Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

งานวิจัย/Research report

เลขทะเบียน

20190906092143

ชื่อเรื่อง

การพัฒนากระบวนการจัดการความรู้เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษของครูผู้สอนภาษาอังกฤษในระดับประถมศึกษา

ผู้แต่ง

วชิระ วิชชุวรนันท์

ปี

2552

หัวเรื่อง

ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ

ภาษาอังกฤษ - การศึกษาและการสอน

การจัดการความรู้

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อศึกษาปัญหาการการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษและความต้องการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษของครูผู้สอนภาษาอังกฤษในระดับประถมศึกษา 2) เพื่อสร้างกระบวนการจัดการความรู้เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษของครูผู้สอนภาษาอังกฤษในระดับประถมศึกษา 3) เพื่อทดลองใช้กระบวนการจัดการความรู้เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษของครูผู้สอนภาษาอังกฤษในระดับประถมศึกษา กลุ่มให้ข้อมูลจำแนกตามวัตถุประสงค์ ได้ดังนี้ คือ ตามวัตถุประสงค์ข้อที่ 1 เป็นผู้สอนภาษาอังกฤษที่ไม่มีวุฒิทางภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 1 และ เขต 2 จำนวน 242 คน ตามวัตถุประสงค์ข้อที่ 2 เป็นคณาจารย์ที่มีความรู้ประสบการณ์ในการสอนและการฝึกอบรมครูผู้สอน จำนวน 17 คน และตามวัตถุประสงค์ข้อที่ 3 เป็นครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ที่ไม่มีวุฒิทางภาษาอังกฤษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 2 ที่สมัครใจ ผลการศึกษาวิจัย พบว่า 1. ปัญหาการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษของครูผู้สอนภาษาอังกฤษในระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 1 และ เขต 2 โดยรวมมีปัญหาอยู่ในระดับปัญหาสูงสุด 3 อันดับแรกพบว่า ขาดทักษะการฟังการพูด การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ รองลงมาคือ ขาดความสามารถในการออกแบบการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน และขาดความสามารถในการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน ส่วนความต้องการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ พบว่า ความต้องการพัฒนาทักษะการสอนด้านการพูดมากที่สุด 2. กระบวนการจัดการความรู้เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษของครูผู้สอนภาษาอังกฤษในระดับประถมศึกษา ซึ่งได้นำแนวคิดและทฤษฎีการจัดการความรู้ที่มีอยู่ในปัจจุบันและนำกระบวนการดำเนินงานตามวงจรคุณภาพ P-D-C-A มาประยุกต์ใช้เพื่อให้ได้รูปแบบการจัดกิจกรรมที่หลากหลายโดยประสานกับการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) โดยนำกระบวนการขั้นการวางแผน (Planning) ขั้นการปฏิบัติการ (Action) ขั้นการสังเกตการณ์ (Observation) และขั้นการสะท้อนผล (Reflection) ผสมผสานกับกระบวนการจัดการความรู้มาประยุกต์ใช้ได้รูปแบบกิจกรรมกระบวนการจัดการความรู้ 10 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นการกำหนดเป้าหมาย 2) ขั้นการสร้างและแสวงหาความรู้ 3) ขั้นการจัดการเรียนรู้ให้เป็นระบบ 4) ขั้นการประมวลและกลั่นกรองความรู้ 5) ขั้นการเข้าถึงความรู้ 6) ขั้นการแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ 7) ขั้นการเรียนรู้ 8) ขั้นจัดทำแหล่งจัดเก็บความรู้ 9) ขั้นประเมินกระบวนการจัดการความรู้ 10) ขั้นการปรับปรุงกระบวนการจัดการความรู้ แล้วนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญประเมินความเหมาะสมของกระบวนการจัดการความรู้ซึ่งพบว่าอยู่ในระดับมากทุกขั้นตอน 3. การทดลองใช้กระบวนการจัดการความรู้เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษของครูผู้สอนภาษาอังกฤษในระดับประถมศึกษา จากการประเมินกิจกรรมและการสนทนากลุ่ม พบว่า มีผลดีต่อการพัฒนาครูทั้งในด้านการพัฒนาองค์ความรู้ของครูผู้สอน ได้แก่ การพัฒนาวิธีการสอน การเขียนแผนการสอน การออกเสียงสระ พยัญชนะ ในด้านการพัฒนานวัตกรรมการสอนภาษาอังกฤษ ได้แก่ การผลิตสื่อการสอน การร้องเพลง การเล่นเกมทางภาษาอังกฤษ ในด้านตัวผู้เรียน พบว่า นักเรียนให้ความสนใจภาษาอังกฤษมากขึ้น
Publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

01.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 2

02.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 3

03.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 4

04.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 5

05.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 6

06.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 7

07.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 8

08.pdf