Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

บทความ/Article

เลขทะเบียน

20221118143903

ชื่อเรื่อง

กลยุทธ์การจัดการศึกษาสงเคราะห์เพื่อยกระดับคณภาพชีวิตนักเรียนของโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ สังกัดสำนักงานการศึกษาพิเศษ สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ชื่อเรื่องรอง

STRATEGY FOR ENHANCING STUDENT QUALITY OF LIFE WELFARE SCHOOL UNDER THE SPECIAL EDUCATION OFFICE, BASIC EDUCATION COMMISSION)

ผู้แต่ง

ประเวศ ทั้งจันทร์แดง

ปี

2559

หัวเรื่อง

กลยุทธ์

การจัดการศึกษาสงเคราะห์

คุณภาพชีวิต

โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

รายละเอียด

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัญหาแนวทางและปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาสงเคราะห์ 2) พัฒนากลยุทธ์การจัดการศึกษาสงเคราะห์ 3) ประเมินกลยุทธ์การจัดการศึกษาสงเคราะห์เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตนักเรียนของโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์สังกัดสํานักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยดําเนินการวิจัย 3 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาปัญหาแนวทางและปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาสงเคราะห์โดยใช้แบบสอบถามกับบุคลากร 3 กลุ่ม ได้แก่ ผู้บริหาร 152 คน ครู 338 คน และคณะกรรมการสถานศึกษา 254 คน และโดยการสนทนากลุ่ม จํานวน 12 คน 2) พัฒนากลยุทธ์การจัดการศึกษาสงเคราะห์โดยการประชุมเชิง
ปฏิบัติการการจัดทําร่างกลยุทธ์โดยผู้บริหารสถานศึกษา 5 คน ครู 10 คน คณะกรรมการสถานศึกษา5 คน และตรวจสอบร่างกลยุทธ์โดยสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ จําวน 10 คน 3) ประเมินกลยุทธ์ที่ปรับปรุงแล้ว 3 ด้าน คือ ด้านความเหมาะสม ด้านความเป็นไปได้และด้านความเป็นประโยชน์ โดยใช้แบบสอบถามกับผู้เชี่ยวชาญ จํานวน 12 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัญหา แนวทางการจัดการศึกษาสงเคราะห์เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตนักเรียนของโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์สังกัดสํานักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปรากฏว่า 1.1) ด้านการดูแลนักเรียน นักเรียนมีจํานวนมากต่อการดูแลของครูขาดบุคลากรที่มีความชํานาญเฉพาะด้านได้แก่ ด้านโภชนาการ สุขภาพนักเรียน และขาดงบประมาณซ่อมแซมครุภัณฑ์ในการพัฒนางานบ้านงานครัว การส่งเสริมงานอนามัย และการพัฒนาสิ่งแวดล้อม แนวทาง คือ ปรับสัดส่วนครูให้เพียงพอแก่นักเรียน พัฒนาครูด้านโภชนาการและสุขภาพนักเรียนให้มีทักษะการทํางาน และเสนอจัดตั้งงบประมาณเพื่อซ่อมแซมครุภัณฑ์ส่งเสริมงานอนามัย และสิ่งแวดล้อม 1.2) ด้านการจัดการศึกษา หลักสูตร การวัดและประเมินผลไม่สอดคล้องกับสภาพปัญหานักเรียนที่แตกต่างกัน ขาดการพัฒนาทักษะชีวิต ครูขาดทักษะการสอนอาชีพ แนวทาง คือ สถานศึกษา
ปรับหลักสูตร การวัดและประเมินผลให้สอดคล้องกับสภาพปัญหานักเรียน พัฒนาครูให้มีความรู้ในการพัฒนาทักษะชีวิต และทักษะอาชีพ และ 1.3) ด้านการส่งต่อ ขาดครูแนะแนวให้คําปรึกษาด้านวิชาการและวิชาชีพ แนวทาง คือ พัฒนาครูแนะแนวให้มีความรู้ด้านการแนะแนวในขณะที่ปัจจัยที่เกี่ยวข้องปรากฏว่า ปัจจัยสภาพแวดล้อมภายในที่เป็นจุดแข็ง และจุดอ่อน ด้านโครงสร้างและนโยบาย คือ นโยบายการจัดการศึกษา มีความชัดเจน และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนไม่ครอบคลุม ด้านผลผลิตและการบริการ คือให้บริการความรู้และเทคโนโลยี และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่น่าพอใจ ด้านบุคลากร คือ บุคลากรศรัทธาในวิชาชีพ และครูมีภาระงานมาก ด้านประสิทธิภาพทางการเงิน คือใช้เงินเกิดประโยชน์สูงสุดในการบริหารจัดการ และไม่ได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครอง และชุมชน ด้านวัสดุอุปกรณ์คือ มีวัสดุและ
อุปกรณ์เพียงพอ และระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตไร้สายไม่ครอบคลุม และด้านการบริหารจัดการคือ มีพื้นที่ที่เพียงพอต่อการจัดการศึกษา และขาดการส่งเสริมให้ผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วม ส่วนปัจจัยสภาพแวดล้อมภายนอกที่เป็นโอกาสและอุปสรรค ด้านเศรษฐกิจ คือฝึกให้นักเรียนมีทักษะอาชีพและผู้ปกครองไม่มีเวลาในการดูแลบุตรหลาน ด้านสังคมและวัฒนธรรม คือสภาพแวดล้อมเอื้อต่อการเรียน การสอน และบิดา มาดารไม่มีเวลาดูแล ด้านการเมืองและกฎหมาย คือ พระราชบัญญัติการศึกษาเอื้อต่อการเรียนการสอน และนโยบายรัฐบาลไม่แน่นอน ด้านเทคโนโลยีคือ มีเว็บไซต์ในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารและกิจกรรม และไม่มีแหล่งสืบค้นข้อมูลแหล่งเรียนรู้นวัตกรรมที่หลากหลาย 2) การพัฒนากลยุทธ์การจัดการศึกษาสงเคราะห์สงเคราะห์ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตนักเรียนของโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์สังกัดสํานักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดังนี้ 2.1) ผลการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม พบว่า สภาพแวดล้อมภายในโน้มเอียงไปทางจุดแข็ง และสภาพแวดล้อมภายนอกโน้มเอียงไปทางโอกาส 2.2) กลยุทธ์ที่สร้างขึ้นในด้าน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการดูแลนักเรียน ด้านการจัดการศึกษา และด้านการส่งต่อนักเรียน ประกอบด้วย3 ประเด็นกลยุทธ์ 16 มาตรการ
3) ประเมินกลยุทธ์การจัดการศึกษาสงเคราะห์เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตนักเรียนของโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์สังกัดสํานักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานด้านความเหมาะสม ด้านความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากทุกด้าน

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

2-201909231569207903.pdf