Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20191101134442

ชื่อเรื่อง

แนวทางพัฒนาการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมในสถานศึกษาระดับปฐมวัย สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาแพงเพชร เขต 1

ชื่อเรื่องรอง

Development guideline for participatory academic management in Kindergarten schools under the Kamphaeng Phet primary educational area office 1

ผู้แต่ง

กรรณิกา จันสายทอง

ปี

2561

หัวเรื่อง

บริหารงานวิชาการ

การมีส่วนร่วม

การบริหารแบบมีส่วนร่วม

สถานศึกษาระดับปฐมวัย

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงานวิชาการแบบมี ส่วนร่วมในสถานศึกษาระดับปฐมวัย สังกัดสา นักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากา แพงเพชร เขต 1 และเพื่อหาแนวทางพัฒนาการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมในสถานศึกษาระดับ ปฐมวัย สังกัดสา นักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากา แพงเพชร เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จา นวน 89 คน และครูผู้สอน จา นวน 137 คน ผู้ให้ข้อมูลในการ หาแนวทางพัฒนา จา นวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ เกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมในสถานศึกษาระดับปฐมวัย สังกัดสา นักงานเขต พื้นที่การศึกษาประถมศึกษากา แพงเพชร เขต 1 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ การหาค่า ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( X ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมในสถานศึกษาระดับปฐมวัยสังกัด สา นักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากา แพงเพชร เขต 1 โดยภาพรวม อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา และด้านการพัฒนา กระบวนการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก ดา้ นการพัฒนาสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา ด้านการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ และด้านการนิเทศภายในสถานศึกษา อยู่ในระดับปานกลาง 2. ปัญหาการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมในสถานศึกษาระดับปฐมวัย สังกัด สา นักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากา แพงเพชร เขต 1 ที่มีปัญหามากที่สุด ในแต่ละด้าน มีดังนี้ ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ได้แก่ชุมชนไม่มีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตร สถานศึกษา ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ได้แก่ ชุมชนขาดการมีส่วนร่วมในการพัฒนา กระบวนการเรียนรู้โดยคา นึงถึงความสนใจและความถนัดของผู้เรียน ด้านการพัฒนาสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา ได้แก่ นักเรียนไม่ให้ความร่วมมือในการดูแลรักษาสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา ด้านการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ ได้แก่ โรงเรียนไม่มีแหล่งเรียนรู้ที่เหมาะสมและเพียงพอสาหรับให้บริการแก่ชุมชนและบุคคลภายนอก ด้านการนิเทศภายในสถานศึกษา ได้แก่ ไม่มีการประชุมเพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาการนิเทศภายในของแต่ละปีการศึกษา 3. แนวทางพัฒนาการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมในสถานศึกษาระดับปฐมวัยสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาแพงเพชร เขต 1 3.1 แนวทางด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ได้แก่ 1) ประชุมผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษา คณะครู เพื่อวางแผนกาหนดภาระ ขอบข่ายงานที่เกี่ยวกับหลักสูตรปฐมวัย 2) จัดตั้งเครือข่ายผู้ปกครองปฐมวัยในการพัฒนาหลักสูตรปฐมวัย และ 3) แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อสารวจและสัมภาษณ์ความต้องการของชุมชนในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาของปฐมวัย 3.2 แนวทางด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ได้แก่ 1) ผู้บริหารและครูปฐมวัยนาเสนอแนวทาง กรอบการพัฒนาเด็กปฐมวัย 2) เชิญวิทยากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการศึกษาปฐมวัยมาให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง ชุมชนและท้องถิ่น และ 3) นาคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองไปศึกษาดูงานในสถานศึกษาที่จัดการศึกษาปฐมวัยประสบความสาเร็จ 3.3 แนวทางด้านการพัฒนาสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา ได้แก่ 1) ปลูกจิตสานึกให้นักเรียนเกิดความรู้สึกถึงการเป็นเจ้าของและมีส่วนร่วมในการดูแลรักษา 2) ระดมทรัพยากรในการจัดหาสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา และ 3) แต่งตั้งคณะกรรมการเครือข่ายปฐมวัยเกี่ยวกับการพัฒนาสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา 3.4 แนวทางด้านการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ ได้แก่ ประชุมผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง และชุมชนเพื่อร่วมกันวางแผนในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ 2) ระดมทรัพยากร โดยผ่านคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองปฐมวัย และศิษย์เก่าของโรงเรียน และ 3) สารวจแหล่งเรียนรู้ที่มีอยู่ในโรงเรียนและชุมชน และจัดทาเป็นทะเบียนแหล่งเรียนรู้ 3.5 แนวทางด้านการนิเทศภายในสถานศึกษา ได้แก่ แต่งตั้งคณะกรรมการนิเทศ

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

01.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 2

02.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 3

03.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 4

04.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 5

05.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 6

06.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 7

07.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 8

08.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 9

09.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 10

10.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 11

11.pdf