Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

งานวิจัย/Research report

เลขทะเบียน

20190917203554

ชื่อเรื่อง

รูปแบบกิจกรรมการพัฒนาคุณลักษณะครูปฐมวัยที่ดีของครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ผู้แต่ง

สุณี บุญพิทักษ์

ปี

2559

หัวเรื่อง

รูปแบบกิจกรรม

ครู - การปฏิบัติงาน

คุณลักษณะครูปฐมวัยที่ดี

ครุศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

https://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&browse_type=title&titleid=436472

การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบกิจกรรมการพัฒนาคุณลักษณะ ครูปฐมวัยที่ดีของครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการวิจัย 3 ขั้นตอน ขั้นตอน 1 การศึกษาสภาพข้อมูลพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณลักษณะครูปฐมวัยที่ดีของครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ขั้นตอน 2 สร้างรูปแบบ และขั้นตอน 3 การทดลองและประเมินความพึงพอใจรูปแบบกิจกรรมการพัฒนาคุณลักษณะครูปฐมวัยที่ดีของครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผลการวิจัย พบว่าคุณลักษณะครูปฐมวัยที่ดีของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ต้องมีบุคลิกภาพ ความเป็นครูปฐมวัย มีความรักเด็ก เอื้ออาทรช่วยเหลือแก้ปัญหาให้กับเด็กทุกคนด้วยความเมตตา เป็นตัวแบบที่ดีให้กับเด็ก และมีความชัดเจนด้านการจัดการศึกษาปฐมวัย เข้าใจธรรมชาติของเด็ก จะต้องเป็นผู้มีความรู้ ในการจัดกระบวนการเรียนการสอน กระบวนการคิด สอนให้เด็กคิดเป็น สามารถผลิตสื่อการสอนได้ และครูต้องมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ปกครอง ให้ความร่วมมือกับชุมชน คุณลักษณะครูปฐมวัยที่ดีของครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ได้แก่ 1) รักเด็ก 2) เก่งสอนเก่งสื่อ 3) ใฝ่รู้สู้งาน 4) สานสัมพันธ์ชุมชน และรูปแบบกิจกรรมการพัฒนาคุณลักษณะครูปฐมวัยที่ดีของครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ประกอบด้วย กิจกรรมที่ 1 การเรียนรู้แบบโครงการ (Project Approach) กิจกรรม ที่ 2 สื่อสร้างสรรค์การเล่านิทาน กิจกรรมที่ 3 ครูดีของหนู กิจกรรมที่ 4 การเคลื่อนไหวจังหวะและดนตรี กิจกรรมที่ 5 วิจัยในชั้นเรียนไม่ยากอย่างที่คิด และกิจกรรมที่ 6 การศึกษาดูงานและร่วมจัดกิจกรรมกับเด็กในสถานสงเคราะห์เด็กบ้านเวียงพิงค์ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ผลการทดลองรูปแบบกิจกรรมการพัฒนาคุณลักษณะครูปฐมวัยที่ดีของครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก พบว่าการประเมินตนเองด้านคุณลักษณะครูปฐมวัยที่ดี ของครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดกำแพงเพชร หลังการอบรมมีค่าเฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ระดับมากเพิ่มขึ้นจากก่อนการอบรม และความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบกิจกรรมการพัฒนาคุณลักษณะครูปฐมวัยที่ดีของครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยภาพรวมอยู่ระดับมากที่สุด (Χ=4.74)