Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

บทความ/Article

เลขทะเบียน

20221121103554

ชื่อเรื่อง

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านสื่อกลาง เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

ชื่อเรื่องรอง

THE DEVELOPMENT OF AN INSTRUCTIONAL MODEL BASED ON MEDIATED LEARNING EXPERIENCE APPROACH TO ENHANCE ANALYTICAL THINKING AND SCIENCE LEARNING ACHIEVEMENT OF HIGHER SECONDARY SCHOOL STUDENTS

ผู้แต่ง

กรรณิการ์ทองรักษ

ปี

2560

หัวเรื่อง

รูปแบบการจัดการเรียนรู้

การคิดวิเคราะห์

ประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านสื่อกลาง

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

รายละเอียด

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู่และทดลองนําร่องรูปแบบเพื่อพิจารณาความเป็นไปได้ 2) ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู่กับกลุ่มตัวอย่างเปืนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม จํานวน 1 ห่องเรียน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่เฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบทีแบบไม่อิสระและแบบกลุ่มเดียว ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้มี 6 ขั้นตอน มีคุณภาพอยู่ในระดับมาก นักเรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนและสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

4-201909231569208671.pdf