Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20191101102403

ชื่อเรื่อง

แนวทางพัฒนาการบริหารงานเครือข่ายกองทุนชุมชนในเขตอำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร

ชื่อเรื่องรอง

Guidelines to develop village bank network management of saingarm districy, Kamphaengphet province.

ผู้แต่ง

วรรณเพ็ญ มั่งเขตแขวง

ปี

2253

หัวเรื่อง

เครือข่าย - การบริหารงาน

เครือข่ายกองทุนชุมชน

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงานเครือข่ายกองทุนชุมชน ในเขตอำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร 2) เพื่อหาแนวทางพัฒนาการบริหารงานเครือข่ายกองทุนชุมชน ในเขตอำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร ผู้วิจัยได้ดำเนินการวิจัยโดยแบ่งเป็น 2 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงานเครือข่ายกองทุนชุมชนในเขตอำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชรผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้ให้ข้อมูลในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้รับผิดชอบในการบริหารงานเครือข่ายและที่ปรึกษาเครือข่ายในอำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร กลุ่มที่ 1 ตัวแทนสมาชิกเครือข่ายกองทุนชุมชนในเขตอำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร จำนวน 71 กองทุน ซึ่งได้แก่ ประธานกองทุนชุมชนระดับหมู่บ้านจำนวน 71 กองทุนๆ ละ1 คน รวมจำนวน71 คน กลุ่มที่ 2 ที่ปรึกษาเครือข่ายกองทุนชุมชนในเขตอำเภอไทรงาม จำนวน 27 คน รวมทั้งหมด 98 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามแบบมีโครงสร้าง และการสนทนากลุ่ม ขั้นตอนที่ 2 หาแนวทางพัฒนาการบริหารงานเครือข่ายกองทุนชุมชนในเขตอำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้ที่เข้าร่วมในการสนทนากลุ่มเพื่อยืนยัน ตรวจสอบข้อมูล สภาพ ปัญหาพัฒนาการบริหารงานเครือข่ายกองทุนชุมชนในเขตอำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง และการสนทนากลุ่มวิเคราะห์ข้อมูลโดยพรรณนาวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพและปัญหาการบริหารงานเครือข่ายกองทุนชุมชน ในเขตอำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร สรุปได้ดังนี้ 1.1 สภาพการบริหารงานเครือข่ายกองทุนชุมชนในเขตอำเภอไทรงามจังหวัดกำแพงเพชร สรุปได้ดังนี้ 1.1.1 ด้านการใช้ระเบียบข้อบังคับ สภาพการบริหารงานเครือข่ายกองทุนชุมชนในเขตอำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร สมาชิกส่วนมากได้เข้าร่วมในการคัดเลือกคณะกรรมการเครือข่ายระดับตำบล และระดับอำเภอ รองลงมา ในส่วนของการรับผิดชอบดูแลประสานงานเครือข่ายสมาชิกมีความเข้าใจว่าเป็นหน้าที่ของพัฒนากรประจำตำบล สมาชิกทราบว่าวาระการดำรงตำแหน่งของคณะกรรมการเครือข่ายมีวาระ 2 ปี ผ่านเวทีประชาคม บันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรมีการปรับปรุงให้สอดคล้องผ่านเวทีประชาคมบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรเก็บไว้ที่กลุ่ม การประชุมของคณะกรรมการในการประชุมคราวหนึ่ง ๆ ต้องมีคณะกรรมการมาประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของคณะกรรมการทั้งหมด มีการกำหนดคุณสมบัติของคณะกรรมการไว้อย่างชัดเจน กำหนดระเบียบข้อบังคับโดยคณะกรรมการ บริหารและบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร คณะกรรมการเครือข่ายระดับอำเภอสามารถออกกฎหมายข้อบังคับเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย 1.1.2 ด้านการจัดทำระบบบัญชี สภาพการบริหารงานเครือข่ายกองทุนชุมชนในเขตอำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร การจัดทำระบบบัญชีรายรับ รายจ่าย ถูกต้องและชัดเจนมากที่สุด รองลงมา ได้แก่ สมาชิกทราบว่าทางเครือข่ายมีการปิดบัญชีทุกๆ สิ้นเดือนและทราบว่ามีการปิดบัญชีเครือข่ายทุกๆ 3 เดือน มีการลงบัญชีทุกครั้งที่มีความเคลื่อนไหวทางการเงินมีการแต่งตั้งคณะกรรมการฝ่ายตรวจสอบและทราบว่ามีการแบ่งหน้าที่กันรับผิดชอบอย่างชัดเจน 1.1.3 ด้านระบบข้อมูลสมาชิก