Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

บทความ/Article

เลขทะเบียน

20191114143453

ชื่อเรื่อง

ผลของการสอนโดยใช้บทบาทสมมติที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมีอินทรีย์ 2 เรื่อง กลไกการเกิดปฏิกิริยาการเติมกลุ่ม ของนักศึกษาโปรแกรมวิชาเคมี ชั้นปีที่ 2

ผู้แต่ง

ขวัญดาว แจ่มแจ้ง

ปี

2551

หัวเรื่อง

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

บทบาทสมมติ

ปฏิกิริยาการเติมกลุ่ม

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

รายละเอียด

การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน เรื่องผลของการสอนโดยใช้บทบาทสมมติที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมีอินทรีย์ 2 เรื่อง กลไกการเกิดปฏิกิริยาการเติมกลุ่ม ของนักศึกษาโปรแกรมวิชาเคมี ชั้นปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมีอินทรีย์ 2 เรื่อง กลไกการเกิดปฏิกิริยาการเติมกลุ่ม ของนักศึกษาโปรแกรมวิชาเคมี ชั้นปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนโดยใช้บทบาทสมมติระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมีอินทรีย์ 2 เรื่อง กลไกการเกิดปฏิกิริยาการเติมกลุ่ม ของนักศึกษาโปรแกรมวิชาเคมี ชั้นปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนโดยใช้บทบาทสมมติระหว่างหลังเรียนกับเกณฑ์ ร้อยละ 60 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใช้การทดลองแบบกลุ่มเดียวกับกลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาโปรแกรมวิชาเคมี ชั้นปีที่ 2 ปีการศึกษา 1/2551 จำนวน 21 คน มีการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนทดลอง 1 ครั้ง และหลังการทดลอง 1 ครั้ง ผลการศึกษาพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมีอินทรีย์ 2 เรื่อง กลไกการเกิดปฏิกิริยาการเติมกลุ่ม ของนักศึกษาโปรแกรมวิชาเคมี ชั้นปีที่ 2 หลังจากที่ได้รับการสอนโดยใช้บทบาทสมมติ มีค่าเท่ากับร้อยละ 63.81 สูงกว่าก่อนการสอนโดยใช้บทบาทสมมติซึ่งมีค่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ร้อยละ 33.3 อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยมีค่าร้อยละความก้าวหน้าของผลการเรียนรู้ เป็นร้อยละ 14.52 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากที่ได้รับการสอนโดยใช้บทบาทสมมติ พบว่ามีค่าสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

20191114143453.pdf