Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20190920103841

ชื่อเรื่อง

กลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41

ชื่อเรื่องรอง

Student quality development strategies under the secondaty educational service area office 41

ผู้แต่ง

สุรพล พิมพ์สอน

ปี

2557

หัวเรื่อง

กลยุทธ์

คุณภาพผู้เรียน

การจัดการศึกษา

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยเรื่อง กลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของสถานศึกษา สังกัดสา นักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาคุณภาพผู้เรียนของสถานศึกษา สังกัด สา นักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 2) ศึกษา สภาพ ปัญหา และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับ การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของสถานศึกษา สังกัดสา นักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 41 3) ศึกษากลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของสถานศึกษาที่ประสบผลสา เร็จ สังกัดสา นักงานเขต พื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา 4) พัฒนากลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน และ 5) ประเมินกลยุทธ์ การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของสถานศึกษา สังกัดสา นักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 41 โดยแบ่งการศึกษาออกเป็น 5 ขั้นตอน ดังนี้ 1) การศึกษาคุณภาพผู้เรียน โดยการวิเคราะห์เอกสาร 2) การศึกษาสภาพ ปัญหา และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของสถานศึกษา สังกัด สา นักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 โดย 2.1) การวิเคราะห์เอกสาร 2.2) การสอบถาม ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย รวม 1,628 คน 2.3) การสัมภาษณ์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย รวม 52 คน 3) การศึกษา กลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของสถาน ศึกษาที่ประสบผลสา เร็จ สังกัดสา นักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา ได้แก่ 3.1) การวิเคราะห์เอกสาร 3.2) การสัมภาษณ์ผู้บริหาร และครู รวม 8 คน 4) การสร้างกลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของสถานศึกษา สังกัดสา นักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 โดย 4.1)การประชุมเชิงปฏิบัติการ ครั้งที่ 1 จา นวน 26 คน วิเคราะห์ สภาพแวดล้อมภายใน สภาพแวดล้อมภายนอก และยกร่างกลยุทธ์ ครั้งที่ 2 จา นวน 15 คน 4.2) การตรวจสอบร่างกลยุทธ์โดยการสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ จา นวน 8 คน และ 5) การประเมิน คุณภาพของกลยุทธ์ โดยผู้เชี่ยวชาญ 21 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า 1. คุณภาพผู้เรียนของสถานศึกษา สังกัดสา นักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 โดยภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับดี เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าทุกด้านมีคุณภาพอยู่ใน ระดับดี และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดได้แก่ผู้เรียนมีสุขนิสัย สุขภาพกาย และสุขภาพจิตที่ดี และข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยกว่าข้ออื่น ได้แก่ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จา เป็น ตามหลักสูตร มีคุณภาพอยู่ในระดับพอใช้ 2. การศึกษาสภาพ ปัญหา และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน พบว่า 2.1) สถานศึกษามีสภาพการดา เนินการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านการเป็นคนดีมากกว่าด้านอื่น รองลงมาคือ ด้านการเป็นคนเก่ง และด้านการเป็นคนมีความสุข 2.2) ปัญหาการพัฒนาคุณภาพ ผู้เรียน โดยภาพรวมมีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง คือ ปัญหาการพัฒนาผู้เรียนด้านการเป็นคนเก่ง ด้านการเป็นคนดี และด้านการเป็นคนมีความสุขตามลา ดับ 2.3) ปัจจัยภายในมีความเกี่ยวข้องกับ การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอยู่ในระดับมาก โดยมีปัจจัยภายในด้านรูปแบบบริหารจัดการองค์กร เกี่ยวข้องมากกว่าด้านอื่น รองลงมาคือด้านทักษะความสามารถของบุคลากร และปัจจัยด้านกลยุทธ์ เกี่ยวข้องน้อยที่สุด ส่วนปัจจัยภายนอกภาพรวมมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องอยู่ในระดับมาก โดยมีปัจจัย ด้านกฎหมายและการเมืองเกี่ยวข้องมากที่สุด ด้านสังคมวัฒนธรรมและค่านิยมชุมชน ด้านเทคโนโลยี ระบบสารสนเทศและเทคโนโลยีการบริหาร และด้านผู้รับบริการเกี่ยวข้อง ตามลา ดับ ส่วนปัจจัยด้านสภาพเศรษฐกิจเกี่ยวข้องในระดับปานกลาง 3. การศึกษากลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของสถานศึกษาที่ประสบผลสา เร็จ พบว่า กลยุทธ์ที่ใช้ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านการเป็นคนดี จา นวน 2 กลยุทธ์ 8 โครงการ 55 กิจกรรม กลยุทธ์ที่ใช้พัฒนาผู้เรียนด้านการเป็นคนเก่ง จา นวน 4 กลยุทธ์ 31 โครงการ 107 กิจกรรม ส่วนกลยุทธ์ที่ใช้พัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนมีความสุข จา นวน 1 กลยุทธ์ 4 โครงการ 22 กิจกรรม 4. กลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของสถานศึกษา สังกัดสา นักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 ที่พัฒนาขึ้นมีจา นวน 11 กลยุทธ์ 16 ตัวชี้วัด และ 44 มาตรการ 5. ผลการประเมินกลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของสถานศึกษา สังกัดสา นักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 พบว่า กลยุทธ์มีความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และมี ความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมาก

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

01.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 2

02.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 3

03.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 4

04.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 5

05.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 6

06.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 7

07.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 8

08.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 9

09.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 10

10.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 11

11.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 12

12.pdf