Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20191018142512

ชื่อเรื่อง

จิตรกรรมภาพทิวทัศน์ตามแนวลัทธิเอกซ์เพรสชันนิสม์

ผู้แต่ง

ศุภพงศ์ ยืนยง

ปี

2550

หัวเรื่อง

จิตรกรรม

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยฉบับนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาวิเคราะห์ผลงานจิตรกรรมภาพทิวทัศน์ตามแนวลัทธิเอกซ์เพรสชันนิสม์ ของศิลปิน คาร์ค สมิดต์ ร็อตลูฟ อีริค เฮคเกล เอมีล โนเดอ วาสสิลี แคนดินสกี้ และออสการ์ โกกอซกา ในประเด็นรูปแบบ เนื้อหา บริเวณว่างมิติและกลวิธีการสร้างสรรค์ จำนวน 20 ภาพ จากนั้นนำผลการศึกษาไปพัฒนาสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมภาพทิวทัศน์ในรูปแบบของผู้วิจัย ผลของการศึกษาวิเคราะห์พบว่า รูปแบบและเนื้อหา ทั้ง 20 ภาพ เป็นการถ่ายทอดรูปแบบภาพทิวทัศน์ตามธรรมชาติด้วยการลดตัดทอนรายละเอียดให้เหลือลักษณะเด่นที่ต้องการบางส่วน ให้ความสำคัญ พลังอารมณ์ภายในอย่างรุนแรง บรรยากาศ ระนาบ และสีที่แทนค่ารูปทรงที่ปรากฏอย่างตรงไปตรงมา ส่วนในด้านเนื้อหานั้นพบว่าเรื่องราวทั้งหมดนั้นเกี่ยวกับธรรมชาติและมนุษย์สร้าง เช่น ภาพทะเล ภาพทิวทัศน์บก และภาพสิ่งก่อสร้างที่ถ่ายทอดลักษณะเด่นๆ ให้เห็นเป็นงานสร้างสรรค์ด้วยอารมณ์และเวลา เกี่ยวกับด้านบริเวณว่างและมิติ พบว่าภาพมีความสัมพันธ์กันระหว่างรูปกับพื้น ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาและให้ความสำคัญเกี่ยวกับบริเวณว่าง ระนาบรองรับในภาพที่แทนค่าด้วยสี การบังซ้อนทับกันโดยใช้น้ำหนักอ่อนแก่ของสีระบาย กลวิธีในการสร้างสรรค์จิตรกรรมในด้านการใช้สี พบว่าเป็นการแสดงออกด้วยสีการกำหนดขึ้นจากศิลปิน การใช้สีสดใสเข้มข้นและตัดกัน เพื่อแสดงออกทางอารมณ์ภายในอย่างรุนแรง ไม่ใช่สีเหมือนจริงในธรรมชาติ ในด้านการระบายสี พบว่าใช้กลวิธีหลายกลวิธี แต่ที่ปรากฏให้เห็นบ่อยครั้งและมีความสัมพันธ์กับแนวคิดทั้งการระบายกลมกลืน การระบายสีเสร็จทันที การแสดงรอยแปรง การระบายสีทับซ้อนด้วยพู่กันหรือเกรียง และกลวิธีที่แสดงลักษณะผิวพื้นการผสมผสานหลายวิธีร่วมกัน ในส่วนของการพัฒนาสร้างสรรค์ ผู้วิจัยได้นำผลการศึกษามาสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมภาพทิวทัศน์ด้วยสีอะคริลิคในรูปแบบวิจัย โดยใช้เนื้อหาจากธรรมชาติสิ่งแวดล้อมภายในจังหวัดกำแพงเพชร เรื่องราวรอบๆ ตัวทั้งทิวทัศน์บก ทิวทัศน์สิ่งก่อสร้าง เน้นบรรยากาศและสีตามอารมณ์ความรู้สึกและพลังอารมณ์ ไม่ใช่การเขียนภาพแบบเหมือนจริง การลดทอนรูปทรงในธรรมชาติให้ปรากฏออกมาตามที่ต้องการ ทั้งกลวิธีการระบายสีแบบเสร็จทันที การระบายสีทับซ้อนกัน กลวิธีที่แสดงลักษณะผิวพื้นการผสมผสานหลายวิธีร่วมกัน และการระบายสีด้วยเกรียง โดยนำเสนอการพัฒนาสร้างสรรค์ผลงานด้วยสีอะคริลิค จำนวน 15 ภาพ

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

01.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 2

02.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 3

03.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 4

04.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 5

05.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 6

06.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 7

07.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 8

08.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 9

09.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 10

10.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 11

11.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 12

12.pdf