Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20191101150908

ชื่อเรื่อง

แนวทางพัฒนาการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนบ้านโป่งแดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 1

ชื่อเรื่องรอง

Development guidelines toreach excellence school of Banpongdaeng schools, Tak primary educational service area office 1

ผู้แต่ง

รัตติยา วงศ์หิรัญตระกูล

ปี

2558

หัวเรื่อง

การบริหารการศึกษา

สถานศึกษา - การบริหาร

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารสถานศึกษาสู่ความ เป็นเลิศของโรงเรียนบ้านโป่ งแดง สังกัดสา นักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 1 และ 2) เพื่อหาแนวทางพัฒนาการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนบ้านโป่ งแดง สังกัด สา นักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 1 ประชากรที่ศึกษาได้แก่ ผู้บริหาร 1 คน ครูผู้สอน 20 คน และตัวแทนกรรมการสถานศึกษา โรงเรียนบ้านโป่ งแดง 15 คนรวมทั้งสิ้น 36 คน และผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับการจัดการสถานศึกษาที่เป็นเลิศ 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามแบบเลือกตอบ แบบสอบถามแบบมาตราส่วน ประมาณค่า และการสนทนากลุ่ม (Focus Group) วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบน มาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการศึกษาค้นคว้า สรุปได้ดังนี้ 1. ผลการศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียน บ้านโป่ งแดง สังกัดสา นักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 1 1.1 ผลการศึกษาสภาพการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียน บ้านโป่ งแดง สา นักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 1 พบว่า ในภาพรวม ด้านการ มุ่งเน้นการปฏิบัติการ อยู่ลา ดับที่ 1 รองลงมา ด้านการวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ อยู่ลา ดับที่ 2 ด้านการนา องค์กรอยู่ลา ดับที่ 3 ด้านการวางแผนกลยุทธ์ อยู่ลา ดับที่ 4 ด้านการมุ่งเน้น ลูกค้า อยู่ลา ดับที่ 5 ด้านผลลัพธ์อยู่ลา ดับที่ 6 ด้านการมุ่งเน้นบุคลากร อยู่ลา ดับที่ 7 1.2 ผลการศึกษาปัญหาการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียน บ้านโป่ งแดง สา นักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 1 พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับ น้อย เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากได้แก่ การมุ่งเน้นบุคลากร รองลงมา อยู่ในระดับน้อย ได้แก่ ด้านผลลัพธ์ ด้านการนา องค์กร ด้านการมุ่งเน้นลูกค้า ด้านการวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ ด้านการวางแผนกลยุทธ์ ด้านการมุ่งเน้นการปฏิบัติการ 2. ผลการหาแนวทางการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนบ้านโป่งแดง สังกัดสา นักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 1 ผลจากการศึกษาในครั้งนี้ พบว่า ด้านการนา องค์กร มีแนวทางการพัฒนาดังต่อไปนี้ ผู้บริหารควรมีความสามารถดา เนินงานใน สถานศึกษาให้มีคุณภาพและถูกต้องตามหลักวิชาการ ด้านการวางแผนกลยุทธ์ มีแนวทางการพัฒนา ดังต่อไปนี้ ผู้บริหารควรมีการวิเคราะห์บริบทของโรงเรียน ด้านการมุ่งเน้นลูกค้ามีแนวทางการ พัฒนาดังต่อไปนี้ ผู้บริหารควรมีการสร้างความสัมพันธ์กับผู้ที่เกี่ยวข้องกับสถานศึกษา ด้านการวัด การวิเคราะห์ และการจัดการเรียนรู้ มีแนวทางการพัฒนาดังต่อไปนี้ ผู้บริหารควรมีการปรับปรุง ข้อมูลสารสนเทศและสินทรัพย์ทางความรู้ ด้านการมุ่งเน้นทรัพยากรมีแนวทางการพัฒนา ดังต่อไปนี้ ผู้บริหารควรมีการประเมินความต้องการด้านขีดความสามารถและอัตรากา ลังบุคลากร และในการสร้างสภาพแวดล้อมของบุคลากร ด้านมุ่งเน้นการปฏิบัติการ มีแนวทางการพัฒนา ดังต่อไปนี้ ผู้บริหารควรมีการออกแบบจัดการสถานศึกษาของผู้บริหาร ด้านผลลัพธ์ มีแนวทางการ พัฒนาดังต่อไปนี้ ผู้บริหารควรให้มีการปรับปรุงในด้านการใช้ทรัพยากรขององค์กร

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

01.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 2

02.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 3

03.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 4

04.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 5

05.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 6

06.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 7

07.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 8

08.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 9

09.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 10

10.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 11

11.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 12

12.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 13

13.pdf