Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20191011100453

ชื่อเรื่อง

การศึกษาปัญหาและความต้องการการบริหารจัดการน้ำลำห้วยแม่จอผาโด้ บ้านมะโอโค๊ะ หมู่ที่ 12 ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก

ชื่อเรื่องรอง

A study of provlems and water management's requirement of machophado creek in banmaokao moo 12 tambon maechan amphur umphang, Tak province.

ผู้แต่ง

อัครเดช นาเลิศ

ปี

2553

หัวเรื่อง

น้ำ - ความต้องการ

น้ำ - การจัดการ

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัญหาการบริหารจัดการน้ำลำห้วยแม่จอผาโด้ บ้านมะโอโค๊ะ หมู่ที่ 12 ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก 2) เพื่อศึกษาความต้องการการบริหารจัดการน้ำลำห้วยแม่จอผาโด้ บ้านมะโอโค๊ะ หมู่ที่ 12 ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก 3) เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการบริหารจัดการน้ำลำห้วยแม่จอผาโด้ บ้านมะโอโค๊ะ หมู่ที่ 12 ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก 4) เพื่อทดลองใช้เทคโนโลยีเพื่อการบริหารจัดการน้ำ ลำห้วยแม่จอผาโด้ บ้านมะโอโค๊ะ หมู่ที่ 12 ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจจากผู้ใช้เทคโนโลยีเพื่อการบริหารจัดการน้ำลำห้วยแม่จอผาโด้ บ้านมะโอโค๊ะ หมู่ที่ 12 ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก แหล่งข้อมูล เป็นหัวหน้าครัวเรือนของหมู่บ้านมะโอโค๊ะ จำนวน 36 คน ผู้นำชุมชนบ้านมะโอโค๊ะ จำนวน 5 คน เจ้าหน้าที่ของภาครัฐที่มีอำนาจตัดสินใจในโครงการพระราชดำริ ในพื้นที่ รับผิดชอบได้แก่ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ จำนวน 7 คน และเจ้าหน้าที่ทหารจำนวน 6 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัญหาการบริหารจัดการน้ำลำห้วยแม่จอผาโด้ บ้านมะโอโค๊ะ หมู่ที่ 12 ตำบล แม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ได้แก่ การขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค – บริโภคของราษฎร ของสัตว์เลี้ยง และของพืชผลทางการเกษตรในฤดูแล้ง 2. ความต้องการบริหารจัดการน้ำ ลำห้วยแม่จอผาโด้ บ้านมะโอโค๊ะ หมู่ที่ 12 ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ได้แก่ ความต้องการเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับการบริหารจัดการน้ำเพื่อการอุปโภค – บริโภคของราษฎร ของสัตว์เลี้ยง และของพืชผลทางการเกษตร 3. รูปแบบการพัฒนาเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับการบริหารจัดการน้ำ ลำห้วยแม่จอผาโด้ บ้านมะโอโค๊ะ หมู่ที่ 12 ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ได้แก่ รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับการบริหารจัดการน้ำ ลำห้วยแม่จอผาโด้ บ้านมะโอโค๊ะ หมู่ที่ 12 ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ควรประกอบด้วย อาคารกักเก็บน้ำ ระบบส่งน้ำ อาคารบังคับน้ำ อาคารควบคุมน้ำ 4. ผลการทดลองใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับสภาพปัญหา และความต้องการบริหารจัดการน้ำ ลำห้วยแม่จอผาโด้ บ้านมะโอโค๊ะ หมู่ที่ 12 ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ได้แก่ 4.1 ด้านอาคารกักเก็บน้ำ สามารถช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้ง และช่วยแก้ปัญหาอุทกภัยในฤดูฝนให้แก่ราษฎรได้ 4.2 ด้านระบบส่งน้ำ สามารถครอบคลุมพื้นที่เพาะปลูกของราษฏรได้เป็นพื้นที่กว้างภายในหมู่บ้านมะโอโค๊ะ หมู่ที่ 12 ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ตลอดจนช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ข้างเคียงได้ 4.3 ด้านอาคารบังคับน้ำ สามารถช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้งให้แก่ชาวบ้าน สัตว์เลี้ยง พืชไร่พืชสวน ตลอดจนช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ข้างเคียงได้ในบริเวณพื้นที่กว้าง 4.4 ด้านอาคารควบคุมน้ำ สามารถให้บริการในพื้นที่หมู่บ้านมะโอโค๊ะ และพื้นที่ข้างเคียง ได้เป็นอย่างมาก ช่วยให้ชาวบ้านได้มีน้ำใช้ตลอดปี 5. ความพึงพอใจจากผู้ใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับการบริหารจัดการน้ำ ลำห้วย แม่จอผาโด้ บ้านมะโอโค๊ะ หมู่ที่12 ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก อยู่ในระดับมาก

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

01.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 2

02.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 3

03.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 4

04.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 5

05.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 6

06.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 7

07.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 8

08.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 9

09.pdf