญาต ควรแจ้ง การต่อใบประกอบวิชาชีพโดยให้จัดเตรียมเอกสารให้พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ของโรงเรียน พร้อมทั้งจัดทำทะเบียนคุม
3.7 การพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ควรจัดร่วมกลุ่มชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อสะท้อนปัญหาผู้เรียนพร้อมทั้งนำปัญหามาทำการศึกษาและจัดทำวิจัยในชั้นเรียนร่วมกัน ส่งเสริมให้จัดทำวิจัยในชั้นเรียน และให้เข้ารับการอบรมเกี่ยวกับการผลิตและพัฒนานวัตกรรมและจัดหาเทคโนโลยี

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

T67-13 (1).pdf