Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20190920095928

ชื่อเรื่อง

กลยุทธ์การพัฒนาการจัดทำผลงานทางวิชาการเพื่อเลื่อนวิทยฐานะของบุคลากรในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดกำแพงเพชร

ผู้แต่ง

คนึงนิจ ปิ่นประภา

ปี

2560

หัวเรื่อง

การเลื่อนวิทยฐานะ

ผลงานทางวิชาการ

บุคลากรทางการศึกษา

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพ ปัญหา ความต้องการได้รับการสนับสนุน และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดทาผลงานทางวิชาการเพื่อเลื่อนวิทยฐานะ 2) พัฒนากลยุทธ์การพัฒนา การจัดทาผลงานทางวิชาการเพื่อเลื่อนวิทยฐานะ และ 3) ประเมินกลยุทธ์การพัฒนาการจัดทาผลงานทางวิชาการเพื่อเลื่อนวิทยฐานะของบุคลากรในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสานักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดกาแพงเพชร ดาเนินการวิจัย 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพ ปัญหา ความต้องการได้รับการสนับสนุน และปัจจัยที่เกี่ยวข้องในการจัดทาผลงานทางวิชาการเพื่อเลื่อนวิทยฐานะ โดยการใช้แบบสอบถามกับผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน จานวน 626 คน การสนทนากลุ่ม 2 ครั้ง ครั้งละ 17 คน ขั้นตอนที่ 2 พัฒนากลยุทธ์โดยสัมภาษณ์บุคลากรที่ประสบผลสาเร็จในการจัดทาผลงานทางวิชาการ จานวน 17 คน ประชุม เชิงปฏิบัติการ 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 วิเคราะห์สภาพแวดล้อมขององค์กร โดยผู้เชี่ยวชาญจานวน 19 คน ครั้งที่ 2 เพื่อจัดทาร่างกลยุทธ์โดยผู้เชี่ยวชาญจานวน 18 คน และทาการตรวจสอบความถูกต้อง เหมาะสมและความสอดคล้องของกลยุทธ์ด้วยการสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญจานวน 11 คน ขั้นตอนที่ 3 ประเมินกลยุทธ์ในด้านความสอดคล้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ โดยผู้เชี่ยวชาญจานวน 22 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการจัดทาผลงานทางวิชาการเพื่อเลื่อนวิทยฐานะของบุคลากรในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดกาแพงเพชร มี 4 ขั้นตอน คือ 1) การเตรียมการวางแผน 2) การจัดทาผลงานทางวิชาการ 3) การนาผลงานทางวิชาการไปใช้ และ 4) การเผยแพร่และการยอมรับ ซึ่งรายการที่บุคลากรมีการดาเนินการดี คือ มีความเข้าใจระเบียบและหลักเกณฑ์การจัดทาผลงานทางวิชาการ มีการปรับปรุงการเรียนการสอนเพื่อจัดทาผลงานทางวิชาการ และมีการนาผลงานทางวิชาการไปใช้กับผู้เรียนหรือกลุ่มเป้าหมาย ในด้านปัญหาการจัดทาผลงานทางวิชาการเพื่อเลื่อนวิทยฐานะของบุคลากรสูงสุด คือ ด้านการเตรียมการและการวางแผน รองลงมาคือ ด้านการนาผลงานทางวิชาการไปใช้ ด้านการจัดทาผลงานทางวิชาการ บุคลากรส่วนใหญ่มีความต้องการในการจัดทาผลงานทางวิชาการเพื่อเลื่อนวิทยฐานะเกี่ยวกับการนาผลงานทางวิชาการไปใช้สูงสุด คือ ด้านการเผยแพร่และการยอมรับ รองลงมาคือ ด้านการจัดทาผลงานทางวิชาการ และด้านการเตรียมการและวางแผน ตามลาดับ สาหรับปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดทาผลงานทางวิชาการเพื่อเลื่อนวิทยฐานะให้สาเร็จสูงสุด คือ ด้านปัจจัยส่วนบุคคล รองลงมาคือ ด้านแรงจูงใจ ใฝ่สัมฤทธิ์ ด้านผลตอบแทนรายได้ที่ได้รับ ด้านความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ตามลาดับ 2. กลยุทธ์การพัฒนาการจัดทาผลงานทางวิชาการเพื่อเลื่อนวิทยฐานะของบุคลากร ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดกาแพงเพชร ประกอบด้วย วิสัยทัศน์ 4 พันธกิจ 4 เป้าประสงค์ 4 ประเด็นกลยุทธ์ 8 กลยุทธ์ 20 ตัวชี้วัด และ 44 แนวทางดาเนินการ โดยกลยุทธ์ที่พัฒนาได้แก่ กลยุทธ์ที่ 1 สร้างความตระหนักและมุ่งมั่นให้กับครูในการจัดทา ผลงานทางวิชาการ กลยุทธ์ที่ 2 สนับสนุนปัจจัยการจัดทาผลงานทางวิชาการ กลยุทธ์ที่ 3 เพิ่มศักยภาพครูและเสริมสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ในการจัดทาผลงานทางวิชาการ กลยุทธ์ที่ 4 พัฒนาแหล่งเรียนรู้สู่คลังผลงานทางวิชาการที่ทันสมัย กลยุทธ์ที่ 5 สร้างเสริมพลังครูในการจัดทาผลงานทางวิชาการอย่างเป็นระบบ กลยุทธ์ที่ 6 ส่งเสริมการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการสู่สาธารณะชนในรูปแบบต่างๆ กลยุทธ์ที่ 7 ส่งเสริมการนาผลงานทางวิชาการที่ได้มาตรฐานไปพัฒนาสู่การเรียนการสอน และกลยุทธ์ที่ 8 เสริมสร้างการประเมินและคงสภาพวิทยฐานะแบบยั่งยืน 3. ผลการประเมินกลยุทธ์การพัฒนาการจัดทาผลงานทางวิชาการเพื่อเลื่อนวิทยฐานะของบุคลากรในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดกาแพงเพชร พบว่า ในด้านความสอดคล้องของวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ ประเด็นกลยุทธ์ กลยุทธ์ ตัวชี้วัด และแนวทางดาเนินการ มีความสอดคล้องกันในระดับมาก และในด้านความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ ของกลยุทธ์ ตัวชี้วัด และแนวทางดาเนินการ มีผลการประเมินในระดับมาก

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

01.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 2

02.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 3

03.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 4

04.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 5

05.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 6

06.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 7

07.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 8

08.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 9

09.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 10

10.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 11

11.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 12

12.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 13

13.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 14

14.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 15

15.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 16

16.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 17

17.pdf