Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

งานวิจัย/Research report

เลขทะเบียน

20190906145046

ชื่อเรื่อง

การศึกษาการดำเนินโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ประสบผลสำเร็จในจังหวัดกำแพงเพชร ปีการผลิต 2546/2547

ชื่อเรื่องรอง

The study of the successful one tomboon one product projects in Kamphengphet province, in production year 2003/2004.

ผู้แต่ง

สมเกียรติ ชัยพิบูลย์

ปี

2548

หัวเรื่อง

โครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ - กำแพงเพชร

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาการดำเนินโครงการทางด้านการจัดการด้านการผลิต ด้านการตลาด ด้านการเงินและการบัญชี ของการดำเนินโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ที่ประสบผลสำเร็จ ผ่านการคัดสรรระดับภาคเหนือ ระดับสามดาว ระดับสี่ดาว และระดับห้าดาว ในจังหวัดกำแพงเพชร 2) เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรค ในการดำเนินโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ที่ประสบผลสำเร็จ ผ่านการคัดสรรระดับภาคเหนือ ระดับสามดาว ระดับสี่ดาว และระดับห้าดาว ในจังหวัดกำแพงเพชร ผลการศึกษา พบว่า ผู้ผลิตสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ประสบผลสำเร็จ พบว่า ส่วนใหญ่มีสภาพเป็นกลุ่ม คิดเป็นร้อยละ 76.67 ระยะการดำเนินกิจการมากกว่า 4 ปี คิดเป็นค่าร้อยละ 46.67 และมีจำนวนเงินลงทุนเริ่มแรกไม่เกิน 10,000 บาท คิดเป็นค่าร้อยละ 46.67 ผลการศึกษาด้านการจัดการของผู้ผลิตสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ประสบผลสำเร็จ พบว่า ส่วนใหญ่มีการวางแผนดำเนินงานด้านการจัดการรายเดือน คิดเป็นร้อยละ 60.00 มีการพิจารณาค่าตอบแทนตามผลงานหรือตามระเบียบในอัตราเดียวคิดเป็นค่าร้อยละ 70.00 ไม่มีการจ่ายค่าตอบแทนพิเศษ คิดเป็นค่าร้อยละ 66.67 ส่วนใหญ่ไม่มีการรวบรวมข้อมูลที่ใช้ในการวิเคราะห์แนวโน้มการดำเนินงาน คิดเป็นร้อยละ 96.67 และจำนวนสมาชิกเพียงพอต่อการดำเนินงาน คิดเป็นค่าร้อยละ 90.00 ผลการศึกษาด้านการผลิตของผู้ผลิตสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ที่ประสบผลสำเร็จพบว่า ส่วนใหญ่มีการวางแผนด้านการผลิต คิดเป็นค่าร้อยละ 83.33 วัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตสินค้าเป็นผลผลิตทางการเกษตรหรือทรัพยากรธรรมชาติ คิดเป็นค่าร้อยละ 83.33 ผู้จำหน่ายวัตถุดิบที่เป็นผู้ผลิตวัตถุดิบ คิดเป็นค่าร้อยละ 76.32 การจัดแยกวัตถุดิบหรือตรวจสอบคุณภาพ คิดเป็นร้อยละ 90.00 และมีการจัดลำดับขั้นตอนการผลิตสินค้า คิดเป็นค่าร้อยละ 93.33 ผลการศึกษาด้านการตลาดของผู้ผลิตสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ที่ประสบผลสำเร็จ พบว่า ส่วนใหญ่มีการให้ความสำคัญของปัจจัยส่วนผสมทางการตลาดลำดับ 1 คือ ด้านผลิตภัณฑ์ คิดเป็นค่าร้อยละ 86.68 ไม่มีการวางแผนงานด้านการตลาด คิดเป็นร้อยละ 80.00 มีระดับราคาสินค้าเท่ากับผู้ขายรายอื่นในกลุ่มสินค้าเดียวกัน คิดเป็นค่าร้อยละ 90.00 การให้ความสำคัญของการส่งเสริมการตลาดลำดับ 1 คือ ด้านการประชาสัมพันธ์ คิดเป็นค่าร้อยละ 80.00 และไม่มีการควบคุมและประเมินผลการดำเนินงานด้านการตลาด คิดเป็นค่าร้อยละ 83.33 ผลการศึกษาด้านการเงินและบัญชี ของผู้ผลิตสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ประสบผลสำเร็จ พบว่า ส่วนใหญ่มีการระดมเงินทุนจากการร่วมลงทุนของสมาชิก คิดเป็นร้อยละ 73.33 มีการจัดทำงบบัญชีกระแสเงินสด คิดเป็นค่าร้อยละ 70.00 การจ่ายเงินสดชำระค่าวัตถุดิบ คิดเป็นค่าร้อยละ 86.67 การกำหนดการจ่ายเงินของลูกค้าโดยการชำระทันที คิดเป็นค่าร้อยละ 83.34 ไม่มีลูกหนี้ คิดเป็นค่าร้อยละ 87.09 และมีวัตถุดิบเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานลำดับ 1 คิดเป็นค่าร้อยละ 86.67 ผลการศึกษาปัญหาและอุปสรรคของผู้ผลิตสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ที่ประสบผลสำเร็จ พบว่า ประสบด้านการจัดการเกี่ยวกับสมาชิกขาดความรู้ ความสามารถ ประสบปัญหาด้านการผลิต คือ วัตถุดิบมีราคาสูง ประสบปัญหาด้านการตลาด คือ ไม่มีช่องทางการจัดจำหน่าย ประสบปัญหาด้านการเงินและบัญชี คือ ขาดความรู้ความสามารถในการทำบัญชี

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

01.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 2

02.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 3

03.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 4

04.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 5

05.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 6

06.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 7

07.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 8

08.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 9

09.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 10

10.pdf