Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20191018095550

ชื่อเรื่อง

(ไม่มีไฟล์ PDF)การปฏิบัติงานตามเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียนมัธยมศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดกำแพงเพชร ตามทรรศนะของครูผู้สอน

ชื่อเรื่องรอง

Performances of secondary school administrators under the standard criteria set up by the department of secondary education as perceived by secondary school teachers in Kamphaengphet province.

ผู้แต่ง

นิภา อารมณ์

ปี

2545

หัวเรื่อง

ผู้บริหารโรงเรียน - การปฏิบัติงาน

เกณฑ์มาตรฐานโรงเรียนมัธยมศึกษา

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร, สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาการปฏิบัติงานตามเกณฑ์มาตรฐานของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาจังหวัดกำแพงเพชร ตามทรรศนะของครูผู้สอนในโรงเรียนมัธยมศึกษา 2) เพื่อเปรียบเทียบการปฏิบัติงานตามเกณฑ์มาตรฐานของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาจังหวัดกำแพงเพชร ตามทรรศนะของครูผู้สอน และประสบการณ์ของผู้บริหารโรงเรียน งานตามเกณฑ์มาตรฐานประกอบด้วยงาน 7 ด้าน คือ การบริหารทั่วไป, งานธุรการ, งานวิชาการ, งานปกครองนักเรียน, งานบริการ, โรงเรียนกับชุมชนและการบริหารอาคารสถานที่ ประชากรได้แก่ครูผู้สอนในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดกำแพงเพชร กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มตามตารางของเครจซี่และมอร์แกนแล้วจำแนกขนาดโรงเรียนแล้วสุ่มครูผู้สอนตามสัดส่วนจำแนกครูที่สอนในโรงเรียนได้จำนวน 285 คน ข้อมูลได้มาจากการใช้แบบสอบถามแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ คือ แบบสอบถามสภาพทั่วไปโดยใช้แบบสอบถามแบบตรวจสอบรายการและแบบสอบถามพฤติกรรมการปฏิบัติงาน โดยใช้แบบสอบถามแบบประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (X) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าทดสอบ (t-test) ค่าทดสอบเอฟ (F-test) และทดสอบแบบเชฟเฟ (Scheffe”s) ผลการวิจัยพบว่า 1. การปฏิบัติงานตามเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียนมัธยมศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาจังหวัดกำแพงเพชร พิจารณาเป็นรายด้าน ตามทรรศนะของครูผู้สอน ปรากฏว่าผู้บริหารปฏิบัติงานอยู่ในระดับมากทุกด้าน ด้านที่มีการปฏิบัติสูงสุดคือด้านงานธุรการ ต่ำสุดคือด้านโรงเรียนกับชุมชน 2. ผลเปรียบเทียบการปฏิบัติงานตามเกณฑ์มาตรฐานจำแนกตามขนาดโรงเรียน, ประสบการณ์การทำงานของครูผู้สอนและประสบการณ์การทำงานของผู้บริหาร ปรากฏว่า มีความแตกต่างกันอย่างมันัยสำคัญทางสถิติทุกด้านและทุกประเภทของงาน