Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20190918112110

ชื่อเรื่อง

กลยุทธ์การนิเทศเพื่อพัฒนาครูมืออาชีพในเครือข่ายการนิเทศที่ 18

ชื่อเรื่องรอง

Supervision strategies for the development of professional teachers in the supervision network area 18

ผู้แต่ง

ไพรินทร์ เหมบุตร

ปี

2555

หัวเรื่อง

กลยุทธ์

การนิเทศ

ครูมืออาชีพ

ครู - การพัฒนา

เครือข่ายนิเทศที่ 18

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด


การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสมรรถนะครูมืออาชีพ ในการนิเทศเพื่อพัฒนา ครูมืออาชีพในเครือข่ายการนิเทศที่ 18 2) ศึกษาสภาพ ปัญหาและความต้องการในการนิเทศเพื่อพัฒนาครูมืออาชีพในเครือข่ายการนิเทศที่ 18 3) พัฒนากลยุทธ์การนิเทศเพื่อพัฒนาครูมืออาชีพในเครือข่ายการนิเทศที่ 18 และ 4) ประเมินกลยุทธ์การนิเทศเพื่อพัฒนาครูมืออาชีพในเครือข่ายการนิเทศที่ 18 วิธีดาเนินการวิจัย แบ่งเป็น 3 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาสมรรถนะครูมืออาชีพ รวมทั้งสภาพ ปัญหาและความต้องการในการนิเทศเพื่อพัฒนาครูมืออาชีพในเครือข่ายการนิเทศที่ 18 โดยการสอบถาม ความคิดเห็นของศึกษานิเทศก์ ผู้บริหาร และครู จานวน 473 คน และการสนทนากลุ่มจากศึกษานิเทศก์ ผู้บริหาร และครู จานวน 12 คน 2) พัฒนากลยุทธ์การนิเทศภายเพื่อพัฒนาครูมืออาชีพในเครือข่ายการนิเทศที่ 18 โดยการประชุมเชิงปฏิบัติการ 2 ครั้ง ใช้ข้อมูลจากผลการศึกษาในขั้นตอนที่ 1 และผลการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมและจัดทาร่างกลยุทธ์ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม จานวน 30 คน ตรวจสอบความสอดคล้องและความเหมาะสมของร่างกลยุทธ์ โดยการสัมมนา อิงผู้เชี่ยวชาญ จานวน 8 คน 3) ประเมินกลยุทธ์การนิเทศเพื่อพัฒนาครูมืออาชีพในเครือข่าย การนิเทศที่ 18 โดยใช้แบบประเมินด้านความสอดคล้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ของกลยุทธ์ จากผู้ทรงคุณวุฒิ จานวน 22 คน ผลการศึกษาพบว่า 1. ผลการวิเคราะห์สมรรถนะของครูมืออาชีพ ในการนิเทศการศึกษาเพื่อพัฒนาครูมืออาชีพในเครือข่ายการนิเทศที่ 18 ด้านสมรรถนะตามมาตรฐานด้านความรู้/มาตรฐานประสบการณ์การสอนและประสบการณ์วิชาชีพของครูมืออาชีพ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน 2. สภาพ ปัญหาและความต้องการ ในการนิเทศการศึกษาเพื่อพัฒนาครูมืออาชีพในเครือข่ายการนิเทศที่ 18 พบว่า 1) สภาพการนิเทศ เพื่อพัฒนาครูมืออาชีพ ในภาพรวมพบว่ามีการดาเนินการทุกรายการ ได้แก่ 1.1) การวิเคราะห์สภาพการจัดการศึกษา 1.2) การวางแผนสร้างเครื่องมือนิเทศตามจุดพัฒนา 1.3) ด้านปฏิบัติการนิเทศ 1.4) ด้านการประเมินผลและรายงาน 2) ปัญหาในการนิเทศ เพื่อพัฒนาครูมืออาชีพ ในภาพรวม พบว่า มีปัญหาอยู่ในระดับมากทุกด้าน 3) ความต้องการในการนิเทศ เพื่อพัฒนาครูมืออาชีพ ในภาพรวม พบว่า มีความต้องการอยู่ในระดับมากทุกด้าน 3. การพัฒนากลยุทธ์การนิเทศเพื่อพัฒนาครูมืออาชีพในเครือข่ายการนิเทศที่ 18 มี 8 กลยุทธ์ ได้แก่ 1) เพิ่มศักยภาพศึกษานิเทศก์ ผู้บริหาร และครูในการนิเทศให้เอื้อต่อการพัฒนาครูมืออาชีพอย่างทั่วถึงรอบด้านด้วยวิธีการที่หลากหลาย 2) พัฒนาศักยภาพครูสู่มืออาชีพโดยการสร้างสื่อนวัตกรรมใหม่ที่ตอบสนองการจัดการเรียนรู้ตามตัวชี้วัด 3) ส่งเสริมสนับสนุนศึกษานิเทศก์ ผู้บริหาร และครูเผยแพร่ผลงาน/สื่อนวัตกรรมเพื่อนิเทศการศึกษาผ่านระบบเทคโนโลยีที่เอื้อต่อ การพัฒนาตนเองสู่ความเป็นครูมืออาชีพ 4) พัฒนาระบบข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษาเพื่อวางแผนนิเทศครูสู่มืออาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ 5) ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการนิเทศการศึกษาแนวใหม่ที่ทันสมัย 6) ส่งเสริมการดาเนินการนิเทศครูสู่มืออาชีพด้วยระบบเครือข่าย การนิเทศทุกระดับ 7) ส่งเสริมการใช้กระบวนการวิจัยเป็นฐานในการบริหารจัดการกระบวนการนิเทศครูสู่มืออาชีพทั้งระบบ 8) ส่งเสริมระบบการนิเทศ ติดตามและประเมินผล การพัฒนาครู สู่มืออาชีพอย่างต่อเนื่อง 4. ผลการประเมินความสอดคล้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ของกลยุทธ์ พบว่า โดยภาพรวมทั้ง 8 กลยุทธ์ มีความสอดคล้องในระดับมากที่สุด ความเหมาะสมในระดับมาก ความเป็นไปได้ในระดับมาก และความเป็นประโยชน์ในระดับมาก

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

01.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 2

02.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 3

03.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 4

04.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 5

05.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 6

06.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 7

07.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 8

08.pdf