Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20191011130846

ชื่อเรื่อง

การศึกษาสภาพ ปัญหาและแนวทางการพัฒนา การจัดกิจกรรมและการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร

ชื่อเรื่องรอง

A study of the profiles and problems to promote child-centered teaching activities of the basic education schools under the office of Kamphaengphet education regionl.

ผู้แต่ง

รุ่งอรุณ เรืองอำพร

ปี

2547

หัวเรื่อง

การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน - การพัฒนา

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้เพื่อศึกษาสภาพ ปัญหา และแนวทางการพัฒนา การจัดกิจกรรมและการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูและผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 361 คน โดยมีเครื่องมือคือแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ และการวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการจัดกิจกรรมและการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดได้แก่ ด้านการจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนรักสถานศึกษาของตน และมีความกระตือรือร้นในการไปเรียน รองลงมาได้แก่ ด้านการส่งเสริมความเป็นประชาธิปไตย การทำงานร่วมกับผู้อื่น และความรับผิดชอบกลุ่มร่วมกัน และด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาสุนทรียภาพอย่างครบถ้วนทั้งทางด้านดนตรี ศิลปะและกีฬา ตามลำดับ 2. ปัญหาการจัดกิจกรรมและการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร โดยภาพรวมมีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ปัญหาการจัดกิจกรรมและการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่วนใหญ่อยู่ในระดับปานกลาง โดยด้านที่มีปัญหาค่าเฉลี่ยสูงสุดได้แก่ ด้านการนำภูมิปัญญาท้องถิ่น เทคโนโลยี และสื่อที่เหมาะสมมาประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน 3. แนวทางการพัฒนาการจัดกิจกรรมและการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร สรุปได้ดังนี้ 3.1 ควรเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการวางแผนการจัดการเรียนรู้ 3.2 ควรจัดกิจกรรมส่งเสริม กระตุ้น และกำหนดสถานการณ์ ให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วม 3.3 ควรจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่กระตุ้นทักษะการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง 3.4 ควรประสานงานกับผู้ปกครอง ชุมชน และองค์กรต่าง ๆ ในท้องถิ่น เพื่อของบสนับสนุนในการจัดแหล่งเรียนรู้ในชุมชน 3.5 ควรปลูกฝังให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมอย่างต่อเนื่อง 3.6 ควรของบประมาณสนับสนุนจากหน่วยงาน เพื่อขอความช่วยเหลือในด้านอุปกรณ์ต่าง ๆ 3.7 ควรจัดกิจกรรมการเรียนการสอนระบบกลุ่มให้มากขึ้น มีเกณฑ์การประเมินที่ชัดเจน 3.8 ควรศึกษา และจัดทำเครื่องมือการประเมินพัฒนาการของผู้เรียนในรูปแบบต่าง ๆ ครอบคลุมทุกด้าน 3.9 ควรปลูกฝัง สร้างจิตสำนึก ความรับผิดชอบ ระหว่างครู นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

01.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 2

02.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 3

03.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 4

04.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 5

05.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 6

06.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 7

07.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 8

08.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 9

09.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 10

10.pdf