Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

งานวิจัย/Research report

เลขทะเบียน

20210330104340

ชื่อเรื่อง

ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานในการเสริมสร้างผลลัพธ์การเรียนรู้รายวิชาเศรษฐกิจพอเพียง

ชื่อเรื่องรอง

Effect of Problem-Based Learning to Enhance Learning Outcomes on Sufficiency Economy Subject

ผู้แต่ง

ชญาน์นันท์ ศิริกิจเสถียร

ปี

2562

หัวเรื่อง

การจัดการเรียนรู้

การเสริมสร้างผลลัพธ์การเรียนรู้

การใช้ปัญหาเป็นฐาน

รายวิชาเศรษฐกิจพอเพียง

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

รายละเอียด

       การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้หัวข้อหลักปฏิบัติเศรษฐกิจพอเพียงในรายวิชาเศรษฐกิจพอเพียงด้วยการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน 2) การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานในการเสริมสร้างผลลัพธ์การเรียนรู้ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนในรายวิชาเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีกลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาระดับปริญญาตรีลงทะเบียนเรียนรายวิชาเศรษฐกิจพอเพียง คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ปีการศึกษา 2/2561 จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความสามารถในการแก้ปัญหา แบบประเมิน
ความพึงพอใจของนักศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลโดย การหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) และการวิเคราะห์เนื้อหา
       ผลการวิจัยพบว่า 1) นักศึกษามีความสามารถในการแก้ปัญหาอยู่ในระดับสูง กล้าแสดงออกเกิดทักษะการทำงานเป็นทีม 2) นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักศึกษามีความสามารถในการแก้ปัญหาจากการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ในภาพรวมอยู่ในระดับสูง และ 4) ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานในการเสริมสร้างผลลัพธ์การเรียนรู้รายวิชาเศรษฐกิจพอเพียง พบว่า โดยภาพรวมนักศึกษามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (xˉ = 4.49, S.D. = 0.45)

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

64-040.pdf