Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

บทความ/Article

เลขทะเบียน

20221124101127

ชื่อเรื่อง

การพัฒนาฉลากสินค้าเป็นภาษาอังกฤษ สําหรับผลิตภัณฑ์ OTOP ในจังหวัดกําแพงเพชร สําหรับเกษตรกรรุ่นใหม่

ชื่อเรื่องรอง

A DEVELOPMENT OF ENGLISH LABELS FOR NEW GENERATION FARMERS’ OTOP PRODUCTS IN KAMPHAENG PHET PROVINCE

ผู้แต่ง

บัณฑิต ฉัตรวิโรจน์

อุมาพร ฉัตรวิโรจน์

ปี

2563

หัวเรื่อง

ฉลากสินค้า

ผลิตภัณฑ์ OTOP

ฉลากสินค้าเป็นภาษาอังกฤษ

ฉลากสินค้า - การพัฒนา

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

รายละเอียด

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพและความต้องการพัฒนาฉลากสินค้าเป็นภาษาอังกฤษ สําหรับผลิตภัณฑ์ OTOP ในจังหวัดกําแพงเพชร สําหรับเกษตรกรรุ่นใหม่ 2) พัฒนาฉลากสินค้าเป็นภาษาอังกฤษ 3) ศึกษาความพึงพอใจ ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย การสํารวจสภาพและความต้องการในการพัฒนาฉลากบรรจุภัณฑ์ภาษาอังกฤษ สําหรับผลิตภัณฑ์ OTOP ในจังหวัดกําแพงเพชร จํานวน 103 คน สําหรับการพัฒนาฉลากสินค้าเป็นภาษาอังกฤษ และความพึงพอใจของผลิตภัณฑ์ OTOP ในจังหวัดกําแพงเพชร จํานวน 15 ผลิตภัณฑ์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบสอบถามสภาพและความต้องการพัฒนาฉลากสินค้า แบบประเมินความเหมาะสม และความถูกต้องทางภาษาในการพัฒนาฉลากสินค้า ด่วยการสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ และแบบสอบถามความพึงพอใจในการพัฒนาฉลากสินค้า การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ในการวิจัย คือหาค่าความถี่และค่าร้อยละและการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
สภาพข้อมูลฉลากสินค้าส่วนมากไม่มีข้อมูลฉลากสินค้าเมื่อพิจารณาจําแนกรายข้อพบว่าข้อที่มีข้อมูลฉลากสินค้ามากที่สุดคือ ชื่อผลิตภัณฑ์ หรือชื่อของสินค้า, ราคาของสินค้า. ชื่อที่อยู่ผู้ผลิตและผู้จัดจําหน่าย รองลงมาคือ ตราสินค้า ที่เป็นข้อความ/สัญลักษณ์/รูปแบบ และข้อที่มีข้อมูลฉลากสินค้าน้อยที่สุดคือ เครื่องหมาย อย. / มอก. และความต้องการในการพัฒนา พบวืา ผู้ตอบแบบสอบถาม
มีความต้องการในการพัฒนาฉลากสินค้าเป็นภาษาอังกฤษ ในทุกข้อมูลของฉลากสินค้าการพัฒนาฉลากสินค้าเป็นภาษาอังกฤษ สําหรับผลิตภัณฑ็ OTOP ในจังหวัดกําแพงเพชร สําหรับเกษตรกรรุ่นใหม่ ตามข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ จํานวน 15 ผลิตภัณฑ์ คือ มะเขือเทศราชินี สวนพลพิทักษ์, เครื่องดื่มผงข้าวโพดหวาน สีแดง ราชินีทับทิมสยาม, เพ็ญนภาข้าวเกรียบปลา, ข้าวกล้อง กข.43 SK สระแก้ว, กระยาสารท ฅนกวน, สวนคุณตุ๊ก, ข้าวปั้นเกษตร ฅนหนองหลวง, ข้าวเกรียบกล้วยไข่ คนหาบกล้วย, ชาเกสรดอกกล้วยไข่, ว่านรางจืด ชาสมุนไพร บเาน เค.ดี.,ข้าวหอมมะลิ คนรักษ์แม่, ข้าวปลอดภัย, ข้าวเกรียบใบหม่อน mom-mom, ข้าวเกรียบแก้วมังกร
mom-mom ความพึงพอใจต่อฉลากสินค้าเป็นภาษาอังกฤษ สําหรับผลิตภัณฑ์ OTOP ในจังหวัดกําแพงเพชร สําหรับเกษตรกรรุ่นใหม่ ในภาพรวม ความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาจําแนกรายข้อพบว่า ฉลากสินค้ามีความถูกต้องใกล้เคียงกับต้นฉบับภาษาไทยมีความพึงพอใจมากที่สุดรองลงมาคือ ฉลากสินค้ามีความสวยงาม น่าสนใจ ระดับความพึงพอใจน้อยที่สุดคือ การใช้ตัวอักษรเหมาะสม

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

14-202101191611036647.pdf