Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20191018101321

ชื่อเรื่อง

การส่งเสริมจริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดกำแพงเพชรตามทัศนะของผู้บริหารและครูผู้สอน

ผู้แต่ง

เบ็ญจมาศ เอี่ยมอิ่ม

ปี

2543

หัวเรื่อง

จริยธรรม - การส่งเสริม

การส่งเสริมจริยธรรมนักเรียน

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษา การส่งเสริมและปัญหาการส่งเสริมจริยธรรมนักเรียนในโรงเรียน ประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดกำแพงเพชร ตามทัศนะของผู้บริหารและครูผู้สอนและเปรียบเทียบการส่งเสริมและปัญหาการส่งเสริมจริยธรรมนักเรียนจำแนกตามประสบการณ์ในการบริหาร ประสบการณ์ในการสอน ขนาดของโรงเรียนและวุฒิการศึกษา ประชากรคือผู้บริหารและครูผู้สอนในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดกำแพงเพชร ปีการศึกษา 2543 จำนวน 427 คน และ 4734 คน ตามลำดับ กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างเป็น ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา จำนวน 205 คน และครูผู้สอนโรงเรียนเดียวกับผู้บริหารโรงเรียนละ 2 คน จำนวน 410 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานการเปรียบเทียบตามตัวแปรประสบการณ์ในการบริหาร ประสบการณ์ในการสอนและวุฒิการศึกษาใช้การทดสอบ t-test การเปรียบเทียบตามตัวแปรขนาดของโรงเรียนใช้การทดสอบ F-test ผลการวิจัยพบว่า ตอนที่ 1 การส่งเสริมจริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดกำแพงเพชร ตามทัศนะของผู้บริหารและครูผู้สอนสรูปได้ดังนี้ 1.1 โดยภาพรวมผู้บริหารมีการส่งเสริมจริยธรรมนักเรียนในระดับปานกลางเมื่อ พิจราณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการกำหนดและวางวางแผนเชิงนโยบายมีค่าเฉลี่ยสูงสุด 1.2 โยภาพรวมครูผู้สอนมีการส่งเสริมจริยธรรมนักเรียนในระดับปานกลางเมื่อ พิจราณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านกำหนดและวางแผนเชิงนโยบายมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ตอนที่ 2 ปัญหาการส่งเสริมจริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกสังกัดสำนัก งานการประถมศึกษาจังหวัดกำแพงเพชรตามทัศนะของผู้บริหารและครูผู้สอนสรูปได้ดังนี้ 2.1 โดยภาพรวมผู้บริหารมีปัญหาการส่งเสริมจริยธรรมนักเรียนในระดับปาน กลางเมื่อพิจราณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียนมีค่าเฉลี่ยของปัญหาสูงสุด 2.2 โดยภาพรวมครูผู้สอนมีปัญหาการส่งเสริมจริยธรรมนักเรียนในระดับปาน กลางเมื่อนพิจราณเป็นรายด้านพบว่า ด้านการกำหนดและวางแผนเชิงนโยบายมีค่าเฉลี่ยของปัญหาสูงสุด ตอนที่ 3 ผลการเปรียบเทียบการส่งเสริมจริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกาาสังสัด สำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดกำแพงเพชร 3.1 ผลการเปรียบเทียบการส่งเสริมจริยธรรมนักเรียนตามทัศนระของผู้บริหารในโรงเรียน ประถมศึกษา พบว่า 3.1.1 ผู้บริหารมีประสบการณ์ในการบริหารต่างกัน ส่งเสริมจริยธรรมนักเรียนไม่แตก ต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ........3.1.2 ผู้บริหารโรงเรียนขนาดต่างกัน ส่งเสริมจริยธรรมนักเรียนแตกต่างกันมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 .......3.1.3 ผู้บริหารมีวุฒิการศึกษาต่างกัน ส่งเสริมจริยธรรมนักเรียนไม่แตกต่างกันอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.2 ผลการเปรียบเทียบการส่งเสริมจริยธรรมนักเรียนตามทัศนะของครูผู้สอนในโรงเรียน ประถมศึกษา พบว่า 3.2.1 ครูผู้สอนมีประสบการณ์ในการสอนแตกต่างกัน ส่งเสริมจริยธรรมนักเรียนไม่ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 3.2.2 ครูผู้สอนในโรงเรียนมีขนาดต่างกัน ส่งเสริมจริยธรรมนักเรียนไม่แตกต่างอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.2.3 ครูผู้สอนมีวุฒิการศึกษาต่างกัน ส่งเสริมจริยธรรมนักเรียนไม่แตกต่างกันมีมัย สำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ตอนที่ 4 ผลการเปรียบเทียบปัญหาการส่งเสริมจริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานประถมศึกษาจังหวัดกำแพงเพชร 4.1 ผลการเปรียบเทียบปัญหาการส่งเสริมจริยธรรมนักเรียนตามทัศนะของผู้บริหาร ในโรงเรียนพบว่า 4.1.1 ผู้บริหารที่มีประสบการณ์ในการบริหารต่างกัน มีปัญหาการส่งเสริมจริยธรรม นีกเรียนไม่แตกต่างกันอย่างมีมัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4.1.2 ผู้บริหารโรงเรียนมีขนาดต่างกัน มีปัญหาการส่งเสริมจริยธรรมนักเรียนไใาแตก ต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4.1.3ผู้บริหารที่มีวุฒิการศึกษาต่างกัน มีปัญหาการส่งเสริมจริยธรรมนักเรียนไม่แตก ต่างกันอย่างมีมัยที่สำคัยทางสถิติที่ระดับ .05 4.2 ผลการเปรียบเทียบปัญหาการส่งเสริมจริยธรรมนักเรียนตามทัศนะของครูผู้สอนในโรง เรียน พบว่า 4.2.1 ครูผู้สอนที่มีประสบการณ์ในการบริหารแตกต่างกัน มีปัญหาการส่งเสริจริย ธรรมนักเรียนำไม่แตกต่างกันอย่างมีมัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4.2.2 ครูผู้สอนในโรงเรียนมีขนาดต่างกัน มีปัญหาการส่งเสริมจริยธรรมนักเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสสถิติที่ระดับ .05 4.2.3 ผู้บริหารที่มีวุฒิการศึกษาต่างกัน มีปัญหาการส่งเสริมจริยธรรมนักเรียนไม่แตกต่างกันอย่างมีมัยที่สำคัยทางสถิติที่ระดับ .05

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

01.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 2

02.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 3

03.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 4

04.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 5

05.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 6

06.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 7

07.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 8

08.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 9

09.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 10

10.pdf