Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

งานวิจัย/Research report

เลขทะเบียน

20190917204847

ชื่อเรื่อง

ศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 1

ชื่อเรื่องรอง

The study of current situaion and the problem of learning experinences classification of preschool chidren, under Kampaeng Phet education service area, zone 1

ผู้แต่ง

สุณี บุญพิทักษ์

นพรัตน์ พุ่มไม้

ปี

2551

หัวเรื่อง

เด็กปฐมวัย - การเรียนรู้

เด็กปฐมวัย - การจัดประสบการณ์

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

https://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&browse_type=title&titleid=13317

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 1 โดยมีวัตถุประสงค์ย่อยๆ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย 2) เพื่อเปรียบเทียบสภาพการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย จำแนกตามอายุ 3) เพื่อเปรียบเทียบสภาพการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย จำแนกตามประสบการณ์ในการสอนชั้นปฐมวัยและ 4) เพื่อศึกษาปัญหาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ซึ่งวิธีดำเนินการวิจัยได้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative) ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นครูผู้สอนชั้นปฐมวัยของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ทุกโรงเรียนใน 5 อำเภอ จำนวน 442 คน ซึ่งได้จากการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างใช้ตารางเครซี่และมอร์แกน และสุ่มตัวอย่าง โดยวิธีสุ่มแบบหลายขั้นตอน รวมทั้งสิ้น 206 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ชนิด 5 ระดับ โดยหาค่าเฉลี่ยความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ เป็นค่าดัชนีความสอดคล้องของ ข้อคำถาม (IOC) และเลือกข้อคำถามได้ข้อคำถามจำนวน 62 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าF-test และการแจกแจงความถี่ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.สถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถามพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 41 – 50 ปี และสูงกว่า 50 ปี ขึ้นไป เป็นเพศหญิงคิดเป็นร้อยละ 90 ส่วนใหญ่มีการศึกษาระดับปริญญาตรี และสำเร็จการศึกษาสาขาสังคมมากที่สุด รองลงมาได้แก่ สาขาปฐมวัย 2. ผลการศึกษาสภาพการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ดังนี้ 2.1ด้านการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาระดับปฐมวัยพบว่า มีค่าเฉลี่ยระดับการปฏิบัติ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2.2ด้านการจัดประสบการณ์การเรียนรู้พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยระดับการปฏิบัติ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2.3ด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้เด็กปฐมวัยพบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยระดับ การปฏิบัติอยู่ในระดับมาก 2.4ด้านการสนับสนุนจากผู้บริหารพบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยระดับการปฏิบัติอยู่ใน ระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อย่อยส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก 2.5ด้านความร่วมมือของครูและผู้ปกครองพบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยระดับการปฏิบัติ อยู่ในระดับมาก และรายข้อย่อยทุกข้ออยู่ในระดับมาก 3. ผลการเปรียบเทียบสภาพการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย จำแนกตามอายุ ครูปฐมวัยที่มีอายุต่างกัน มีระดับการปฏิบัติการจัดประสบการณ์ในภาพรวมทั้ง 5 ด้าน พบว่า ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ผลการเปรียบเทียบสภาพการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย จำแนกตามประสบการณ์ในการสอนชั้นปฐมวัย ทั้งในภาพรวมและรายด้านพบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5. ผลการศึกษาปัญหาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย จากแบบสอบถามปลายเปิดทีผู้วิจัยได้ศึกษาปัญหาทั้ง 5 ด้าน พบว่า ความถี่ของปัญหาทั้ง 5 ด้าน ที่มีประเด็นน่าสนใจได้แก่ ครูปฐมวัยขาดความรู้ความเข้าใจในการจัดทำหลักสูตรระดับปฐมวัย ครูผู้สอนชั้นปฐมวัยไม่ได้จบตรงตามสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย ขาดงบประมาณในการซื้อสื่อ อุปกรณ์การสอน และครูมีภาระงานอื่นมาก