Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20191011134820

ชื่อเรื่อง

การศึกษาสภาพ ปัญหาและแนวทางพัฒนาการดำเนินงานตามมาตรฐานห้องสมุดโรงเรียนสังกัดเทศบาล เขตการศึกษา 7

ชื่อเรื่องรอง

A study of state problems and development guidelines for school library standard menagement in municiral school education region 7.

ผู้แต่ง

มณเฑียร รามบุตร

ปี

2548

หัวเรื่อง

ห้องสมุดโรงเรียน

ห้องสมุดโรงเรียน - การดำเนินงาน

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการดำเนินงานตามมาตรฐานห้องสมุดโรงเรียนสังกัดเทศบาล เขตการศึกษา 7 2) เพื่อศึกษาปัญหาการดำเนินงานตามมาตรฐานห้องสมุดโรงเรียนสังกัดเทศบาลเขตการศึกษา 7 3) เพื่อเปรียบเทียบปัญหาการดำเนินงานตามมาตรฐานห้องสมุดโรงเรียนสังกัดเทศบาล เขตการศึกษา 7 ตามขนาดของโรงเรียนและ 4) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาการดำเนินงานตามมาตรฐานห้องสมุดโรงเรียนสังกัดเทศบาล เขตการศึกษา 7 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารที่รับผิดชอบงานห้องสมุดและผู้รับผิดชอบงานห้องสมุดโรงเรียน โรงเรียนสังกัดเทศบาล เขตการศึกษา 7 ปีการศึกษา 2547 จำนวน 58 โรงเรียน โรงเรียน ละ 2 คน ผู้บริหารที่รับผิดชอบงานห้องสมุด 1 คน และ ผู้รับผิดชอบงานห้องสมุดโรงเรียน 1 คน รวม 116 คน ผู้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาการดำเนินงานตามมาตรฐานห้องสมุดโรงเรียนสังกัดเทศบาล ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญในการดำเนินงานตามมาตรฐานห้องสมุดโรงเรียนสังกัดเทศบาล จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน F - test และวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการดำเนินงานตามมาตรฐานห้องสมุดโรงเรียนสังกัดเทศบาล เขตการศึกษา 7โดยภาพรวมมีระดับปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณา รายด้าน พบว่าด้านที่มีสภาพการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านหน้าที่และความรับผิดชอบ และด้านอาคารห้องสมุดและ ครุภัณฑ์ ส่วนด้านอื่น ๆ มีสภาพการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง ยกเว้นด้านบุคลากรมีสภาพการปฏิบัติงานอยู่ในระดับน้อย 2. ปัญหาการดำเนินงานตามมาตรฐานห้องสมุดโรงเรียนสังกัดเทศบาล เขตการศึกษา 7 โดยภาพรวมมีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีปัญหาอยู่ในระดับน้อย ได้แก่ ด้านการดำเนินงานด้านเทคนิค ส่วนด้านอื่น ๆ มีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง 3. เปรียบเทียบปัญหาการดำเนินงานตามมาตรฐานห้องสมุดโรงเรียนเทศบาล เขต การศึกษา 7 จำแนกตามขนาดโรงเรียน ในภาพรวมของปัญหาการดำเนินงานตามมาตรฐานห้องสมุดโรงเรียนเทศบาล ที่มีขนาดแตกต่างกันมีปัญหาการดำเนินงานต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัยที่กำหนดไว้ และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า สถานศึกษาที่มีขนาดแตกต่างกันมีปัญหาการดำเนินงานตามมาตรฐานห้องสมุดโรงเรียนเทศบาลแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ใน 3 ด้าน คือ ด้านหน้าที่และความรับผิดชอบ ด้านวัสดุสารนิเทศ และด้านบุคลากร เมื่อเปรียบเทียบรายคู่พบว่าสถานศึกษาขนาดเล็กกับสถานศึกษาขนาดใหญ่ มีปัญหาการดำเนินงานตามมาตรฐานห้องสมุดโรงเรียนเทศบาล เขตการศึกษา 7 ในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. แนวทางการพัฒนาและแนวทางการพัฒนาเพื่อแก้ไขปัญหาการดำเนินงานตาม มาตรฐานห้องสมุดโรงเรียนสังกัดเทศบาล เขตการศึกษา 7 สรุปได้ดังนี้ 4.1 แนวทางการพัฒนาการดำเนินงานตามมาตรฐานห้องสมุดโรงเรียนสังกัดเทศบาล เขตการศึกษา 7 ภาพรวมในรายด้าน ของสภาพที่มีการปฏิบัติน้อยที่สุด คือ ด้านบุคลากรที่มีความถี่สูงสุด ได้แก่ ผู้บริหารควรสรรหาครูที่จบเอกบรรณารักษศาสตร์ โดยการขอบรรจุแต่งตั้งหรือโอนย้าย 4.2 แนวทางการพัฒนาเพื่อแก้ไขปัญหาการดำเนินงานตามมาตรฐานห้องสมุด โรงเรียน สังกัดเทศบาล เขตการศึกษา 7 ภาพรวม ในรายด้าน ของด้านที่มีปัญหามากที่สุด คือ ด้านโครงสร้างการบริหารที่มีความถี่สูงสุด ได้แก่ จัดให้มีบรรณารักษ์ประจำห้องสมุดหรือจัดบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในการพัฒนาห้องสมุดโดยตรงเข้ามาดำเนินงาน

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

01.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 2

02.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 3

03.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 4

04.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 5

05.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 6

06.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 7

07.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 8

08.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 9

09.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 10

10.pdf