สภาพการบริหารงานเครือข่ายกองทุนชุมชน อำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร เครือข่ายมีการประชาสัมพันธ์ให้สมาชิกเครือข่ายกองทุน ทราบโดยทั่วกัน รองลงมา สมาชิกทราบว่าทางเครือข่ายมีการกำหนดคุณสมบัติของสมาชิกกลุ่มไว้อย่างชัดเจน และทราบว่ามีการจัดทำทะเบียนสมาชิกเครือข่าย 1.1.4 ด้านการปล่อยกู้ สภาพการบริหารงานเครือข่ายกองทุนชุมชนอำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร การปล่อยกู้ทุกครั้งจะต้องมีคณะกรรมการเซ็นชื่อในสัญญากู้เงิน รองลงมามีการติดตามสมาชิกผู้กู้ตั้งแต่ปล่อยกู้จนกระทั่งส่งเงินคืน และมีคนค้ำประกันมีรายงานการประชุมอ้างในการกู้เงิน 1.1.5 ด้านการติดตามสมาชิกผู้กู้ สภาพการบริหารงานเครือข่ายกองทุนชุมชน อำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร ในการติดตามสมาชิกผู้กู้หลังจากปล่อยกู้แล้วได้มีการติดตามช่วงจะส่งเงินคืน รองลงมาไม่มีการติดตาม และมีการติดตามตั้งแต่กู้จนกระทั่งส่งเงินคืน 1.1.6 ด้านโครงสร้างเครือข่าย สภาพการบริหารงานเครือข่ายกองทุนชุมชนในเขตอำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร มีการแบ่งโครงสร้างหน้าที่ออกเป็นฝ่ายๆ และมีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ รองลงมา คณะกรรมการปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ตนเอง และคุณสมบัติของคณะกรรม การชัดเจน 1.1.7 ด้านการประสานงานเครือข่าย สภาพการบริหารงานเครือข่ายกองทุนชุมชนอำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร ส่วนใหญ่สมาชิกเครือข่ายได้เข้าเป็นสมาชิกกับองค์กรอื่น เครือข่ายอื่น รองลงมา เครือข่ายส่งเสริมให้สามารถเชื่อมโยงได้ทั้งภาครัฐและเอกชน และสนับสนุนให้สมาชิกเกิดการพึ่งพาตนเองได้ มีการเชื่อมโยงกับกลุ่มอื่นภายในอำเภอ รองลงมาเชื่อมโยงกับกลุ่มอื่นทั้งภายในและภายนอกเครือข่าย และเชื่อมโยงเฉพาะกลุ่มเดียวกัน 1.2 ปัญหาการบริหารงานเครือข่ายกองทุนชุมชนในเขตอำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร สรุปได้ดังนี้ โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ส่วนใหญ่ปัญหามีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อย ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ โครงสร้างเครือข่าย การจัดทำระบบบัญชี และระบบข้อมูลสมาชิก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่การปล่อยกู้ 1.2.1 ด้านการใช้ระเบียบข้อบังคับ ปัญหาการบริหารเครือข่ายกองทุนชุมชนในเขตอำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ได้แก่ ประกาศใช้ระเบียบข้อบังคับเครือข่ายให้ทราบอย่างทั่วถึง รองลงมา ไม่ได้มีการกำหนดบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการเครือข่าย และสมาชิกไม่ได้ปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของเครือข่าย 1.2.2 ด้านการจัดทำระบบบัญชี ปัญหาการบริหารเครือข่ายกองทุนชุมชนในเขตอำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ไม่ได้จัดให้มีระบบการตรวจสอบระบบบัญชี รองลงมาไม่มีการติดตาม ตรวจสอบระบบบัญชี ไม่ได้จัดสรรกำไรสุทธิประจำปีเมื่อสิ้นปีทางบัญชีให้กับสมาชิก และไม่ได้จัดทำระบบบัญชีรายรับ รายจ่ายทะเบียนคุมเงินสด ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ขาดการประชาสัมพันธ์ให้สมาชิกทราบเกี่ยวกับการจัดทำระบบบัญชีเครือข่ายฯ 1.2.3 ด้านระบบข้อมูลสมาชิก ปัญหาการบริหารเครือข่ายกองทุนชุมชนในเขตอำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ไม่ได้มีการรับสมัครสมาชิกเครือข่าย กองทุนชุมชนอำเภอไทรงาม รองลงมา การจัดทำระบบข้อมูลสมาชิกไม่เป็นระบบข้อ และไม่ได้มีการกำหนดคุณสมบัติของสมาชิกเครือข่ายฯ 1.2.4 ด้านการปล่อยกู้ ปัญหาการบริหารเครือข่ายกองทุนชุมชนในเขตอำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ขาดการให้ความรู้กับสมาชิกกู้เงิน รองลงมา ไม่ได้มีการจัดทำหนังสือสัญญาปล่อยเงินกู้ให้กับสมาชิก และการชำระเงินคืนของสมาชิกที่กู้เงินไม่ตรงตามกำหนดเวลา 1.2.5 ด้านการติดตามผลของสมาชิกผู้กู้ ปัญหาการบริหารเครือข่ายกองทุนชุมชน ในเขตอำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ขาดการประชาสัมพันธ์ให้สมาชิกทราบเกี่ยวกับการกู้เงิน รองลงมาไม่มีการติดตามสมาชิกช่วงจะส่งเงินคืน และไม่ได้มีการติดตามสมาชิกผู้กู้ก่อนปล่อยเงินกู้ให้กับสมาชิก 1.2.6 ด้านโครงสร้างเครือข่าย ปัญหาการบริหารเครือข่ายกองทุนชุมชนในเขตอำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่คณะกรรมการเครือข่ายขาดความรู้ความ สามารถที่จะนำมาปฏิบัติงานบริหารเครือข่ายฯ รองลงมาการประชุมประจำเดือนของคณะกรรมการเครือข่ายกองทุนชุมชนอำเภอไทรงามไม่ต่อเนื่อง และขาดการทำงานร่วมกันเป็นทีมของคณะกรรมการเครือข่ายกองทุนชุมชนอำเภอไทรงาม ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่การกำหนดวาระการดำรงตำแหน่งของคณะกรรมการเครือข่ายไม่ชัดเจน 1.2.7 ด้านการประสานงานเครือข่าย ปัญหาการบริหารเครือข่ายกองทุนชุมชนในเขตอำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่เฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ขาดการเชื่อมโยงกับองค์กรต่างๆ รองลงมาขาดการประสานงาน ระหว่างสมาชิกเครือข่ายฯ กับคณะกรรมการเครือข่ายกองทุนชุมชนอำเภอไทรงาม และไม่ได้รายงานผลการปฏิบัติงานเป็นประจำทุกเดือน ไม่มีการแก้ไขข้อขัดข้องการบริหารงานเครือข่าย ไม่มีการประชุมใหญ่สามัญประจำปี ทุกสิ้นปี ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ขาดการจัดทำระบบข้อมูลเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนกับกองทุนต่างๆ 2. แนวทางพัฒนาการบริหารงานเครือข่ายกองทุนชุมชน สรุปได้ดังนี้ 2.1 แนวทางพัฒนาการบริหารงานเครือข่ายกองทุนชุมชนในเขตอำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร สรุปได้ดังนี้ 2.1.1 เสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้แก่คณะกรรมการบริหารเครือข่าย การบริหารจัดการสมัยใหม่ที่เน้นการมีธรรมาภิบาล มีกฎระเบียบชัดเจน มีการวางแผนการบริหารจัดการ มีการทำงานแบบบูรณาการ (การทำงานเป็นทีม) การประสานงาน เน้นให้มีการเชื่อมโยงการทำงาน/ บูรณาการด้านต่างๆ กับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ/เอกชน/ภาคประชาชน/ภาคธุรกิจ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่เครือข่ายและสร้างประโยชน์แก่สมาชิก/ประชาชนส่วนรวม การบริหารการเงินและบัญชี เน้นการกระจายความรับผิดชอบ และระบบตรวจสอบการเงินและบัญชีที่เป็นสากล ตรวจสอบง่าย ตลอดจนมีการฝึกอบรมดูงาน ด้านการเงิน/บัญชี ที่สม่ำเสมอ 2.1.2 ประสานงานหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ผู้มีความรู้ความสามารถ ด้านการบริหารงานเครือข่าย ร่วมเป็นวิทยากรในการจัดอบรมให้ความรู้แก่สมาชิกเครือข่ายและคณะกรรมการเครือข่าย 2.1.3 จัดทำระบบข้อมูลสมาชิกให้เป็นปัจจุบัน สามารถตรวจสอบได้ และประชาสัมพันธ์ให้สมาชิกทราบโดยการติดประกาศ 2.1.4 ก่อนที่คณะกรรมการจะปล่อยกู้ต้องให้ความรู้แก่สมาชิกที่จะกู้เงินทุกครั้ง มีการทำหนังสือสัญญาอย่างถูกต้อง รัดกุม เพื่อให้สมาชิกส่งใช้เงินกู้ตามกำหนดเวลา 2.1.5 ในปัจจุบันและอนาคตต้องสร้างระบบที่เข้มแข็งในด้านการประสานงาน โดยปรับโครงสร้างการทำงาน มีฝ่ายที่รับผิดชอบโดยตรง 2.1.6 มีการส่งเสริมให้มีการเชื่อมโยงกันภายในกลุ่มและภายนอกกลุ่มเพื่อให้เกิดการพึ่งพากันอย่างยั่งยืน 2.1.7 หลังจากปล่อยเงินกู้แล้วคณะกรรมการฝ่ายติดตามสมาชิกผู้กู้ควรที่จะติดตามดูแลสมาชิกในการส่งใช้เงินคืน

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

01.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 2

02.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 3

03.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 4

04.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 5

05.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 6

06.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 7

07.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 8

08.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 9

09.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 10

10.pdf